Xã hội

Việt Nam lần đầu tiên sản xuất ra xe chữa cháy cỡ nhỏ: Giá khoảng 1 tỷ, tuân thủ đủ các quy định hiện hành

Khả Vy 11/07/2024 11:14

Việc sản xuất xe chữa cháy mini góp phần giảm thiểu phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời tạo việc làm và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.

Công ty TNHH Vĩnh Phát Motors vừa chính thức ra mắt sản phẩm xe bán tải cabin kép (pick up) chữa cháy đầu tiên được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Sản phẩm mới này mang tên SANDEUR S-100, được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, linh hoạt, phù hợp để tiếp cận các khu vực hẹp mà xe chữa cháy cỡ lớn thông thường khó có thể di chuyển đến. Xe có chiều rộng chỉ 1.855mm, chiều dài 5.815mm (riêng thùng xe dài 2.000mm), tổng trọng tải 3.490kg và có thể chở được 5 người cùng các thiết bị chữa cháy.

Xe chữa cháy pick up S-100 nhỏ gọn, linh hoạt phù hợp với công tác chữa cháy tại các hẻm nhỏ. Ảnh: Ngân Nga

Xe chữa cháy pick up S-100 nhỏ gọn, linh hoạt phù hợp với công tác chữa cháy tại các hẻm nhỏ. Ảnh: Ngân Nga

S-100 được trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy cơ bản như bơm nước, bình nước, bình bọt, lăng phun,... cùng các thiết bị cứu nạn, cứu hộ. Xe sử dụng động cơ Isuzu Nhật Bản mạnh mẽ, bền bỉ, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh giúp xe dễ dàng di chuyển trên mọi địa hình. Nhờ vậy, xe phát huy hiệu quả tối ưu trong các khu vực đô thị, khu dân cư đông đúc.

Vĩnh Phát Motors cho biết, S-100 được thiết kế và sản xuất dựa trên tiêu chuẩn Việt Nam về xe chữa cháy và đã được thử nghiệm thực tế tại Trung tâm Thực nghiệm, Cục Công nghiệp An ninh và Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), là xe ô tô chữa cháy cỡ nhỏ duy nhất tuân thủ theo các quy định hiện hành.

Xe được trang bị một hoặc hai bơm nước với lưu lượng 20 lít/giây, đảm bảo khả năng phun nước mạnh mẽ, dập tắt đám cháy nhanh chóng. Hệ thống téc nước, foam trên xe và các lăng phun hiện đại hỗ trợ tối đa công tác chữa cháy. S-100 còn được tích hợp đầy đủ các thiết bị cứu hộ cứu nạn cần thiết, giúp hỗ trợ công tác cứu người và xử lý các tình huống khẩn cấp hiệu quả.

Xe được trang bị một hoặc hai bơm nước với lưu lượng 20 lít/giây. Ảnh: Ngân Nga

Xe được trang bị một hoặc hai bơm nước với lưu lượng 20 lít/giây. Ảnh: Ngân Nga

Xe bán tải SANDEUR được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn trong nước từ linh kiện rời của hãng Isuzu Nhật Bản và các chi tiết nội địa hóa. Đặc biệt, sản phẩm còn nhận được sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ tiên tiến từ hãng Ziegler (CHLB Đức) - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe chữa cháy và thiết bị chữa cháy. Nhờ vậy, SANDEUR sở hữu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về xe chữa cháy.

Xe có giá bán từ 1 đến 1,2 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT) và được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam, đặc biệt là ở các khu vực đô thị và khu vực có nhiều ngõ hẻm.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp An ninh đánh giá cao ứng dụng của Xe chữa cháy pick up S-100. Ảnh: Ngân Nga

Lãnh đạo Cục Công nghiệp An ninh đánh giá cao ứng dụng của Xe chữa cháy pick up S-100. Ảnh: Ngân Nga

Theo Báo Giao Thông, ông Trần Vĩnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Phát Motors cho biết công ty đang nhắm đến hơn 300 xã, phường, thị trấn tại TP. HCM, đối tượng mà ngành công an thành phố đang xây dựng đề án trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, hơn 10.000 xã, phường trên toàn quốc, cùng với các khu công nghiệp và doanh nghiệp lớn, cũng có thể cần sử dụng xe chữa cháy mini để tăng cường khả năng phòng cháy.

Với mức giá hợp lý và tính linh hoạt, SANDEUR S-100 được đánh giá có tiềm năng lớn trong việc tiếp cận thị trường xe chữa cháy mini tại Việt Nam. Việc sản xuất xe chữa cháy mini trong nước cũng góp phần giảm thiểu phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời tạo việc làm và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.

>> Mô hình đào tạo chữa cháy và cứu hộ cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam nặng hơn 20 tấn, trang bị đầy đủ tường di động, hệ thống tạo lửa, tạo khói 70.000 cfm

Đề xuất trang bị máy bay chữa cháy, áo choàng cho cảnh sát PCCC

“Bà hỏa” rình rập ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-lan-dau-tien-san-xuat-ra-xe-chua-chay-co-nho-gia-khoang-1-ty-tuan-thu-du-cac-quy-dinh-hien-hanh-d127423.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam lần đầu tiên sản xuất ra xe chữa cháy cỡ nhỏ: Giá khoảng 1 tỷ, tuân thủ đủ các quy định hiện hành
POWERED BY ONECMS & INTECH