Nhịp sống

Việt Nam đứng thứ 50/185 quốc gia về tỷ suất tử vong do ung thư, gần 40% bệnh nhân rơi vào cảnh đói nghèo do chi phí điều trị quá lớn

Như Ý 24/08/2024 11:32

Không ít người dân rơi vào cảnh túng thiếu vì chi phí điều trị ung thư quá cao.

Trong hội thảo "Đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư" diễn ra ngày 23/8, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, đã đưa ra thông tin đáng chú ý: Số lượng bệnh nhân ung thư mới tiếp tục tăng.

Mỗi năm, ung thư cướp đi sinh mạng của 122.000 người Việt Nam, trung bình sẽ có 105,6 ca tử vong trên 100.000 dân. Bên cạnh đó, Tổ chức Ung thư Toàn cầu ghi nhận Việt Nam có thêm 180.000 người mới được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm.

Số ca bệnh ung thư vẫn gia tăng ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Số ca bệnh ung thư vẫn gia tăng ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo thống kê, Việt Nam đang xếp thứ 91/185 quốc gia về tỷ suất mắc mới ung thư và thứ 50/185 quốc gia về tỷ suất tử vong do ung thư. Tình hình có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn khi Tổ chức Y tế Thế giới dự kiến đến năm 2040, số ca mắc mới và tử vong do ung thư tại Việt Nam sẽ tăng lần lượt khoảng 59,4% (tương đương 291.000 ca) và 70,3% (tương đương 209.000 ca).

Hiện tại, người dân phải đối mặt với gánh nặng kinh tế khi điều trị ung thư. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay: "Theo thống kê, chi cho thuốc ung thư năm 2023 là 7.521 tỷ đồng, đứng hàng đầu trong tổng chi trả thuốc từ Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Người bệnh cũng phải tự chi trả tiền túi cho điều trị ung thư là rất lớn". Mỗi năm, một bệnh nhân ung thư trung bình phải trả hơn 176 triệu đồng và người bệnh tự bỏ ra 70% chi phí. Thực tế đáng báo động là có tới 37,4% bệnh nhân ung thư tại Việt Nam bị đẩy vào cảnh nghèo khó vì chi phí điều trị quá cao, cao nhất so với các nước ASEAN.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, với tỷ lệ bao phủ 93,5%, BHYT đã trở thành một "lá chắn" bảo vệ cho hàng triệu người dân, trong đó có bệnh nhân ung thư. Nhờ BHYT, nhiều bệnh nhân ung thư đã được tiếp cận với các loại thuốc hiện đại, trong đó có 69 loại thuốc được bảo hiểm chi trả trong tổng số 1.037 thuốc thuộc phạm vi hưởng của người tham gia BHYT. Điều này không chỉ giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình bệnh nhân mà còn góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Hiện, nhiều người dân gặp khó khăn vì phải chi trả 70% phí điều trị ung thư. Ảnh: Internet

Hiện, nhiều người dân gặp khó khăn vì phải chi trả 70% phí điều trị ung thư. Ảnh: Internet

Hiện nay, rất nhiều thuốc điều trị bệnh ung thư có hiệu quả cao đã ra đời nhưng chưa nằm trong danh sách thuốc được BHYT chi trả. Vì vậy, danh mục thuốc thanh toán BHYT cần được xây dựng, cập nhật, bổ sung thuốc ung thư. Vấn đề này dựa trên tiêu chí vừa đáp ứng được yêu cầu điều trị, giúp bệnh nhân ung thư có thể tiếp cận tốt hơn với thuốc hiện đại, giảm chi phí bệnh nhân phải tự bỏ ra vừa đảm bảo cân đối thu chi, phù hợp mục tiêu quản lý quỹ BHYT hiệu quả, bền vững. Theo thông tin từ Thứ trưởng Thuấn, sau hơn 5 năm triển khai, Bộ Y tế đang sửa đổi, cập nhật toàn diện danh mục thuốc BHYT.

>> 7 loại ung thư phổ biến nhưng khó phát hiện

Phát hiện loại vi khuẩn phổ biến có thể tiêu diệt khối u ung thư

Phát hiện loại thuốc trị tiểu đường giá rẻ có thể chặn đứng ung thư não

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-dung-thu-50-185-quoc-gia-ve-ty-suat-tu-vong-do-ung-thu-gan-40-benh-nhan-roi-vao-canh-doi-ngheo-do-chi-phi-dieu-tri-qua-lon-d131336.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam đứng thứ 50/185 quốc gia về tỷ suất tử vong do ung thư, gần 40% bệnh nhân rơi vào cảnh đói nghèo do chi phí điều trị quá lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH