VinFast chính thức vượt mặt Tesla tại thị trường đông dân nhất thế giới, nhận ‘mưa lời khen’ từ truyền thông quốc tế

Quang Dương 18/11/2025 - 15:26

VinFast đang tạo dấu ấn mạnh mẽ nhờ chiến lược bản địa hóa và mở rộng mạng lưới tại các thị trường trọng điểm quốc tế.

Thị trường xe điện Ấn Độ đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh. Đáng nói, cuộc cạnh tranh giữa hai tân binh quốc tế VinFast và Tesla đã trở thành tâm điểm chú ý trong mùa lễ hội năm nay.

Theo Business Standard, doanh số của VinFast trong tháng 10 đã tăng mạnh lên 131 xe, trong khi Tesla chỉ bán được 40 xe. Tờ báo nhận xét: “Mùa lễ hội năm nay chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa Tesla và VinFast, với VinFast tạm chiếm ưu thế”.

Dữ liệu từ Vahan, nền tảng chuyên về xe hơi tại Ấn Độ, cũng ghi nhận tổng số xe VinFast được đăng ký trong năm nay là 204, cao hơn so với Tesla (118 xe).

Nhờ kết quả này, VinFast đã lọt vào Top 8 hãng xe điện bán chạy nhất tại Ấn Độ trong tháng 10, theo ABP Live.

photo-2.jpg
Một sự kiện lớn của VinFast tại Ấn Độ. Ảnh: VinFast

Trong bài viết có tiêu đề “Tesla gặp khó khi người tiêu dùng thực dụng chuộng VinFast hơn”, Economic Times chỉ ra rằng cả Tesla và VinFast đều gia nhập thị trường Ấn Độ khi ngành xe điện nước này đang bước sang giai đoạn tăng trưởng mới, nhưng ở “hai mức độ rất khác nhau”.

Bài viết nhận định: “Dữ liệu cho thấy VinFast, dù là tân binh, đang tiến triển thuận lợi hơn tại Ấn Độ so với Tesla, nhà sản xuất Mỹ kỳ cựu, vốn vẫn đi chậm trên hành trình mở rộng tại một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới”.

Các chuyên gia cho rằng sự khác biệt này xuất phát từ chiến lược tiếp cận thị trường. VinFast áp dụng chiến lược “bản địa hóa” từ sớm, với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Tamil Nadu. Hãng cũng tập trung vào phân khúc tầm trung, phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Sau màn ra mắt ấn tượng, tháng 9 vừa qua, hãng tiếp tục ra mắt hai mẫu SUV VF 6 và VF 7 trong phân khúc trung cấp. Song song đó, VinFast nhanh chóng mở rộng mạng lưới lên 24 showroom tại các thành phố lớn, dự kiến đạt 35 chi nhánh vào cuối năm.

ABP Live nhận định: “Chiến lược định giá và việc tập trung vào thị trường nội địa đã mang lại cho VinFast lợi thế cạnh tranh, giúp hãng có đà phát triển trong thị trường xe điện đang mở rộng”.

Trong khi đó, xét về vị thế là hãng xe điện lớn nhất thế giới, Tesla khởi đầu chậm hơn, chỉ phân phối dòng Model Y nhập khẩu với định vị cao cấp, theo Economic Times.

Hãng duy trì hiện diện tại các thành phố lớn như Mumbai và Delhi, nhưng chủ yếu thông qua kênh nhập khẩu tư nhân và chưa cam kết sản xuất nội địa. Bộ trưởng Công nghiệp nặng Ấn Độ Kumaraswamy từng chia sẻ: “Tesla chỉ muốn mở phòng trưng bày và bán xe nhập khẩu”.

Economic Times đánh giá rằng VinFast đang nắm lợi thế ban đầu nhờ chiến lược bản địa hóa rõ ràng, trong khi Tesla chững lại và danh tiếng của hãng chưa được chuyển hóa thành doanh số tương xứng.

Hiện tại, thị phần xe điện tại Ấn Độ mới chiếm khoảng 3-4% tổng doanh số ô tô, nhưng các chuyên gia nhận định đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu. Với sự xuất hiện của những tên tuổi mới như VinFast, thị trường xe điện Ấn Độ được dự báo sẽ mở rộng nhanh trong những năm tới.

Tại thị trường nội địa, VinFast tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt Nam khi bàn giao 20.380 ô tô điện trong tháng 10/2025. Kết quả này đã nâng tổng số xe bán ra lên 124.264 chiếc trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm.

Trước đó, VinFast đã trở thành hãng xe đầu tiên ở Việt Nam bán hơn 100.000 xe chỉ trong 9 tháng đầu năm. Tháng 10/2025, hãng tiếp tục lập cột mốc mới khi là thương hiệu đầu tiên bán hơn 20.000 xe chỉ trong một tháng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-chinh-thuc-vuot-mat-tesla-tai-thi-truong-dong-dan-nhat-the-gioi-nhan-mua-loi-khen-tu-truyen-thong-quoc-te-1414969.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    VinFast chính thức vượt mặt Tesla tại thị trường đông dân nhất thế giới, nhận ‘mưa lời khen’ từ truyền thông quốc tế
    POWERED BY ONECMS & INTECH