Bất động sản

Vingroup muốn làm tuyến đường sắt đô thị chạy dọc đường Rừng Sác

Chi Chi 24/04/2025 10:35

Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao dài gần 50km nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ hứa hẹn mở ra bước ngoặt về giao thông và phát triển du lịch cho khu vực phía Nam thành phố.

Theo báo Đầu tư, Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TP. HCM, đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.

Trong báo cáo, Vingroup nêu rõ các lợi thế vượt trội của mô hình PPP so với đầu tư công truyền thống, đặc biệt ở các khía cạnh như chi phí chuẩn bị đầu tư, khả năng huy động vốn, ứng dụng công nghệ, kỹ năng quản lý và hiệu quả triển khai dự án.

Vingroup muốn làm tuyến đường sắt đô thị chạy dọc đường Rừng Sác- Ảnh 1.
Tập đoàn Vingroup vừa có đề xuất về việc triển khai tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ. Ảnh minh họa

Theo doanh nghiệp này, việc sử dụng vốn tư nhân sẽ giúp giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, nhờ khả năng huy động vốn linh hoạt từ nhiều nguồn như ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp hoặc cổ phần. Ngoài ra, các nhà đầu tư tư nhân thường mang theo công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công trình – điều đặc biệt quan trọng với các dự án hạ tầng lớn như metro.

Vingroup cũng cho rằng, sự tham gia của khu vực tư nhân sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện dự án nhờ động lực lợi nhuận và khả năng quản trị linh hoạt.

>> Điều chỉnh tạm thời đơn giá dịch vụ tuyến metro 35.000 tỷ tại Hà Nội

Đối với tuyến metro kết nối TP. HCM với Cần Giờ, Vingroup đề xuất hình thức hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành). Theo đó, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ từ khâu huy động vốn, xây dựng đến quản lý và vận hành tuyến metro trong suốt thời gian dự án, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.

Vingroup muốn làm tuyến đường sắt đô thị chạy dọc đường Rừng Sác- Ảnh 2.
Một đoạn tuyến metro sẽ chạy dọc đường Rừng Sác. Ảnh: Internet

Vingroup kỳ vọng UBND TP. HCM sẽ chấp thuận cho phép triển khai dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực, đặc biệt là du lịch, nhờ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ.

Trước đó, UBND TP. HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung tuyến metro này vào danh mục dự án trọng điểm theo Nghị quyết 188, đồng thời áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh quá trình triển khai. Thành phố cũng đề xuất được phối hợp cùng Bộ Xây dựng trình Chính phủ thông qua chủ trương này.

Theo phương án được Vingroup đề xuất, tuyến metro sẽ có chiều dài khoảng 48,5km, toàn bộ đi trên cao. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), sau đó đi qua các trục đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đến khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến tiếp tục đi song song đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó rẽ vào đường Rừng Sác, đi dọc theo tuyến đường này và kết thúc tại Cần Giờ.

Tuyến metro được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa lên tới 250km/giờ. Dự kiến toàn tuyến sẽ có 2 ga chính (ga đầu là Tân Phú, ga cuối là Cần Giờ) cùng 2 depot – một tại phường Bình Thuận (quận 7) rộng khoảng 20ha và một tại xã Long Hòa (Cần Giờ) rộng 39ha.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng, tương đương 4,09 tỷ USD.

>> Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam gần 65.000 tỷ có đề xuất mới

Lãnh đạo TP. HCM đánh giá cao tầm nhìn quy hoạch của siêu dự án lấn biển Cần Giờ

Vingroup (VIC) trình phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ hơn 4 tỷ USD, dự kiến khởi công ngay năm sau

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/vingroup-muon-lam-tuyen-duong-sat-do-thi-chay-doc-duong-rung-sac-202250424093940007.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vingroup muốn làm tuyến đường sắt đô thị chạy dọc đường Rừng Sác
    POWERED BY ONECMS & INTECH