Việt Nam dự kiến có thêm 2 sân bay mới, 1 nằm trên đồi núi, 1 nằm trên mặt nước
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia, với điểm nhấn là đề xuất bổ sung hai sân bay mới: Măng Đen (Quảng Ngãi) trên đồi núi và Vân Phong (Khánh Hòa) trên mặt nước.
Báo Xây dựng thông tin, Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo Bộ Xây dựng, ngành hàng không là một bộ phận quan trọng trong hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, cần quy hoạch theo hướng đồng bộ, bền vững, phù hợp với xu thế quốc tế, đồng thời gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và kết nối các phương thức vận tải khác. Quy hoạch sẽ mở, có tính động, tạo nền tảng phát triển kinh tế – xã hội, hỗ trợ công tác cứu trợ khẩn cấp và huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư.
Việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng khác, kế thừa, ổn định, phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, xu hướng công nghệ mới, quản lý hiện đại, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm và thích ứng biến đổi khí hậu.
Một trong những mục tiêu trọng tâm của lần điều chỉnh này là nghiên cứu, bổ sung sân bay Măng Đen (Quảng Ngãi) và sân bay Vân Phong (Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không quốc gia, đồng thời xem xét điều chỉnh một số nội dung khác nếu cần thiết.

Sân bay Măng Đen dự kiến đặt xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi — nơi được ví như “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên với khí hậu mát mẻ và cảnh quan phong phú. Sân bay nằm trong bán kính kết nối với các sân bay lớn: cách Pleiku 73km, Chu Lai 93km, Phù Cát 105km. Diện tích quy hoạch khoảng 350ha, trên địa hình đồi núi, công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm vào 2030 và có thể mở rộng sau đó. Cấp sân bay dự kiến đạt 4C theo phân loại ICAO.
Sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, trên khu vực mặt nước ven bờ, diện tích khoảng 497ha. Vị trí cách phường Nha Trang khoảng 65km, cách sân bay Cam Ranh 108km và cách Tuy Hòa 48km. Theo quy hoạch, sân bay sẽ đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm vào 2030 và khoảng 2,5 triệu hành khách/năm vào 2050, với cấp sân bay dự kiến 4E theo ICAO.

Nội dung lập điều chỉnh quy hoạch gồm: phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội khu vực dự kiến bổ sung; nghiên cứu kỹ thuật chọn vị trí xây dựng; dự báo nhu cầu vận tải; đánh giá tác động kinh tế, xã hội, môi trường; tổ chức vùng trời, phương thức bay; xác định quy mô, công suất, loại tàu bay; định hướng sử dụng đất, kết nối giao thông; ước tính chi phí đầu tư và phương án triển khai.
Hồ sơ quy hoạch gồm thuyết minh, sơ đồ, bản đồ điều chỉnh, có thể bổ sung theo kết quả nghiên cứu thực tế để đảm bảo tính khả thi. Thời gian lập điều chỉnh dự kiến khoảng 3 tháng kể từ khi nhiệm vụ được phê duyệt.
Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập điều chỉnh, chịu trách nhiệm thực hiện đúng quy định pháp luật và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, Bộ được chủ động điều chỉnh cục bộ nội dung nhiệm vụ nếu cần thiết để đảm bảo chất lượng và tiến độ.
> > 22 sân bay của Việt Nam: Thông tin đầy đủ và những điểm mới sau sáp nhập
Chốt thời điểm chạy thử toàn bộ hệ thống sân bay sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Việt Nam sắp có sân bay mới, được báo quốc tế gọi là ‘biểu tượng cho vị thế quốc gia’