Bất động sản

Việt Nam sẽ có trung tâm R&D nhờ sự giúp sức của Apple và Google?

Lan Ngọc 24/09/2024 19:30

Ông Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành của Google bày tỏ niềm tin rằng: "Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm phần mềm của châu Á".

Nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79 tại New York vào ngày 23/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp đón một số lãnh đạo các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm Apple, Google, Meta, Super Micro, cùng các quỹ đầu tư lớn như Blackstone và Warburg Pincus.

Cuộc gặp với đại diện của Apple

Trong buổi làm việc với ông Nick Ammann, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ toàn cầu của Apple, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chúc mừng những thành công của Apple trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng việc Apple tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam là minh chứng cho sự quan trọng ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Apple.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng chia sẻ về việc Việt Nam đã thành lập Tổ công tác triển khai hợp tác với Apple, đồng thời bày tỏ hy vọng Apple sẽ góp phần vào sự phát triển của lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Ông đề nghị Apple nghiên cứu thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ thông qua các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, lập trình, điện tử, bán dẫn và AI.

Phó Chủ tịch Nick Ammann bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam. Ông khẳng định Apple đang xem Việt Nam không chỉ là một thị trường tiêu thụ lớn mà còn là cứ điểm sản xuất quan trọng của tập đoàn, góp phần cung cấp sản phẩm cho thị trường toàn cầu.

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất miền Bắc công bố khung giá cho thuê nhà lưu trú công nhân

Việt Nam sẽ có trung tâm R&D nhờ sự giúp sức của Apple và Google? - Ảnh minh hoạ

Việt Nam sẽ có trung tâm R&D nhờ sự giúp sức của Apple và Google? - Ảnh minh hoạ

Eric Schmidt: Việt Nam có thể trở thành trung tâm phần mềm châu Á

Tại cuộc gặp với ông Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành của Google, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của ông trong việc mở rộng hoạt động của Google tại Việt Nam. Ông Tô Lâm mong muốn ông Schmidt, với vai trò cố vấn, sẽ thúc đẩy Google mở rộng đầu tư và nghiên cứu phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Eric Schmidt bày tỏ niềm tin rằng: "Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm phần mềm của châu Á". Ông nhận định rằng với những tín hiệu tích cực từ các công ty công nghệ mới và những câu chuyện thành công từ các công ty khởi nghiệp, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tham gia vào phân khúc cao cấp, đặc biệt trong lĩnh vực AI, để giải quyết các vấn đề lớn về giáo dục, y tế và môi trường. Ông Schmidt cam kết sẽ kêu gọi đầu tư từ Mỹ vào các công ty phần mềm tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng kiến nghị Google trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thành lập trung tâm R&D, phòng thí nghiệm, không gian phát triển sản phẩm công nghệ mới tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam.

Meta và triển vọng hợp tác về AI

Trong buổi gặp với ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Meta, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định chuyển đổi số là một trong những động lực quan trọng để đưa Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới. Ông nhấn mạnh rằng, mặc dù hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Mỹ đã được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, tiềm năng phát triển trong quan hệ song phương vẫn còn rất lớn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Meta hợp tác với các cơ quan Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực mà Meta có thế mạnh như AI, Internet vạn vật (IoT). Ông cũng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Mỹ, bao gồm Meta, để đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Ông Nick Clegg chia sẻ về kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là với các sản phẩm kính thực tế ảo Metaverse và mong muốn giới thiệu sản phẩm Meta AI để người dân Việt Nam có cơ hội sử dụng miễn phí. Ông cũng cam kết Meta sẽ tiếp tục hỗ trợ các chương trình đầu tư và khuyến khích sự sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

>> Tỉnh giàu có sở hữu siêu sân bay lớn nhất Việt Nam cấp chứng nhận đầu tư cho 17 dự án trị giá hơn 6 tỷ USD

Google muốn xây siêu trung tâm dữ liệu quy mô lớn gần TP. HCM

Việt Nam sắp đón thêm Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng vũ trụ tại tỉnh miền Trung có đường bờ biển dài nhất nhì cả nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-se-co-trung-tam-rd-nho-su-giup-suc-cua-apple-va-google-d134018.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sẽ có trung tâm R&D nhờ sự giúp sức của Apple và Google?
POWERED BY ONECMS & INTECH