VinFast có thêm 2 đối tác quan trọng, Xanh SM đón đối thủ mới trên sân nhà
Những động thái hưởng ứng gần đây cho thấy VinFast và Xanh SM không đơn độc trên hành trình phát triển, mà đang từng bước hình thành mạng lưới đối tác nội địa vững chắc.
![]() |
Ban chủ tọa điều hành ĐHCĐ thường niên City Auto ngày 20/5/2025 |
Tại ĐHCĐ thường niên 2025 ngày 20/5, CTCP City Auto (Mã CTF) chính thức công bố chiến lược mở rộng sang mảng xe điện và tham vọng tiến sâu vào chuỗi giá trị ngành ô tô, không còn dừng lại ở vai trò nhà phân phối truyền thống.
Trong năm 2025, City Auto đặt mục tiêu bán 9.200 xe, doanh thu 8.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ – mức cao thứ hai kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, sau quý I, công ty mới thực hiện được khoảng 3% kế hoạch lợi nhuận, khiến cổ đông bày tỏ lo ngại. Phó Tổng Giám đốc Trần Quang Trí trấn an: “Ngành ô tô có tính chu kỳ rõ rệt. Lợi nhuận thường tập trung vào quý III và IV – giai đoạn các hãng xe tăng cường hỗ trợ cho đại lý”.
Điểm nhấn tại đại hội là bước đi đầu tiên của City Auto vào thị trường xe điện thông qua hợp tác với VinFast. Chủ tịch HĐQT Trần Ngọc Dân cho biết: “Đây là bước đầu tiên để chúng ta thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh xe điện”. Showroom đầu tiên tại Tân Bình đã đi vào hoạt động, cơ sở thứ hai ở Thủ Đức đang hoàn thiện và dự kiến sẽ có ba showroom vào tháng 9 tới.
Không dừng ở phân phối, City Auto đặt mục tiêu tham gia sản xuất phụ tùng và công nghiệp hỗ trợ: “Chúng ta muốn vươn lên ‘thượng nguồn’ để chủ động hơn và giữ vị thế vững chắc khi thị trường tái cấu trúc theo xu hướng xe điện”. Ông Dân đặt mục tiêu đưa vốn hóa công ty lên 5.000 tỷ đồng: “Xe điện đang mở ra cuộc chơi mới. Để tham gia, chúng ta cần tiềm lực tài chính đủ mạnh”.
Trước City Auto, một số doanh nghiệp như Tập đoàn 911 (Mã NO1) hay CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) cũng đã phát tín hiệu gia nhập sân chơi xe điện, với vai trò là khách hàng mua xe hoặc đối tác phân phối của VinFast.
Dần trở thành cái tên gắn chặt với VinFast, tại ĐHCĐ thường niên ngày 17/5, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 911 - ông Nguyễn Mạnh Hải - công bố kế hoạch ra mắt thương hiệu 911 Taxi với mục tiêu mở rộng đội xe điện tại Đồng Nai, Bình Dương và TP. HCM. Ông Hải cho biết: “Chúng tôi đã ký mua 400 xe VinFast cho dự án taxi, hiện 100 xe đã vận hành, dự kiến nhận đủ trong quý III và ra mắt thị trường”.
Theo báo cáo thường niên, dự án 911 Taxi có quy mô 500 tỷ đồng với mục tiêu đạt 800 xe và bốn tổ hợp xưởng dịch vụ 2S, trạm sạc, điểm bán và cho thuê xe cũ đến năm 2026. Dự án này được khởi động từ thời cựu Chủ tịch Lưu Đình Tuấn. “Chúng tôi chọn taxi điện ngay từ đầu bởi hiệu quả đầu tư đã được chứng minh qua các đơn vị tiên phong trong nước”. Theo biên bản ghi nhớ với GSM, NO1 sẽ thuê/mua tổng cộng 2.200 xe VinFast, trong đó 200 chiếc đã bàn giao từ quý IV/2024, phần còn lại sẽ hoàn tất trong năm 2025.
![]() |
Xe điện Xanh SM từ nhà máy VinFast |
Dù là đơn vị vận hành hãng taxi riêng, NO1 vẫn giữ liên kết chặt với VinFast và GSM – hai thương hiệu đang dẫn đầu thị phần xe điện tại Việt Nam. Từ góc nhìn hệ sinh thái, đây là tín hiệu cho thấy VinFast không đơn độc trong hành trình phát triển mà đang dần hình thành mạng lưới đối tác nội địa vững chắc.
Theo Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: “Mục tiêu của VinFast không dừng ở việc sản xuất xe, mà là vươn lên nhóm dẫn đầu toàn cầu”. Trong năm 2025, VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe tại Việt Nam – tương đương 40% thị phần nội địa. Nếu đạt con số này, VinFast sẽ có cơ hội đạt hòa vốn ngay tại thị trường trong nước.
>> Ông Phạm Nhật Vượng kiếm thêm 6 tỷ USD tài sản sau 5 tháng, củng cố nguồn lực 'nuôi' VinFast