Việt Nam vượt nền kinh tế số 2 Đông Nam Á về sức hút, người Trung Quốc kéo sang ồ ạt 'bơm tiền'
“Việt Nam đang nổi lên như điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc. Việt Nam có vị trí gần gũi và chi phí hợp lý”, ông Brandon Msimanga, Giám đốc điều hành BMI chia sẻ với Nikkei Asia.
Nikkei Asia đưa tin, Việt Nam đang chứng kiến một mùa du lịch bùng nổ chưa từng có, với lượng khách quốc tế dự báo vượt mốc 22 triệu lượt trong năm 2025, cao hơn hẳn kỷ lục trước đại dịch. Đáng chú ý, lượng khách đến từ Trung Quốc tăng mạnh đang trở thành động lực chính đưa ngành du lịch Việt Nam “thăng hạng” trong khu vực.
BMI (thuộc Fitch Solutions) dự báo lượt khách quốc tế trong năm nay đến Việt Nam sẽ đạt khoảng 22 triệu. Một trong những lý do khiến du lịch Việt “ghi điểm” là nhờ môi trường chính trị – xã hội ổn định, Nikkei viết.
Chính phủ Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách bằng việc kéo dài thời gian miễn thị thực cho 12 quốc gia, đồng thời đẩy mạnh quảng bá văn hóa – ẩm thực – cảnh quan. Du khách quốc tế đến Việt Nam để thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu lịch sử, khám phá các đảo ngọc và hang động kỳ vĩ, trong đó có hang Sơn Đoòng.

Khách Trung Quốc “đổ bộ”, Việt Nam vượt Thái Lan
“Việt Nam đang nổi lên như điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc. Việt Nam có vị trí gần gũi và chi phí hợp lý”, ông Brandon Msimanga, Giám đốc điều hành BMI chia sẻ với Nikkei Asia. Được biết, từ tháng 9/2025, Việt Nam đã vượt Thái Lan để trở thành điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc – phần lớn là du khách đi tự túc.
Tính đến hết tháng 10, Việt Nam đã đón 17 triệu lượt khách quốc tế, trong đó 4 triệu lượt đến từ Trung Quốc, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Riêng tháng 10, Việt Nam đón 1,73 triệu lượt khách quốc tế, mức cao nhất lịch sử.
Sự bùng nổ của khách du lịch quốc tế cũng thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Theo BMI, tính đến tháng 8/2025, doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn nhờ doanh thu du lịch tăng tới 48,4% trong tám tháng đầu năm 2024.
Hình ảnh Việt Nam ngày càng được quảng bá mạnh mẽ qua phim ảnh và âm nhạc quốc tế như bộ phim “A Tourist’s Guide to Love” (Netflix), “Love in Vietnam” (Bollywood)...

Các “ông lớn” trong nước như Saigontourist, Vinpearl (thuộc Vingroup) hay Sun Group đều tận dụng làn sóng du lịch này. Đặc biệt, Sun Group vừa ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao.
Năm 2025 cũng ghi dấu hàng loạt sự kiện quốc tế quan trọng tại Việt Nam: Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; một trong những thỏa thuận thương mại đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, năm ngoái, du lịch nội địa và quốc tế mang lại khoảng 30 tỷ USD doanh thu và con số này dự kiến còn tăng mạnh trong năm nay.
Tham khảo Nikkei Asia
