Bất động sản

Việt Nam sắp có 'thủ phủ' xuất khẩu năng lượng tái tạo

Quốc Chiến 01/07/2024 04:09

Theo báo cáo, trong quý I/2024, địa phương này là là tỉnh có tốc độ tăng trưởng quý I cao nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó đã bổ sung nội dung nghiên cứu phát triển Trà Vinh thành trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của cả nước.

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trước đó dự thảo Nghị quyết về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Quốc hội không có nội dung liên quan đến bổ sung địa phương này.

Qua nghiên cứu, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường đã chỉ đạo các vị đại biểu Quốc hội nghiên cứu, gặp gỡ, trao đổi và có văn bản đề xuất, kiến nghị gửi đến Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp xem xét bổ sung trình Quốc hội.

> > Việt Nam sở hữu 'mỏ vàng' mới của bất động sản, tốc độ tăng trưởng ở mức ấn tượng

Trà Vinh sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của Việt Nam

Trà Vinh sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của Việt Nam

Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện nay địa phương đang sở hữu nhà máy sản xuất đầu tiên của VIệt Nam về mảng sản xuất năng lượng mới - Hydrogen. Dự án đã được khởi bên từ năm 2023.

Bên cạnh đó, hiện nay các nhà đầu tư điện gió tại Trà Vinh đã và đang dự kiến tiếp tục đầu tư các dự án điện gió gần bờ, ngoài khơi và tiến hành thỏa thuận “mua bán điện” với đối tác Singapore, hiện đang chờ chủ trương của Chính phủ...

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng đã xem xét kỹ lưỡng, thận trọng để trình bổ sung nội dung nêu trên và được Quốc hội thống nhất biểu quyết thông qua với tỷ lệ đồng thuận rất cao.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn cho biết, đây là kiến nghị, đề xuất chính đáng phù hợp với chủ trương của Chính phủ và nhu cầu phát triển của địa phương.

Việc biểu quyết thông qua Nghị quyết này là cơ sở pháp lý quan trọng giúp tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về nắng, gió và Hydrogen - nguồn năng lượng mới, xanh, sạch, góp phần thúc đẩy phát triển tỉnh Trà Vinh trở thành Trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của cả nước.

Qua đó, địa phương sẽ từng bước cùng với cả nước hiện thực hóa nội dung cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Báo cáo từ UBND tỉnh Trà Vinh, quý I/2024, tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đều đạt kết quả tích cực, đặc biệt là tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 13,93%, là tỉnh có tốc độ tăng trưởng quý I cao nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2023, Trà Vinh cũng là một "tấm gương" về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ 2 sau tỉnh Cà Mau.

> > Lộ diện doanh nghiệp trúng thầu trạm dừng nghỉ thứ 5 tại cao tốc Bắc - Nam

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam 3 mặt giáp biển 'lên đời' sân bay khai thác duy nhất 1 chặng ở Việt Nam

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp có khu du lịch với cáp treo vượt biển hơn 4km

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-co-thu-phu-xuat-khau-nang-luong-tai-tao-d126413.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp có 'thủ phủ' xuất khẩu năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH