Việt Nam sắp có sân bay mới, được báo quốc tế gọi là ‘biểu tượng cho vị thế quốc gia’
Sân bay này đủ điều kiện tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Thông tin mới nhất trên báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG, tờ The Sun, một trong những tờ báo lớn nhất Vương quốc Anh, đã có bài viết dành nhiều lời ca ngợi cho dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc – một trong những dự án hạ tầng hàng không quy mô nhất Việt Nam hiện nay.
Bài báo đặc biệt nhấn mạnh quy mô, tiến độ và ý nghĩa biểu tượng của dự án khi Phú Quốc chuẩn bị trở thành điểm đến của Hội nghị APEC 2027. The Sun mô tả nhà ga hành khách T2 sắp xây dựng mang hình dáng chim phượng hoàng – loài chim trong thần thoại tượng trưng cho sự hồi sinh và thịnh vượng – được kỳ vọng sẽ trở thành "biểu tượng cho niềm tự hào và vị thế quốc gia", đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực kiến trúc và công nghệ hàng không tại Việt Nam.

Không chỉ nhà ga, các dự án hạ tầng giao thông xung quanh sân bay cũng đang được nâng cấp đồng bộ nhằm đảm bảo kết nối thuận tiện giữa sân bay và các khu du lịch, kinh tế trọng điểm trên đảo.
The Sun cũng không quên nhắc đến những danh hiệu quốc tế mà Phú Quốc liên tiếp đạt được. Năm 2024, đảo ngọc này được World Travel Awards vinh danh là "Đảo du lịch thiên nhiên hàng đầu thế giới". Chỉ vài tháng sau, vào tháng 7/2024, tạp chí Travel+Leisure tiếp tục xướng tên Phú Quốc là "Hòn đảo đẹp thứ hai thế giới".
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chính thức được khởi động sau khi UBND tỉnh Kiên Giang cũtrao quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (thành viên Sun Group) vào ngày 19/6. Với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, dự án được chia làm hai giai đoạn (2025–2027 và 2027–2030), thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp theo Nghị quyết 01/2025/NQ-CP của Chính phủ.
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 4/2025, công suất khai thác của sân bay sẽ tăng từ 4 triệu lên 10 triệu hành khách mỗi năm vào 2030, và đạt 18 triệu lượt vào 2050. Tuy nhiên, với thiết kế mới, công suất còn được nâng lên 20 triệu hành khách/năm, tức gấp 4,5 lần hiện tại.
Dự án sẽ triển khai trên tổng diện tích 1.050ha, đạt chuẩn cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, đủ khả năng tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 và Airbus A350. Hạng mục đường băng cũng được mở rộng mạnh mẽ: đường băng hiện tại kéo dài từ 3.000m lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm đường băng thứ hai dài 3.300m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay với hơn 100 vị trí đỗ, trong đó 71 vị trí kết nối ống lồng hiện đại, cũng được đầu tư đồng bộ.

Điểm nhấn kiến trúc của dự án là nhà ga hành khách T2 do CPG Singapore – một trong những đơn vị thiết kế sân bay hàng đầu châu Á – đảm nhiệm, dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư nổi tiếng Steven Thor (Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants).
Bên cạnh đó, nhà ga VIP mới, mang đậm dấu ấn nghệ thuật, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti – tác giả của công trình Cầu Hôn nổi tiếng tại Phú Quốc. Lấy cảm hứng từ hình tượng chim đại bàng biển, nhà ga VIP không chỉ là nơi đón khách cấp cao mà còn là một công trình biểu tượng tầm quốc tế.
Về công nghệ, sân bay sẽ ứng dụng hàng loạt giải pháp hiện đại bậc nhất: check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–20 giây mỗi hành khách. Đặc biệt, hệ thống Individual Carrier System (ICS) cho phép mỗi kiện hành lý được vận chuyển riêng trong khay độc lập, đảm bảo độ chính xác theo dõi hành lý lên tới 99,99%.
Theo ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đây là một dự án quan trọng, quy mô rất lớn và có tiến độ thi công cấp bách. Cục Hàng không sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kiên Giang, nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn hàng không để đảm bảo tiến độ.
Với tổng mức đầu tư "khủng", thiết kế mang đậm dấu ấn nghệ thuật và ứng dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng được kỳ vọng sẽ sánh ngang với các sân bay hiện đại nhất toàn cầu.
Không chỉ là cửa ngõ hàng không, sân bay mới còn được kỳ vọng sẽ đưa Phú Quốc trở thành trung tâm trung chuyển mới của Đông Nam Á, thu hút nhiều đường bay thẳng từ châu Âu, châu Mỹ trong tương lai. The Sun nhận định: Đây là bước đi mang tính biểu tượng, đánh dấu nỗ lực nâng tầm hình ảnh quốc gia của Việt Nam – một điểm đến vẫn đang được biết đến là "một trong những nơi du lịch có chi phí hợp lý nhất thế giới".