Vinaconex ICT muốn bán một phần dự án Cát Bà Amatina

17-03-2024 08:13|Mai Chi

Năm 2023, công ty con này của tập đoàn Vinaconex ghi nhận khoản lỗ kỷ lục.

Công ty CP Đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC - UPCoM:VCR) vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức ngày 4/4 tại Hà Nội. Đây là công ty con của Vinaconex với dự án lớn nhất là Khu đô thị tại Cát Bà, Hải Phòng (Cát Bà Amatina).

Theo tài liệu chuẩn bị trong phiên họp thường niên sắp tới, Vinaconex ITC có dự định tìm nhà đầu tư để chuyển nhượng một phần dự án Cát Bà Amatina.

Dự án có quy mô khoảng 172ha, tổng mức đầu tư hơn 10.900 tỷ đồng. Vinaconex ITC từng định hướng xây dựng nơi đây trở thành khu đô thị du lịch cao cấp hiện đại bậc nhất Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế về vị trí và vẻ đẹp thiên nhiên. Tuy nhiên, sau các cơn sốt đất những năm 2010-2012, thị trường bất động sản dần “đóng băng” và dự án này dần rơi vào quên lãng trước khi được tái khởi động vào năm 2021.

Vinaconex ICT muốn bán một phần dự án Cát Bà Amatina
Phối cảnh dự án Cát Bà Amatina

>> Ông Đào Ngọc Thanh từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex ITC

Hiện tại, Vinaconex ITC cho biết Cát Bà Amatina đã hoàn thành các thủ tục xin giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC, cấp phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án.

Chủ đầu tư này cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thi công dự án. Vinaconex ITC dự kiến xin đại hội đồng cổ đông thông qua việc chuyển nhượng một phần dự án này cho nhà đầu tư khác để tiếp tục đầu tư, kinh doanh và bán, cho thuê, hợp tác với bên thứ ba để triển khai bán hàng nhằm phù hợp với thực tế triển khai dự án và quy định pháp luật.

Đồng thời, chủ đầu tư này cũng xin cổ đông đồng ý để tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư có năng lực tài chính để triển khai các phương án hợp tác, huy động vốn, tăng quy mô vốn cho dự án.

Vinaconex ITC đề xuất bán một phần dự án ở Cát Bà trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn khi năm trước lỗ nặng. Cụ thể, năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu đạt 33,22 tỷ đồng, giảm 82,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 286,7 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 5,4 tỷ đồng, giảm 292,1 tỷ đồng. Với việc lỗ kỷ lục trong năm 2023, tính tới 31/12/2023, tổng lỗ luỹ kế của Công ty Vinaconex ITC đã lên tới 517,98 tỷ đồng, bằng 24,7% vốn điều lệ (vốn điều lệ cuối năm là 2.100 tỷ đồng).

Ngoài ra, Vinaconex ITC cũng sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex. Tại Vinaconex ITC, ông Thanh làm Chủ tịch HĐQT từ tháng 3/2021 và xin từ nhiệm vị trí này đầu năm nay. Hiện ông Đào Ngọc Thanh hiện là Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex- HoSE:VCG), công ty mẹ sở hữu 51% vốn tại Công ty Vinaconex ITC.

Tháng 10/2023, Vinaconex ITC đã thông báo về việc chấm dứt và thanh lý trước thời hạn hợp đồng hợp tác đầu tư với Vinaconex tại phân khu CT02 và hạ tầng kết nối phân khu này ở dự án Cát Bà Amatina. Theo đó, Vinaconex ITC sẽ được nhận lại toàn bộ các tài sản đã thế chấp cho tổ chức tín dụng phát sinh từ thỏa thuận hợp đồng hợp tác đầu tư. Đồng thời, Vinaconex ITC phải hoàn trả lại cho Vinaconex 2.200 tỷ đồng tiền nhận góp vốn. Đến cuối năm ngoái, Vinaconex vẫn nắm 51% vốn tại Vinaconex ITC.

>> 'Ẵm' loạt gói thầu dự án sân bay Long Thành, Vinaconex (VCG) báo doanh thu cao nhất 14 năm

Dự án KCN gần 300ha của Vinaconex (VCG) tại Hà Nội được phê duyệt

'Ẵm' loạt gói thầu dự án sân bay Long Thành, Vinaconex (VCG) báo doanh thu cao nhất 14 năm

Ông Đào Ngọc Thanh từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex ITC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinaconex-ict-muon-ban-mot-phan-du-an-cat-ba-amatina-226633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vinaconex ICT muốn bán một phần dự án Cát Bà Amatina
POWERED BY ONECMS & INTECH