VinFast vừa được cấp gần 160ha đất tại Ấn Độ để xây dựng nhà máy ô tô điện

19-02-2024 15:28|Hải Băng

Dự kiến, nhà máy xe điện của VinFast tại Ấn Độ sẽ động thổ vào ngày 25/2 với vốn đầu tư 500 triệu USD và có thể lên tới 2 tỷ USD.

VinFast được giao đất tại Ấn Độ, chuẩn bị khởi công nhà máy

VinFast vừa được cấp gần 160ha đất tại Ấn Độ để xây dựng nhà máy ô tô điện
Ảnh minh họa

Theo tờ Deccan Herald (Ấn Độ), tập đoàn xe điện Việt Nam VinFast đã được giao khoảng 400 mẫu Anh (gần 160ha) đất tại khu công nghiệp thuộc sở hữu của Tập đoàn Xúc tiến Công nghiệp Nhà nước Tamil Nadu (SIPCOT) ở thành phố Thoothukudi. Đây là diện tích để xây dựng nhà máy đầu tiên của hãng ở Ấn Độ, với lễ động thổ dự kiến tổ chức vào ngày 25/2.

Việc giao đất được tiến hành ở thành phố cảng Silanatham, cách Chennai 620km, diễn ra chỉ một tháng sau khi VinFast và chính quyền Tamil Nadu ký Biên bản ghi nhớ (MoU) để xây dựng một cơ sở sản xuất ô tô điện và pin điện.

Công ty đã cam kết đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn đầu của dự án trong thời gian 5 năm và số tiền có thể lên tới 2 tỷ USD.

“Nhà máy mới sẽ có diện tích 380 mẫu Anh tại Silanatham SIPCOT. Chính phủ đã cơ bản phê duyệt việc giao đất. Công ty hiện sẽ bắt đầu thực hiện các thủ tục cần thiết để được cấp phép chính thức”, một nguồn tin thân cận chia sẻ với Deccan Herald.

Khu đất nơi hệ sinh thái xe điện của VinFast sẽ hình thành chỉ cách cảng Thoothukudi khoảng 10km, điều này sẽ giúp việc xuất khẩu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam được coi là đối thủ cạnh tranh với Tesla của Mỹ trở nên dễ dàng hơn.

Sản lượng dự kiến của nhà máy sẽ ở mức khoảng 150.000 ô tô mỗi năm.

Kế hoạch của VinFast góp phần tạo ra trung tâm ô tô mới tại Ấn Độ

VinFast vừa được cấp gần 160ha đất tại Ấn Độ để xây dựng nhà máy ô tô điện
Ảnh minh họa

Với sự gia nhập của VinFast, các quan chức cho biết chính quyền Tamil Nadu đang lên kế hoạch định vị khu vực Thoothukudi-Tirunelveli là trung tâm ô tô thứ ba của bang với việc các công ty như Bosch và lốp xe Yokohama thành lập nhiều cơ sở sản xuất.

“VinFast cũng muốn các nhà cung cấp ở gần nhà máy của mình, qua đó đảm bảo rằng một hệ sinh thái xe điện được tạo ra trong khu vực”, nguồn tin của Deccan Herald cho biết thêm.

Theo tờ báo Ấn Độ này, VinFast sẽ là Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đầu tiên trong lĩnh vực ô tô ở Tamil Nadu trong 15 năm qua sau Renault-Nissan vào năm 2008.

Thị trường ô tô điện Ấn Độ giàu tiềm năng, nhiều dư địa phát triển

Ấn Độ là một trong bảy cụm thị trường quốc tế tại châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Âu mà VinFast đang tìm cách tham gia, nhằm mở rộng vị thế toàn cầu của mình tại các khu vực mà công ty kỳ vọng là "có nhu cầu cao về xe điện", theo tuyên bố của VinFast trong một văn bản đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (US Securities and Exchange Commission).

"Thị trường ô tô điện Ấn Độ đã tăng trưởng với tỷ suất tăng trưởng hàng năm là 14% trong bốn năm qua. Với việc Tesla đã thể hiện ý định nhập cuộc ở Ấn Độ, kế hoạch gia nhập của VinFast là hợp lý. Với xe SUV chiếm một phần lớn thị trường, chúng ta có thể mong đợi VinFast sẽ nhắm vào Ấn Độ với các mẫu SUV bình dân và điều đó cho phép họ tham gia vào gần 10% thị trường. Cạnh tranh chủ yếu sẽ đến từ đối thủ Tata Motors", Ravi Bhatia - Chủ tịch JATO Dynamics India, một công ty nghiên cứu ô tô nói.

VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD vào bang Tamil Nadu trong vòng 5 năm tới để thành lập một cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại Ấn Độ, với việc đi vào hoạt động vào năm 2026.

Khoản đầu tư từ VinFast được coi là động lực lớn cho Tamil Nadu, nơi nổi lên là trung tâm xe điện của Ấn Độ, chiếm hơn 40% tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực xe điện (theo kế hoạch của Ấn Độ), bao gồm cả xe hai bánh.

>> 'Tam tấu' nhà Vingroup phi như 'ngựa đứt dây cương', tăng hơn 1 tỷ USD vốn hóa sau 3 ngày

Cổ phiếu Cảng Đoạn Xá (DXP) tăng 20%, một tổ chức rời ghế cổ đông lớn

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) cắt giảm 2/3 số lượng nhân sự, giải thể 8 công ty con

THACO AGRI: Năm 2024 sẽ nâng đàn bò lên 150.000 con, đàn heo lên 136.600 con, trồng mới 7.200ha chuối

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-vua-duoc-cap-gan-160ha-dat-tai-an-do-de-xay-dung-nha-may-o-to-dien-223450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VinFast vừa được cấp gần 160ha đất tại Ấn Độ để xây dựng nhà máy ô tô điện
POWERED BY ONECMS & INTECH