Doanh nghiệp

Trương Mỹ Lan đề nghị sử dụng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành để khắc phục hậu quả

Hồ Nga 27/09/2024 - 09:50

Theo bà Trương Mỹ Lan, giá trị số cổ phần này tương đương 919 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các bên liên quan, bị cáo Trương Mỹ Lan đã đưa ra đề xuất sử dụng 18% cổ phần tại Công ty Vietcombank Bonday để khắc phục hậu quả tài chính.

Phiên tòa này đang diễn ra tại TAND TP.HCM. Trong giai đoạn 2 của vụ án, các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, và Vận chuyển tiền trái phép qua biên giới được điều tra làm rõ.

Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu và đưa ra một số đề nghị về cách khắc phục hậu quả vụ án, trả lại tiền cho trái chủ. Cụ thể, bà Lan đề nghị:

  1. Thu hồi khoảng 17.000 tỷ đồng đã được một số ngân hàng sử dụng từ tiền phát hành trái phiếu. Quan hệ dân sự giữa các ngân hàng và SCB sẽ được giải quyết sau.
  2. Sử dụng số tiền các bị cáo đã nộp, tiền trong các tài khoản phong tỏa, và tiền các tổ chức cá nhân phải trả lại cho bị cáo trong giai đoạn 1 để khắc phục hậu quả vụ án.
  3. Dùng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành, tương đương 919 tỷ đồng, để trả lại tiền cho trái chủ.
  4. Các tài sản không bị kê biên trong vụ án cũng được đề xuất sử dụng để khắc phục hậu quả, bao gồm:
    • Tòa nhà 29 Liễu Giai: Bán và trả nợ vay của tòa nhà (khoảng 250 triệu USD); phần còn lại nộp để khắc phục hậu quả.
    • Dự án 6A thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hiện SCB đang giữ giấy tờ cùng 65 tài sản nhưng không đảm bảo cho khoản vay nào.
    • Dự án Almigo tại khu tứ giác Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng – Ngô Đức Kế, gồm khoảng 160 sổ đỏ, trong đó có khoảng 40 sổ đang cho SCB mượn; một phần đã bị kê biên trong giai đoạn 1.
Trương Mỹ Lan đề nghị sử dụng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành để khắc phục hậu quả
C03 đã kê biên 18% vốn cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Một người bạn muốn trả khoản nợ 250 triệu USD thay bà Trương Mỹ Lan

Theo cáo trạng, trước đó, Cơ quan điều tra C03 đã kê biên 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành (tương đương 142 tỷ đồng). Số cổ phần này do Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại TP.HCM (Setra) nắm giữ, và bị kê biên vào ngày 28/5/2024.

Vietcombank Bonday Bến Thành là liên doanh được thành lập để đầu tư dự án Vietcombank Tower – một tòa nhà cho thuê văn phòng hạng A, hoàn thành vào tháng 11/2015. Công ty có vốn điều lệ hơn 789 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông bao gồm Vietcombank VCB (52%), Setra (18%), và Bonday Investments Limited (30%).

Vietcombank Bonday Bến Thành hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng tại tòa nhà Vietcombank ở Quận 1, TP.HCM. Kết quả kinh doanh công ty khá ổn định và tỷ lệ cho thuê đạt 98% trong năm 2022, mang lại lợi nhuận trước thuế 183 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Tài sản kê biên lộ mối liên quan của Vietcombank Bonday Bến Thành

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan nói lý do tiền chuyển ra nước ngoài 1,5 tỷ USD còn chuyển về gấp đôi

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng Trương Mỹ Lan khai 'không biết đang dùng thẻ tín dụng của SCB'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truong-my-lan-de-nghi-su-dung-18-co-phan-tai-vietcombank-bonday-ben-thanh-de-khac-phuc-hau-qua-250616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trương Mỹ Lan đề nghị sử dụng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành để khắc phục hậu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH