Vinamilk khởi công Dự án 3.000 tỷ đồng, lấn sân sang bán thịt bò tự nuôi

08-03-2023 15:02|Huỳnh Anh

Dự kiến năm 2024, liên doanh Vinamilk - Sojitz Nhật Bản sẽ có sản phẩm bò thịt bán ra thị trường.

Ngày 8/3, Dự án Tổ hợp chăn nuôi và Chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo tại huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã chính thức được khởi công với tổ số vốn 3.000 tỷ đồng. Dự án do Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - Vilico (công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Đây là dự án đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao – chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác lên đến 500 triệu USD đã được kí kết vào cuối năm 2021.

Theo kế hoạch, dự án chăn nuôi - chế biến bò thịt này của liên doanh Vinamilk - Sojitz có tổng diện tích 75,6 ha, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư riêng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 2 phân khu chính là trang trại chăn nuôi bò thịt với sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm, tương đương công suất 10.000 tấn thịt bò mát/năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

vnm-nuoi-bo.jpg
Ảnh minh họa.

Hiện nay phần lớn thị phần thịt bò vẫn thuộc về các chợ truyền thống và nhóm công ty thịt bò thương hiệu chỉ chiếm phần nhỏ, đa số cũng là thịt nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, dự án của công ty là đơn vị tiên phong đưa sản phẩm thịt bò với quy trình 4 bước khép kín chăn nuôi - sản xuất - chế biến - phân phối ra thị trường. Mục tiêu trước mắt là gia nhập thị trường với các sản phẩm bò thịt tự nuôi tại tổ hợp.

Hiện tại, Vinabeef đã bán sản phẩm thịt bò ra thị trường nhưng là thịt nhập khẩu trực tiếp từ đối tác Nhật với mục đích chính để thăm dò thị trường. Theo kế hoạch, tổ hợp nhà máy chăn nuôi - chế biến thịt bò sẽ hoàn thành sau 1-2 năm nữa và sau đó sẽ có sản phẩm bò thịt tự nuôi bán ra thị trường.

Trước đó, Vinamilk thông qua công ty con Vilico đã góp 51% vốn, tương đương 1.522 tỷ đồng, vào liên doanh chăn nuôi và chế biến bò thịt Vinabeef. Còn lại 49% vốn đầu tư là do Tập đoàn Sojitz Nhật Bản góp.

Trong báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) năm 2022, các chuyên gia tại đây nhận định trong 2-3 năm tới, Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng ở mảng sữa, dù đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Khi đó, sản xuất thịt bò được xem là mảng tiềm năng nhất để thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng với tốc độ hai con số trong giai đoạn 2023-2024 trở đi. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, mảng bò thịt có thể mang về cho Vinamilk 2.000 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, trong năm vừa qua, Vinamilk mang về gần 60.000 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với năm 2021. Tuy nhiên, biên lãi gộp sụt giảm cùng với các chi phí vận hành doanh nghiệp tăng đã khiến lãi sau thuế giảm tới 19%, 8.578 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi thấp nhất của doanh nghiệp trong 6 năm gần nhất. Với kết quả này, Vinamilk chỉ hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận năm.

Khối ngoại bán ròng 1.000 tỷ đồng phiên VN-Index thủng mốc 1.200, tâm điểm nhóm BĐS, ngân hàng

‘Gã khổng lồ’ ngành sữa đặt mục tiêu phá kỷ lục doanh thu, dự chi hơn 8.000 tỷ đồng cổ tức năm 2024

Dòng tiền khối ngoại bất ngờ mua ròng trở lại một cổ phiếu VN30 sau 13 phiên liên tiếp 'xả hàng'

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinamilk-khoi-cong-du-an-3000-ty-dong-lan-san-sang-ban-thit-bo-tu-nuoi-172619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vinamilk khởi công Dự án 3.000 tỷ đồng, lấn sân sang bán thịt bò tự nuôi
POWERED BY ONECMS & INTECH