Tài chính Ngân hàng

Vietcombank (VCB) bị 'lừa' hơn 600 tỷ đồng, chưa bắt được chủ mưu

Hoàng Hiếu 25/09/2024 - 11:07

Nhóm công ty gia đình tại An Giang bị cáo buộc lập hồ sơ khống, lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của Vietcombank (VCB), 19 bị cáo đã ra tòa, hai người vẫn đang bỏ trốn.

Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang tiến hành xét xử 19 bị cáo liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB) chi nhánh An Giang.

Các bị cáo bao gồm Lưu Bách Thảo, Ngô Văn Thu (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Việt An), Nguyễn Thanh Hùng (Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Minh), Trương Minh Giàu (Giám đốc Công ty Minh Giàu), Nguyễn Viết Tuyên (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng An Giang), Lưu Bá Phúc (Giám đốc Công ty TNHH Bách Phúc) cùng nhiều kế toán của các công ty liên quan, bị truy tố với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vietcombank (VCB) bị 'lừa' hơn 600 tỷ đồng, chưa bắt được chủ mưu
Ngô Văn Thu (tổng giám đốc Công ty Việt An); Nguyễn Thanh Hùng (giám đốc Công ty Bình Minh), nguồn: Internet

>> Chủ tịch Vietcombank (VCB): Việc bán 6,5% vốn cổ phần có thể xong trong nửa đầu năm 2025

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Agibasa An Giang được thành lập năm 2004 và đổi tên thành CTCP Việt An vào năm 2007, do Lưu Bách Thảo làm Tổng Giám đốc.

Từ năm 2005-2011, Thảo đã thành lập "nhóm công ty gia đình" bao gồm các công ty như Công ty Bình Minh, Công ty Minh Giàu, và các công ty khác. Các công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cá tra đông lạnh và khai thác thủy sản.

Từ năm 2010 đến 2014, các công ty này đã ký kết nhiều hợp đồng tín dụng với Vietcombank An Giang. Để được rút vốn, Thảo và Thu đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ và chứng từ giả, như hợp đồng mua bán cá tra, hóa đơn khống, và các giao dịch không có thật. Tổng cộng có 100 bộ hồ sơ rút vốn vay với số liệu giả mạo, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 600 tỷ đồng.

Bị cáo Lưu Bách Thảo được xác định là chủ mưu, cầm đầu vụ lừa đảo này. Trong quá trình điều tra, các bị cáo đã khai nhận hành vi lập hồ sơ giả mạo nhằm rút tiền khi công ty không còn khả năng kinh doanh và cạn kiệt vốn vay.

Tại phiên tòa, các bị cáo Hùng, Thu và nhiều bị cáo khác thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho biết chỉ làm theo chỉ đạo của Thảo và không có hưởng lợi từ việc này.

Hiện, hai bị cáo Lưu Bách Thảo và Trang (nguyên Kế toán Công ty Minh Giàu) vẫn đang trốn ở nước ngoài.

Ngoài ra, còn 27 cá nhân khác liên quan đã khai nhận có tham gia lập chứng từ khống, tuy nhiên cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để xử lý họ, và việc điều tra vẫn đang tiếp tục.

>> Khởi tố nguyên Giám đốc Công ty Điện lực và cựu Giám đốc Vietcombank (VCB) tỉnh Thái Bình

Công an khám nhà riêng, khởi tố một cán bộ tại Lâm Đồng do nhận khoản tiền lớn liên quan đất đai

Khởi tố một nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 17 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietcombank-vcb-bi-lua-hon-600-ty-dong-chua-bat-duoc-chu-muu-250305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vietcombank (VCB) bị 'lừa' hơn 600 tỷ đồng, chưa bắt được chủ mưu
POWERED BY ONECMS & INTECH