Bất động sản

Sân bay tại ‘Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên’ nằm trên đồi núi có khả năng được hình thành trong tương lai

Chi Chi 08/05/2025 12:00

Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 cho sân bay này khoảng 1 triệu hành khách/năm.

Theo báo Xây Dựng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương bổ sung hai sân bay Măng Đen (Kon Tum) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng rà soát, đảm bảo đủ cơ sở điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn được quy định tại Điều 54a, Luật Quy hoạch (sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15). Việc rà soát cần chú trọng đến đánh giá an toàn không lưu, tránh chồng lấn và xung đột với các quy hoạch khác. Khi hoàn tất hồ sơ theo đúng quy định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sân bay tại ‘Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên’ nằm trên đồi núi có khả năng được hình thành trong tương lai- Ảnh 1.
Sân bay Măng Đen được đưa vào quy hoạch. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ các đề án nghiên cứu khả thi đối với việc hình thành 2 sân bay nêu trên.

Sân bay Măng Đen dự kiến được quy hoạch tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum – nơi được ví như "Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên" nhờ khí hậu mát mẻ và cảnh quan tự nhiên phong phú. Vị trí sân bay cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, đồng thời nằm trong bán kính kết nối với một số sân bay lớn khác: cách Pleiku 73km, Phù Cát 105km và Chu Lai 93km.

Khu vực quy hoạch sân bay có diện tích dự kiến khoảng 350ha, nằm hoàn toàn trên địa hình đồi núi. Theo định hướng, sân bay sẽ đạt công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030, và được thiết kế để có thể mở rộng vượt công suất sau mốc thời gian này. Cấp sân bay dự kiến là 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

>> Sân bay tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được lên đời với nhiều đề xuất mới

Sân bay tại ‘Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên’ nằm trên đồi núi có khả năng được hình thành trong tương lai- Ảnh 2.
Phối cảnh sân bay Vân Phong. Ảnh: Internet

Sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Sân bay này nằm cách TP. Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách sân bay Cam Ranh 108km và cách sân bay Tuy Hòa khoảng 48km.

Đây là khu vực mặt nước ven bờ, có diện tích quy hoạch dự kiến khoảng 497,1ha. Sân bay được thiết kế với công suất khoảng 1,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030, tăng lên khoảng 2,5 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Cấp sân bay dự kiến là 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cả Măng Đen và Vân Phong đều được xác định là các vị trí tiềm năng để phát triển cảng hàng không, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.

>> Dự kiến 2 tháng nữa, sân bay quốc tế thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ đóng cửa

Kêu gọi đầu tư 7 khu đô thị tại ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên, quy mô hơn 57.000 tỷ

Hết thời hạn tháo dỡ, 39 lô biệt thự tại Măng Đen vẫn 'yên vị'

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-tai-da-lat-thu-2-cua-tay-nguyen-nam-tren-doi-nui-co-kha-nang-duoc-hinh-thanh-trong-tuong-lai-202250508094639875.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay tại ‘Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên’ nằm trên đồi núi có khả năng được hình thành trong tương lai
    POWERED BY ONECMS & INTECH