Chứng khoán

VinFast muốn vay thêm 250 triệu USD xây dựng nhà máy tại quốc gia có tham vọng ‘hóa rồng’ trong lĩnh vực xe điện

Ánh Nguyệt 11/07/2024 13:00

VinFast muốn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Indonesia vào cuối năm 2025, tham vọng chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện ở quốc gia này.

Theo thông tin từ báo nước ngoài, vào ngày 10/7, VinFast đang tìm kiếm khoản vay khoảng 250 triệu USD từ các ngân hàng Indonesia để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Subang.

Động thái này cho thấy tham vọng mở rộng ra thị trường Đông Nam Á của VinFast, cạnh tranh với các ông lớn xe điện toàn cầu trong bối cảnh thị trường đang ngày càng khốc liệt với cuộc chiến giảm giá.

Người phát ngôn của VinFast không xác nhận thông tin về khoản vay nhưng cho biết công ty đang tích cực xem xét các cơ hội huy động vốn.

Được biết, VinFast là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối xe ô tô, xe máy điện.

Tính từ năm 2017 đến tháng 3/2024, Vingroup cùng với công ty liên kết và các bên khác đã cấp khoản vay khoảng 12,9 tỷ USD cho Vinfast để bù đắp chi phí hoạt động và chi phí vốn.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với của tạp chí Mỹ Bloomberg, được đăng tải đúng dịp kỉ niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast (14/6/2019 - 14/6/2024), tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dù VinFast chưa có lãi song sẽ tiếp tục hỗ trợ VinFast đến khi nào “hết tiền”.

Ông Vượng tin tưởng có thể lái con thuyền VinFast đi đến thành công bất chấp những vấp váp ban đầu và ngay cả khi những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty mua, bán xe điện VinFast 'second hand'

VinFast muốn vay thêm 250 triệu USD xây dựng nhà máy tại quốc gia có tham vọng ‘hóa rồng’ trong lĩnh vực xe điện
VinFast sẽ tham dự triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất Indonesia (GIIAS)

Bên cạnh đó, từ ngày 18/7 đến 28/7, Vinfast sẽ tham dự triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất Indonesia (GIIAS). Tại đây, khách hàng có cơ hội thử lái các mẫu VF5 và VFe 34 phiên bản tay lái nghịch.

Ông Temmy Wiradjaja, Tổng Giám đốc VinFast Indonesia chia sẻ: “GIIAS 2024 là cơ hội để VinFast đưa dải sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng Indonesia, khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng Indonesia trên hành trình xanh hóa giao thông. Với khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chúng tôi tự hào giới thiệu hệ sinh thái xe điện hiện đại, thông minh và thân thiện với môi trường, góp phần kiến tạo tương lai tốt đẹp và xanh hơn cho mọi người”.

Trước đó, Vinfast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia sau màn ra mắt thành công trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vào tháng 2 vừa qua.

Cũng tại sự kiện này, VinFast vẫn nhìn thấy cơ hội phát triển ở thị trường 250 triệu dân này. Đặc biệt, Indonesia đang đặt tham vọng sản xuất 600.000 xe điện vào năm 2030. Chính phủ tại đây cũng nâng mục tiêu có 2 triệu ô tô điện trên đường vào năm 2030.

Theo ông Zachary Mark Hollis, Giám đốc bán hàng VinFast châu Á cho biết: “Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Tôi tin tưởng rằng, thị trường xe điện tại đây sẽ tăng lên 50.000 chiếc trong năm 2024 và có thể là 100.000 chiếc vào năm sau. Chúng tôi muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện ở Indonesia”.

>> 3 doanh nghiệp tại Indonesia đặt hàng 600 xe điện Vinfast

VinFast muốn vay thêm 250 triệu USD xây dựng nhà máy tại quốc gia có tham vọng ‘hóa rồng’ trong lĩnh vực xe điện
Nhà máy sản xuất xe điện của VinFast tại Hải Phòng

Được biết, VinFast sở hữu nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện rộng 355ha tại KCN Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng với mức độ tự động hóa lên đến 90%. Công suất của nhà máy là 250.000 xe/năm trong giai đoạn 1 và dự kiến nâng lên tới 950.000 xe/năm vào giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, vào cuối năm 2023, VinFast khởi công xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ) tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, quy mô 733 ha, gồm 5 phân khu, xưởng sản xuất chính: hàn thân vỏ, lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất ba dòng xe điện gồm VF 7, VF 8 và VF 9, cung ứng cho thị trường Bắc Mỹ, công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm.

Tiếp đến, vào đầu tháng 2/2024, VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ có quy mô 160ha, tổng đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm.

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định hỗ trợ VinFast 'cho đến khi hết tiền thì thôi'

'Nữ tướng' mới nhà VinFast (VFS) được bổ nhiệm vào HĐQT

'Tất cả cho VinFast', tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-muon-vay-them-250-trieu-usd-xay-dung-nha-may-tai-quoc-gia-co-tham-vong-hoa-rong-trong-linh-vuc-xe-dien-241723.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VinFast muốn vay thêm 250 triệu USD xây dựng nhà máy tại quốc gia có tham vọng ‘hóa rồng’ trong lĩnh vực xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH