Việt Nam sắp sở hữu siêu cảng hàng không lọt TOP thế giới trong thập kỷ tới
Chỉ trong vòng 10 năm tới, Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia nhập nhóm quốc gia sở hữu "siêu cảng hàng không" thế giới, với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt công suất 100 triệu lượt khách mỗi năm, theo dự báo mới nhất từ tổ chức OAG.
Theo báo cáo mới nhất từ tổ chức theo dõi và phân tích dữ liệu hàng không quốc tế OAG (UK), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được dự báo có thể gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" - nhóm các sân bay có khả năng phục vụ trên 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.
Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" – Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.
Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield–Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).

OAG nhận định, châu Á đang là điểm nóng cho các khoản đầu tư vào hàng không, với các chính phủ xem việc phát triển hạ tầng sân bay là công cụ quan trọng để thúc đẩy thu hút đầu tư FDI, kích cầu du lịch, tạo việc làm và củng cố vị thế kinh tế khu vực.
Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong chiến lược này với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2: Triển khai từ 2028–2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3: Bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.

Hiện tại, công trình đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều hạng mục thi công đồng loạt, trong đó hạ tầng khu bay, nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ máy bay, đài kiểm soát không lưu… đều đang bám sát tiến độ đã cam kết.
Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió" đã trở thành khẩu hiệu thi công trên công trường Long Thành - nơi tập trung hàng nghìn kỹ sư, công nhân, thiết bị thi công hiện đại ngày đêm làm việc để kịp tiến độ.
Việc Long Thành gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" không chỉ có ý nghĩa biểu tượng về mặt hạ tầng, mà còn mang lại giá trị kinh tế khổng lồ. Dự kiến, khi hoàn thành toàn bộ, Long Thành sẽ đóng góp lớn vào GDP vùng Đông Nam Bộ, trở thành động lực phát triển tam giác kinh tế TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy logistics, thương mại quốc tế, công nghiệp và du lịch.
Không chỉ là cảng hàng không, Long Thành còn được quy hoạch trở thành "aerotropolis" - thành phố sân bay, tích hợp hệ sinh thái dịch vụ, thương mại, logistics và khu đô thị vệ tinh xung quanh. Đây là mô hình đã được triển khai thành công tại các sân bay như Incheon (Hàn Quốc), Changi (Singapore) hay Schiphol (Hà Lan).
Dự báo của OAG như một sự xác nhận đầy tích cực về tầm nhìn chiến lược của Chính phủ Việt Nam trong đầu tư hạ tầng quốc gia.
Long Thành, từ một bản vẽ quy hoạch nhiều năm trước, đang từng bước định hình để trở thành một biểu tượng mới, một trung tâm kết nối toàn cầu - nơi hội tụ của hành khách, hàng hóa, cơ hội và thịnh vượng.
Với tiến độ đang được đẩy mạnh cùng sự vào cuộc quyết liệt từ các bộ ngành và địa phương, chỉ trong vòng một thập kỷ, Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ sở hữu một siêu cảng hàng không - mang tầm vóc khu vực và thế giới.