Việt Nam vừa tìm thấy hai 'kho báu vàng đen' khổng lồ ngoài khơi cả thế giới săn lùng ráo riết

08-05-2024 13:29|Ngọc Trà

Việc khai thác tài nguyên này đặt ra nhiều thách thức trong bối cảnh 'vàng đen' của Việt Nam đang dần cạn kiệt.

Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) công bố việc đã khoan thành công 2 giếng dầu mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster, với trữ lượng ước tính đạt hơn 100 triệu thùng. Đây là lô dầu khí nằm ở khu vực thu xếp thương mại (chồng lấn lãnh hải) giữa Việt Nam và Malaysia.

Theo đó, tại giếng R79, người điều hành Vietsovpetro đã thử vỉa đối tượng móng và nhận được dòng dầu tự phun, với lưu lượng đạt gần 6.300 thùng/ngày. Theo kế hoạch đánh giá sơ bộ của PVN, từ giếng khoán R-79 dự kiến gia tăng về tiềm năng dầu khí tại chỗ đạt khoảng 16,5 triệu thùng dầu, ước tính trữ lượng tăng thêm khoảng 4,6 triệu thùng.

Giếng dầu còn lại, giếng BA-1X, theo kết quả tính toán sơ bộ của PVN, tài nguyên dầu tại chỗ là khoảng 84 triệu thùng (tăng gần gấp đôi so với dự báo ban đầu) và dự kiến gia tăng trữ lượng cho toàn bộ vỉa khoảng 20,2 triệu thùng. Trên thực tế, giếng BA-1X được đưa vào khai thác kể từ ngày 5/5/2024, với lưu lượng khai thác ban đầu là khoảng 2.100 thùng/ngày.

anh-3-520240506192657-1715055020

Hình ảnh hoạt động thực địa tại những giàn khoan dầu ngoài khơi. Ảnh minh họa.

Trong thời gian tới, Nhà điều hành Lô PM3 CAA sẽ tiếp tục thẩm lượng phát hiện dầu Bunga Aster để có thêm đánh giá chắc chắn về tiềm năng trữ lượng dầu tại đây, nhằm phát triển mở rộng và tận thu tối đa tài nguyên dầuở mỏ.

Việc này góp phần gia tăng trữ lượng thu hồi dầu và khí cho Lô PM3 CAA, từ đó giúp mang lại hiệu quả kinh tế cho hai nước chủ nhà là Việt Nam, Malaysia và các nhà đầu tư.

PVN đánh giá, thành công của hai phát hiện trên giúp mở ra các hướng đi quan trọng trong công tác thăm dò khai thác, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác trong năm 2024 của PVN và những đơn vị thành viên như Vietsovpetro và PVEP.

Trong thời gian tới, lãnh đạo PVN đề nghị các đơn vị và nhà điều hành trong lĩnh vực E&P tiếp tục tối ưu về phương thức quản trị mới, đồng thời triển khai đổi mới sáng tạo trên những khu vực truyền thống, cố gắng tìm ra các mỏ mới nhằm phát triển khai thác duy trì sản lượng dầu khí.

>> Dự án siêu cấp 20 tỷ USD nạo vét hàng trăm triệu tấn cát lấp biển, tham vọng biến ngôi làng nhỏ thành 'tâm chấn mới' của ngành du lịch

Trong điều kiện, dầu mỏ không phải là nguồn tài nguyên tái tạo, và con người sẽ không thể khai thác được tất cả trữ lượng dầu mỏ còn lại do những hạn chế về tài chính và công nghệ. Không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng đang săn lùng những giếng dầu có sản lượng lớn.

Tại Việt Nam, tiềm năng dầu khí nằm ở vùng nước sâu, xa bờ rất khó triển khai thì việc tìm ra "kho báu" dầu thô trên được tìm thấy là tin mừng lớn để duy trì được sản lượng dầu, thúc đẩy tăng sản lượng khí trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

>> Cầu vượt tại một tỉnh nhưng mang tên một tỉnh khác: 480.000 người 'kết án' một 'xa lộ tử thần', xác lập nhiều kỷ lục cho cây cầu hiện đại nhất Việt Nam

Israel tấn công vào Rafah có thể lại làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới

Mỹ cam kết đặc biệt về kho dự trữ dầu mỏ chiến lược

Sốc: 'Ông trùm' dầu mỏ Mỹ bị tố cáo thông đồng với OPEC ‘thao túng thị trường’ khiến giá dầu tăng cao

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-vua-tim-thay-hai-kho-bau-vang-den-khong-lo-ngoai-khoi-ca-the-gioi-san-lung-rao-riet-d122133.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam vừa tìm thấy hai 'kho báu vàng đen' khổng lồ ngoài khơi cả thế giới săn lùng ráo riết
POWERED BY ONECMS & INTECH