Cơ hội đầu tư

Thành phố đáng sống nhất sẽ là 1 trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam

Giai Nhi 30/08/2024 - 22:04

Thành phố cũng sẽ triển khai hàng loạt chính sách ưu đãi đầu tư, xây dựng hệ sinh thái vi mạch bán dẫn trên địa bàn.

Ngày 30/8, TP. Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024”. Phát biểu tại phiên Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn, Chủ tịch TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh khẳng định, thành phố mong muốn nhận được sự đóng góp từ nhà đầu tư và chuyên gia trong quy hoạch và phát triển lĩnh vực này.

Công nghiệp bán dẫn là một ngành quan trọng với giá trị cao, dự kiến mang lại doanh thu 620 tỷ USD vào năm 2024 và tăng lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp bán dẫn, bao gồm nguồn nhân lực chất lượng cao, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và giao thông thuận lợi. Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ đã quan tâm hỗ trợ thành lập hành lang pháp lý và cơ chế ưu đãi đầu tư đặc thù cho ngành này.

Những lợi thế này đã giúp Đà Nẵng tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước, với trọng tâm là vi mạch bán dẫn, như mục tiêu đề ra tại Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch TP. Đà Nẵng cho biết, từ cuối năm 2023, thành phố đã nắm bắt thời cơ để tiếp cận nhà đầu tư, quảng bá cơ hội đầu tư và triển khai đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Synopsys và Marvell đã hiện diện tại Đà Nẵng, trong khi Nvidia, Qualcomm, Intel... đã đến khảo sát cơ hội đầu tư và lên kế hoạch hợp tác đào tạo nhân lực. Tập đoàn Foxlink của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đầu tư 135 triệu USD và dự kiến mở rộng hoạt động.

>> 'Quái kiệt' AI Lê Viết Quốc: 'Nhiều câu hỏi chúng ta không giải được nhưng AI có thể'

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng tham quan các sản phẩm trí tuệ tại sự kiện "Ngày Vi mạch bán dẫn" Đà Nẵng.

Với mục tiêu đi đầu và phát triển nhanh trong nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn, Đà Nẵng mong muốn nhận được sự đóng góp của nhà đầu tư, doanh nghiệp và chuyên gia trong công tác quy hoạch và định hướng phát triển. Thành phố sẽ thiết lập môi trường đầu tư thông thoáng, với cơ chế và chính sách ưu đãi phù hợp, tạo cơ hội đầu tư nhanh và hiệu quả trong lĩnh vực này.

Về mục tiêu phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, thành phố phấn đấu đến năm 2030 trở thành 1 trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam, với hệ thống đào tạo nhân lực chất lượng cao và hệ sinh thái vi mạch bán dẫn đồng bộ. Đà Nẵng sẽ tập trung mọi nguồn lực để đào tạo và thu hút ít nhất 5.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn, trong đó có 2.000 nhân lực thiết kế và 3.000 nhân lực kiểm thử, đóng gói. Đồng thời, thành phố sẽ thu hút đầu tư ít nhất 20 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn và dịch vụ thiết kế, bao gồm 01-02 doanh nghiệp đóng gói, kiểm thử.

Ông Hồ Kỳ Minh cũng cho biết TP. Đà Nẵng sẽ triển khai hàng loạt chính sách ưu đãi đầu tư, xây dựng hệ sinh thái vi mạch bán dẫn. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, bao gồm các chính sách ưu đãi đặc thù thu hút nhà đầu tư chiến lược và đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Theo đó, nhà đầu tư chiến lược sẽ được Nhà nước cho thuê đất mà không cần thông qua đấu giá, được lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Doanh nghiệp cũng được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) bằng 150% chi phí thực tế. Họ sẽ được ưu tiên về thủ tục hải quan và thuế, cùng với hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị sản xuất, di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ cho các dự án đầu tư mới.

Đối với đối tác chiến lược, doanh nghiệp sẽ được Nhà nước cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin mà không cần đấu giá, được chỉ định thầu mua sắm trang thiết bị đặc thù và hưởng hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị sản xuất, di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ. Họ cũng sẽ được hỗ trợ một phần chi phí thuê nhân lực có trình độ cao.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư muốn hưởng ưu đãi này phải đáp ứng các yêu cầu về vốn, doanh thu, công nghệ và ký kết hợp tác lâu dài với TP. Đà Nẵng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và truyền thông sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp, và miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các tổ chức có thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp vào doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trong thời gian miễn thuế 5 năm kể từ thời điểm góp vốn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng.

Đối với người học và chuyên gia trong ngành vi mạch bán dẫn, TP. Đà Nẵng sẽ hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng, cùng với chế độ đãi ngộ về thu nhập và chi phí lưu trú. Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo để ban hành và áp dụng từ đầu năm 2025.

Từ thành phố "5 không" (không điện, không nước sạch, không nhà vệ sinh, trẻ không giấy khai sinh và không được đi học), cho đến thời điểm hiện tại, TP. Đà Nẵng đã trở thành điểm đáng đến và "đáng sống" hàng đầu khu vực.

Đà Nẵng từng lọt TOP 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới dựa vào các chỉ số hạ tầng, môi trường; đứng thứ 2 trong TOP 11 điểm đến tốt nhất châu Á do Tạp chí Condé Nast bình chọn.

>> Tỉnh 'bé hạt tiêu' đón nhà máy bán dẫn hơn 100 triệu USD từ đại gia Hàn Quốc

Viettel ký hợp đồng triệu đô tại Philippines, đưa công nghệ Việt vươn tầm thế giới

Đại gia Hàn Quốc muốn chi 100 triệu USD xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf tại Quảng Trị

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-dang-song-nhat-se-la-1-trong-3-trung-tam-vi-mach-ban-dan-lon-cua-viet-nam-247266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đáng sống nhất sẽ là 1 trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH