Việt Nam có một điểm du lịch công cộng hấp dẫn nhất ASEAN từng là 'điểm nóng' ma túy

28-05-2024 16:31|Tình Hoàng

Với cách làm du lịch đặc biệt, bản làng này ngày càng thu hút được đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Nằm ẩn mình trên lưng chừng núi Sơn Bạc Mây, cao hơn 1.500m so với mực nước biển và cách thành phố Lai Châu khoảng chừng 30km, bản làng mang tên Sin Suối Hồ thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ.

Vùng đất này là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Trong tiếng Mông, Sin Suối Hồ mang một ý nghĩa rất đặc biệt, đó là “suối có vàng”, trong bản có dòng suối, những thác nước quanh năm nước chảy róc rách, rì rào.

Bản Sin Suối Hồ nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 30km. Ảnh: Internet

Bản Sin Suối Hồ nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 30km. Ảnh: Internet

Bản văn hóa Sin Suối Hồ có lịch sử khoảng 300 năm, tuy nhiên, trước đây, người dân vùng đất này chuyên trồng thuốc phiện để buôn bán và tiêu thụ. Vì thế, Sin Suối Hồ từng là “điểm nóng” ma túy. Nhiều năm liền, bản làng này phải oằn mình vật vã với nghiện ngập, đói nghèo, bệnh tật và tội phạm, được xếp vào diện bản làng nghèo nhất, nhiều tệ nạn nhất tỉnh Lai Châu.

Để có được như ngày hôm nay, Sin Suối Hồ đã phải trải qua một sự chuyển mình đau đớn từ đáy vực trở thành bản du lịch cộng đồng xinh đẹp, văn minh. Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu, Sin Suối Hồ được coi là một trong những điểm đến nổi bật của tỉnh khi trong hai năm từ sau Covid-19, bản đón khoảng 30.000 lượt khách, trong đó có đông đảo khách quốc tế. Đây là một con số nổi bật với một bản làng từng được đánh giá là sẽ bị tuyệt chủng, người nghiện không bao giờ cai được, bản không có tương lai.

Du khách đến đây được đề nghị không nên cho trẻ em tiền và kẹo. Ảnh: Lekima Hung

Du khách đến đây được đề nghị không nên cho trẻ em tiền và kẹo. Ảnh: Lekima Hung

Trong những năm vừa qua, Sin Suối Hồ từng bước xây dựng nếp sống văn minh theo tiêu chí 5 không: không thuốc phiện; không uống rượu, không thuốc lá, không cờ bạc và không xả rác.

Không giống như trẻ em ở nhiều vùng đất du lịch thường đứng để xin tiền hay chụp ảnh lấy tiền, khi đến với bản Sin Suối Hồ, du khách được đề nghị không cho tiền hay thậm chí kể cả kẹo. Theo chia sẻ của người dân địa phương, nếu thường xuyên cho trẻ em tiền hoặc kẹo sẽ làm hư trẻ và không giữ được truyền thống văn hóa của bản làng nơi đây.

Những biển chỉ dẫn dễ thương tại Sin Suối Hồ. Ảnh: Lekima Hung

Những biển chỉ dẫn dễ thương tại Sin Suối Hồ. Ảnh: Lekima Hung

Đến với Sin Suối Hồ, du khách cũng sẽ dễ dàng bắt gặp được các biển chỉ dẫn và các điểm thu gom rác với những lời nhắn nhủ vô cùng dễ thương. Chính điều này cũng đã giúp cho bản làng luôn được sạch sẽ, gọn gàng. Vào năm 2015, Sin Suối Hồ được công nhận là bản du lịch cộng đồng, là địa chỉ thu hút khách tham quan, nhờ không gian thông thoáng, sạch sẽ và cách làm du lịch mới mẻ.

Sau đó, điểm bản Sin Suối Hồ tiếp tục được vinh danh là điểm du lịch công cộng hấp dẫn nhất ASEAN năm 2022 tại diễn đàn Hội chợ Du lịch quốc tế ở thành phố Yogyakarta, Indonesia.

Nơi đây có khí hậu trong lành, mát mẻ. Ảnh: Lekima Hung

Nơi đây có khí hậu trong lành, mát mẻ. Ảnh: Lekima Hung

Được mệnh danh là “Thiên đường trong mây”, khi đến với Sin Suối Hồ, du khách sẽ được đắm chìm trong biển mây vào mỗi buổi sáng sớm. Đây chắc chắn là một trải nghiệm thú vị mà du khách đến với bản làng không nên bỏ qua. Ngoài ra, nếu đi đúng mùa, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang ngào ngạt hương lúa chín hay thỏa sức đắm chìm trong dòng nước mát lạnh của thác Tình Yêu hay thác Trái Tim.

Các homestay được trang trí mang đậm bản sắc dân tộc của người dân. Ảnh: Internet

Các homestay được trang trí mang đậm bản sắc dân tộc của người dân. Ảnh: Internet

Tại Sin Suối Hồ, hiện có khoảng 20 hộ gia đình làm homestay. Mỗi homestay đều có cổng chào cũng như biển báo bằng gỗ ghi lại số điện thoại, các dịch vụ và tên của chủ nhà theo hướng thân thiện với môi trường. Đến với bản làng du lịch này, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng, tham gia vào các tiết mục văn nghệ do người dân địa phương tổ chức hay được trải nghiệm tham gia chợ phiên Sin Suối Hồ.

Chợ phiên họp sáng thứ 7 hàng tuần. Sản phẩm bày bán chủ yếu là nông sản do bà con nuôi, trồng, thu hái từ rừng hoặc những bộ trang phục truyền thống do các bà, các mẹ thêu thùa, may dệt. Điểm đặc biệt là không khí mua sắm ở chợ rất đông vui, nhộn nhịp, không chen lấn, xô đẩy mà con người cư xử rất nhẹ nhàng, văn minh.

Ẩm thực cũng là điều níu chân du khách khi đến với Sin Suối Hồ. Tại đây, bạn có thể thưởng thức những món ăn thơm ngon, hấp dẫn như nộm rau dớn rừng, sâu măng chiên giòn, xôi nếp nương, thắng cố, thịt hun khói, lẩu cá tầm,...

Người dân bản làng Sin Suối Hồ đang cặm cụi thêu vá. Ảnh: Lekima Hung

Người dân bản làng Sin Suối Hồ đang cặm cụi thêu vá. Ảnh: Lekima Hung

Sin Suối Hồ mùa nào cũng đẹp. Những dịp hè oi bức, nhiều du khách chọn tới bản làng để tận hưởng không khí trong lành, dễ chịu, mát mẻ. Nhiều người cũng lựa chọn đến nơi đây vào khoảng thời gian tháng 9, tháng 10. Lúc này lúa chín với màu vàng tuyệt đẹp như hút hồn mọi du khách. Những ngày đầu xuân, du khách cũng không nên bỏ lỡ vì khắp đất trời rực sáng của hoa đào, hoa mận.

>> Việt Nam có một bãi biển lọt top đẹp nhất hành tinh nằm ngay tại thành phố đáng sống nhất nước

Phát hiện hòn đảo được ví như 'Đà Lạt giữa lòng đại dương' hình thành sau cuộc vận động của thềm lục địa, cách Hà Nội chỉ khoảng 100km

Việt Nam có một vịnh biển lọt top đẹp nhất thế giới nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt nhất nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-mot-diem-du-lich-cong-cong-hap-dan-nhat-asean-tung-la-diem-nong-ma-tuy-d123728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có một điểm du lịch công cộng hấp dẫn nhất ASEAN từng là 'điểm nóng' ma túy
POWERED BY ONECMS & INTECH