Doanh nghiệp

Việt Nam có 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo: Xuất hiện nhiều 'kỳ lân', được định giá khủng

Giai Nhi 31/08/2024 - 12:15

Năm 2024, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc, đạt vị trí 56 trong bảng xếp hạng.

Ngày 30/8, UBND TP. Đà Nẵng khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo - SURF 2024, với chủ đề "Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu" và thông điệp "Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo".

Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh cho biết, năm 2024, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc, đạt vị trí 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Blink.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, 2 kỳ lân khởi nghiệp, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm và 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng nhà đầu tư thiên thần cũng đang tăng lên.

Cùng với Hà Nội và TP. HCM, Đà Nẵng đã lọt vào bảng xếp hạng 1.000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đã nỗ lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự hình thành và phát triển của các tổ chức hỗ trợ, cơ sở ươm tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp.

>> 'Cắm' sổ đỏ để khởi nghiệp, chàng trai miền Trung bất ngờ đổi đời nhờ nông nghiệp công nghệ cao

Một mô hình trưng bày tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024. Ảnh: Nhadautu.vn

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối đầu tư.

Tháng 6/2024, Quốc hội ban hành Nghị quyết 136 về tổ chức chính quyền đô thị và cơ chế chính sách đặc thù cho Đà Nẵng. 4 nhóm chính sách đặc thù về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân, hỗ trợ phát triển dự án khởi nghiệp và sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ khởi nghiệp.

Thứ trưởng Hoàng Minh cũng lưu ý rằng, dù đạt được nhiều kết quả, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam vẫn gặp khó khăn do sự thiếu đồng bộ và thống nhất trong chính sách và quy định pháp luật. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý để thúc đẩy hệ sinh thái này, đảm bảo sự nhất quán trong các cơ chế, chính sách và nguồn lực hỗ trợ.

Hiện Bộ KH&CN đang xây dựng đề xuất Luật KH&CN sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội vào cuối năm 2025, nhằm đồng bộ hoá và luật hoá các chính sách về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trong thời gian chờ Luật được thông qua, Bộ KH&CN đã được giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định quy định các nội dung liên quan đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nhằm rõ ràng hóa các khái niệm và tiêu chí, cũng như áp dụng các cơ chế ưu đãi và hỗ trợ cho các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực này.

>> Thành phố đáng sống nhất sẽ là 1 trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam

Hải Phòng ấn định ngày khởi công tuyến đường giao thông huyết mạch hơn 7.400 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án thép 32.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-co-3800-doanh-nghiep-khoi-nghiep-sang-tao-xuat-hien-nhieu-ky-lan-duoc-dinh-gia-khung-247288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo: Xuất hiện nhiều 'kỳ lân', được định giá khủng
POWERED BY ONECMS & INTECH