Doanh nghiệp A-Z

VinFast và nước đi thần tốc tại quốc gia có dân số đông thứ 4 thế giới

Nhật Hà 21/10/2024 - 09:12

Indonesia được VinFast đánh giá là thị trường tiềm năng hàng đầu tại Đông Nam Á.

Tại sao VinFast chọn Indonesia là thị trường đầu tiên để ‘tiến quân’ ra Đông Nam Á?

Theo BisnisIndonesia - nhật báo kinh doanh hàng đầu của Indonesia, sau những bước tiến lớn tại các thị trường phát triển như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đã tiếp tục kế hoạch mở rộng toàn cầu bằng cách thâm nhập vào những thị trường quốc tế non trẻ hơn nhưng đầy triển vọng. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu của VinFast.

Indonesia là quốc gia có dân số đông thứ 4 thế giới với 277 triệu người, cũng là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Xét về góc độ kinh doanh, đây là thị trường mà bất cứ hãng xe nào đều muốn gia nhập.

Trong khi đó, thị trường xe điện tại quốc gia này vẫn trong giai đoạn khá “hoang sơ” nhưng được đánh giá là cực kỳ tiềm năng với khả năng tăng trưởng nhiều con số qua mỗi năm.

Lợi thế lớn nhất của Indonesia chính là “kho tàng” nickel khổng lồ cùng lượng tài nguyên thiên nhiên dồi dào bao gồm đồng, cobalt và bauxite - những thành phần quan trọng của ngành công nghiệp xe điện.

VinFast và nước đi thần tốc tại quốc gia có dân số đông thứ 4 thế giới
Indonesia sở hữu trữ lượng nickel lớn nhất thế giới

Theo số liệu của Cục khảo sát địa chất Mỹ, Indonesia chính là nước có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới với 21 triệu tấn, chiếm 22% trữ lượng toàn cầu. Đây cũng là nhà sản xuất nickel lớn nhất toàn cầu, chiếm đến 39% sản lượng của toàn thế giới, xếp trên các quốc gia như Philippines, Nga hay Úc.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt các ông lớn ngành sản xuất ô tô điện đang xúc tiến việc mở nhà máy tại Indonesia, chẳng hạn Tesla hay BYD.

Nắm giữ được nguyên liệu sản xuất pin được xem là chìa khóa để mở rộng hoạt động sản xuất xe điện khi đây chính là linh kiện đắt nhất, chiếm đến 1/3 giá thành trên mỗi chiếc xe điện.

Nước đi thần tốc của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

VinFast đã có màn ra mắt thành công trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vào tháng 2/2024.

Ngày 2/4, đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia, thuộc Công ty PT Gallerie Setia Utama, chính thức khai trương, đánh dấu một bước tiến quan trọng của hãng tại thị trường này.

Chỉ sau 5 tháng, vào ngày 15/7, VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, một trong những thành phố công nghiệp mới của Indonesia.

Hãng công bố đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD với công suất dự kiến đạt 50.000 xe mỗi năm. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư dài hạn ước tính lên đến 1,2 tỷ USD của VinFast vào Indonesia.

Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ quý IV/2025, sản xuất các dòng xe VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 phiên bản tay lái nghịch.

VinFast và nước đi thần tốc tại quốc gia có dân số đông thứ 4 thế giới
VinFast khởi công nhà máy tại Indonesia

Ngày 2/8, VinFast Auto công bố mở mới 15 cửa hàng đại lý tại Indonesia, phân bố ở những thành phố lớn gồm thủ đô Jakarta, Bandung, Yogyakarta, Malang, Sidoarjo, Mojokerto, Surabaya, Bali, Batam và Makassar.

Chia sẻ về chiến lược mở rộng thần tốc này, ông Temmy Wiradjaja, Tổng Giám đốc VinFast Indonesia cho biết: “Tốc độ mở rộng nhanh chóng của VinFast tại Indonesia là tín hiệu rõ ràng cho thấy tầm quan trọng của thị trường này đối với chúng tôi. Được thiết kế để mang lại trải nghiệm hài lòng nhất, các cửa hàng đại lý VinFast hứa hẹn sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình sở hữu xe, từ giai đoạn tìm hiểu sản phẩm đến quyết định mua xe và trải nghiệm dịch vụ hậu mãi, bảo hành”.

Ông Irawan Nurisman, Đại diện đại lý VinFast Sumber Baru - Yogyakarta, chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi là một trong những đại lý tiếp theo hợp tác với VinFast trong hành trình phổ cập giao thông điện hóa. Cam kết mạnh mẽ của VinFast đối với khách hàng Indonesia trong suốt quá trình sở hữu xe đã tạo dựng niềm tin nơi chúng tôi và giúp hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác này”.

Chiều ngày 31/8, hơn 1.000 xe điện VF34 - dòng xe tay lái nghịch của VinFast xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hiện, VinFast đang bán ra 2 dòng ôtô điện tại Indonesia gồm VF e34 và VF 5.

>> VinFast có bước tiến quan trọng tại thị trường Philippines

Doanh nghiệp Nhà nước khai trương đại lý VinFast rộng gần 3.000m2, lên kế hoạch sản xuất xe điện

Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt được ‘khách sộp’ ký kết mua và thuê 1.000 xe điện VinFast

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-va-nuoc-di-than-toc-tai-quoc-gia-co-dan-so-dong-thu-4-the-gioi-254937.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VinFast và nước đi thần tốc tại quốc gia có dân số đông thứ 4 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH