Việt Nam và Pháp 'bắt tay' 'thay áo mới' cho cây cầu là chứng nhân lịch sử trong chiến thắng 'chấn động địa cầu'

06-05-2024 21:19|Ngọc Trà

Dự án thực hiện từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 do tỉnh Điện Biên và Lyon phối hợp thực hiện, nhằm thay đổi diện mạo cây cầu nhưng vẫn giữ được ý nghĩa lịch sử quan trọng của nó.

Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam tổ chức bàn giao Hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên Nguyễn Minh Phú cho biết, Hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh hoàn thành góp phần nâng công suất hệ thống điện chiếu sáng làm nổi bật kết cấu cầu Mường Thanh về ban đêm và tương xứng với hệ thống chiếu sáng hiện hữu của thành phố Điện Biên Phủ.

Empty

Cầu Mường Thanh mang diện mạo mới. Ảnh: Xuân Tư.

Được biết, hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh do Cơ quan phát triển Pháp (AFD), thành phố Lyon (Pháp) tài trợ chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thiết kế dự án được thực hiện bởi Cơ quan Chiếu sáng Công cộng của Thành phố Lyon. Đơn vị này đã có nhiều kinh nghiệm về việc chiếu sáng các công trình công cộng tại Lyon và nhiều nơi khác trên thế giới.

Để tạo ra được tác phẩm nghệ thuật ánh sáng tại Điện Biên, vào tháng 7/2023 nhóm chuyên gia Lyon đã dành một tuần công tác tại Điện Biên để xác định bối cảnh và khung cảnh của dự án. Sau khi trở về Pháp, Cơ quan Chiếu sáng thành phố Lyon đã xây dựng mô hình cầu Mường Thanh thu nhỏ tại xưởng để đưa ra những mô phỏng chính xác và hợp lý nhất về các phương án chiếu sáng.

>> 'Thỏi nam châm' hút khách du lịch bậc nhất Việt Nam quy hoạch thêm 1 khu đô thị 94ha, mở rộng lòng hồ 'trái tim của thành phố'

Dự án này thực hiện từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024; về thi công các chi tiết sắt tại cầu Mường Thanh do tỉnh Điện Biên và Lyon phối hợp thực hiện trong tháng 3/2024.

Điểm nhấn của hệ thống chiếu sáng dựa trên kết cấu đặc biệt của cây cầu. Lớp bên ngoài của các ô vuông nằm trên cây cầu không được chiếu sáng sẽ tạo điểm nhấn màu đen, lớp phía trong được hòa trộn bởi hai màu trắng, xanh sẽ tạo nên hiệu ứng màu tím. Phương thức phối màu đặc biệt này sẽ tạo ra những hiệu ứng thú vị cho du khách ngay cả khi nhìn tổng thể hay nhìn từng phân đoạn nhỏ của cây cầu.

Empty

Cây cầu khi hoàn thành sẽ rất lung linh vào buổi tối, tạo điểm nhấn với khách du lịch.

Dự án hoàn thành kết hợp với các công viên cây xanh hai bên sông Nậm Rốm, Khu Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ tạo điểm nhấn đặc biệt, góp phần cho không gian kiến trúc cảnh quan xanh, sạch, đẹp của thành phố Điện Biên Phủ; đồng thời phát huy giá trị lịch sử cầu Mường Thanh, thu hút khách du lịch đến với Điện Biên.

Đêm qua, sau lễ bàn giao, hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về cầu Mường Thanh để thưởng thức hệ thống chiếu sáng trên cầu. Lần đầu tiên, du khách Điện biên được chiêu đãi bữa tiệc ánh sáng lung linh, huyền ảo tại cầu kết hợp với 700 drone cất cánh từ khu vực tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ phía trên để tái hiện lại những khoảnh khắc hào hùng, oanh liệt của dân tộc ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức.

f76c0e6ac6262f787637.jpg

Màn biểu diễn ánh sáng trên cầu Mường Thanh.

Cầu Mường Thanh là di tích lịch sử có ý nghĩa quan trọng. Thời khắc lịch sử ngày 7/5/1954, các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam rầm rập băng qua cầu Mường Thanh tiến thẳng vào Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm, vẫy cao lá cờ quyết chiến quyết thắng, ghi dấu sự sụp đổ hoàn toàn chủ nghĩa thực dân tại Điện Biên Phủ.

Hiện tại, cây cầu đang kết hợp lưu thông giữa xe máy và người đi bộ. Việc xe máy đi qua cầu thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến kết cấu cũng như mỹ quan của cầu, tỉnh Điện Biên đã xác định sẽ chuyển hướng giao thông bằng phương tiện xe máy và xe thô sơ sang vị trí khác, khi đó cầu Mường Thanh chỉ dùng cho người đi bộ và khách tham quan du lịch qua cầu.

>> Eo biển dài 447km2 sắp lên thành phố: Thuộc vùng vịnh đẹp nhất thế giới nằm giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

Biểu tượng của chiến thắng Điện Biên Phủ: Một trong những tượng đài hoành tráng nhất Việt Nam

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-va-phap-bat-tay-thay-ao-moi-cho-cay-cau-la-chung-nhan-lich-su-trong-chien-thang-chan-dong-dia-cau-d121975.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam và Pháp 'bắt tay' 'thay áo mới' cho cây cầu là chứng nhân lịch sử trong chiến thắng 'chấn động địa cầu'
POWERED BY ONECMS & INTECH