Doanh nghiệp

Việt Nam khẳng định vị thế, tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào

Thảo Đan 20/08/2024 - 11:27

Trong nửa đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Lào đạt gần 928 triệu USD.

Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, ông Phet Phomphiphak, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Ủy ban Hợp tác hai nước trong việc tháo gỡ nhiều khó khăn và vướng mắc tại các dự án hợp tác trọng điểm, góp phần thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng cho biết, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ và thiết thực, với kim ngạch thương mại song phương trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 928 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam hiện là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với 255 dự án, tổng vốn đăng ký 5,5 tỷ USD, nhiều dự án hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, hai Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt việc xử lý dứt điểm những khó khăn vướng mắc đối với các dự án sử dụng viện trợ của Việt Nam tại Lào cũng như các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào. Thời gian tới, hai Ủy ban Hợp tác cần tập trung rà soát và triển khai hiệu quả các kết quả từ Kỳ họp 46 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm cấp Nhà nước và Kỳ họp lần thứ 47.

>> Khách đợi xuyên đêm mua Labubu - đồ chơi Lisa ưa thích, ông chủ tỷ phú giàu cỡ nào?

Quang cảnh buổi làm việc

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Phet Phomphiphak tham mưu cho Chính phủ Lào ban hành các chính sách kinh tế phù hợp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực tăng trưởng mới và nâng cao vai trò điều phối của Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam. Đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và đẩy nhanh tiến độ các dự án hợp tác chiến lược, đặc biệt là các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, và kinh tế; nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng. Lào đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả tại Lào, đặc biệt là các dự án kết nối hạ tầng quan trọng như tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane và tuyến đường sắt Vientiane-Vũng Áng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Sonexay Siphandone và các lãnh đạo cấp cao khác của Lào...

>> Nhật Bản sẽ phối hợp đào tạo nguồn nhân lực AI, bán dẫn cho Việt Nam

Tỉnh nhỏ miền Bắc mạnh tay chi 800 tỷ đồng xây Trung tâm thể thao đa năng tiêu chuẩn quốc tế

'Cú hích' đầu tư của Thanh Hóa: Sắp đón 6 siêu dự án quy mô gần 16.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-khang-dinh-vi-the-tiep-tuc-la-nha-dau-tu-lon-thu-3-tai-lao-245908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam khẳng định vị thế, tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào
POWERED BY ONECMS & INTECH