Sống

Việt Nam sắp hoàn thiện Khu Đại học lớn thứ 2 với quy mô cực khủng: Tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 100.000 sinh viên

Thùy Dung 24/02/2024 10:46

Với quy mô lên đến hơn 9km2, diện tích của Khu Đại học này chỉ nhỏ hơn Đại học Quốc gia Hà Nội (11km2).

Khu Đại học (KĐH) Nam Cao là dự án được khởi công vào năm 2013 tại thị xã Duy Tiên và thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) với tổng diện tích khoảng 9,12km2.

Dự án Đại học Nam Cao có hơn 6.700 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung; khoảng 3.200 tỷ để xây dựng các dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ chung của khu Đại học và hơn 9.100 tỷ xây dựng các dự án đầu tư các cơ sở đào tạo và cơ sở nghiên cứu phát triển.

Trung tâm đại học, cao đẳng mang tầm quốc tế

Với vị trí thuận lợi về giao thông, KĐH Nam Cao nằm giữa đường quốc lộ 1A và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nối tỉnh Hà Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Khoảng cách từ vị trí dự án đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài khoảng 75km; kết nối với hành lang kinh tế Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn qua tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1A; gắn với trung tâm mới của thành phố Phủ Lý qua trục giao thông 68m và tuyến đường sắt đô thị; là điều kiện thuận lợi kết nối giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc trong KCN Đồng Văn III, Đồng Văn IV và đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tất cả các lĩnh vực.

Mô hình Khu Đại học Nam Cao (Hà Nam)

Mô hình Khu Đại học Nam Cao (Hà Nam)

KĐH Nam Cao được Chính phủ xác định là một bộ phận quan trọng của mạng lưới trường Đại học, Cao đẳng mang tầm quốc tế. Theo đó, KĐH được xây dựng với quy mô 912ha nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và làm việc cho 100 nghìn học sinh, sinh viên; 20 nghìn giáo viên, chuyên gia và 30 nghìn cư dân đô thị. Khi đi vào vận hành, KĐH Nam Cao sẽ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng đồng bằng sông Hồng và nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp.

KĐH Nam Cao với định hướng xây dựng trở thành khu tổ hợp cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, cơ sở nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Hơn thế, Khu có không gian quy hoạch thống nhất, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại và được khai thác hệ thống hạ tầng cùng các tiện ích chung; đồng thời được tự chủ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật theo yêu cầu phát triển hoạt động của mình, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

“Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư từ ưu đãi chính sách

Ngay từ khi thành lập, KĐH Nam Cao đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục đại học tại Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Giáo dục và các quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Ngoài ra, KĐH Nam Cao còn được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế thí điểm đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn. Cùng với đó, được hưởng một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê.

Phối cảnh khu Đại học Nam Cao

Phối cảnh khu Đại học Nam Cao

Để cụ thể hóa một số chính sách trong đề án được phê duyệt, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao, trong đó quy định chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, các chính sách miễn, giảm thuế và nhiều ưu đãi hỗ trợ khác như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào các dự án, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục pháp lý để các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ.

Nhờ những chính sách ưu đãi, đến nay, KĐH Nam Cao đã thu hút được nhiều cơ sở đào tạo đăng ký về nghiên cứu đầu tư (gồm: Đại học Xây dựng, Đại học Kiểm sát, Đại học FPT, các cơ sở đào tạo, dạy nghề chất lượng cao…). Trong đó, 2 trường đang thực hiện giai đoạn thi công xây dựng công trình; trường Đại học Xây dựng dự kiến triển khai các hoạt động đào tạo đầu năm 2024.

Quy hoạch Dự án các trường đại học, cao đẳng đầu tư tại Khu Đại học Nam Cao (Hà Nam)

Quy hoạch Dự án các trường đại học, cao đẳng đầu tư tại Khu Đại học Nam Cao (Hà Nam)

Bên cạnh đó, Khu còn thu hút nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại tổng hợp, như: Dự án Khu đô thị tri thức của Công ty cổ phần Tập đoàn TH; Dự án Khu nhà ở Trung tâm dịch vụ tổng hợp, Khu nhà ở chuyên gia, cán bộ giáo viên và sinh viên và một loạt các dự án đô thị xanh, đô thị thông minh.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu Đại học Nam Cao tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh Hà Nam trình Chính phủ phê duyệt các chính sách đặc thù với nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo nghiên cứu để cho các trường thuê lại.

Với nhiều lợi thế về điều kiện địa lý và hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, thuận lợi cùng các cơ chế, chính sách hấp dẫn, trong tương lai không xa, Khu Đại học Nam Cao sẽ trở thành một mẫu hình giáo dục - đào tạo tầm cỡ khu vực và thế giới.

>> Đại học duy nhất tại Việt Nam có rừng trong khuôn viên: Rộng gấp 9 lần hồ Hoàn Kiếm, ghi nhận nhiều loài chim di cư đến kiếm ăn, sinh sống

Trường đại học rộng tới 55.000m2, 10 cơ sở ‘rải khắp’ thủ đô, nhiều sinh viên không cần tới giảng đường vẫn tốt nghiệp được

Đại học của Việt Nam lần đầu tiên có tiêu chí lọt top 500 thế giới

Ngôi trường sở hữu đô thị đại học 25.000 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam sắp có thêm một trường thành viên

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-hoan-thien-khu-dai-hoc-lon-thu-2-voi-quy-mo-cuc-khung-tong-muc-dau-tu-hon-19000-ty-dong-dap-ung-nhu-cau-hoc-tap-cho-khoang-100000-sinh-vien-d116745.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp hoàn thiện Khu Đại học lớn thứ 2 với quy mô cực khủng: Tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 100.000 sinh viên
POWERED BY ONECMS & INTECH