Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam gần 65.000 tỷ có đề xuất mới
Tuyến metro dự kiến khởi đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM.
Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM, đề xuất phương án sử dụng chung depot Long Bình (TP. Thủ Đức) trong giai đoạn đầu vận hành tuyến Metro số 1 kéo dài từ TP mới Bình Dương đến Suối Tiên.
Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến Metro số 1 nối TP mới Bình Dương với khu vực Suối Tiên (TP. HCM).
Tuyến metro dự kiến khởi đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP. HCM.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 32,4km, trong đó phần tuyến chính dài hơn 29km và đoạn nối đến depot khoảng 3,4km. Tuyến đi qua 4 thành phố trực thuộc Bình Dương gồm: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 ga cùng một depot dự kiến đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.
Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án được ước tính khoảng 64.370 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu, tỉnh sẽ tập trung đầu tư phần tuyến chính dài 29km với 17 nhà ga, tổng vốn đầu tư khoảng 56.301 tỷ đồng. Đoạn nối 3,42km và depot tại TP. Tân Uyên sẽ được triển khai ở giai đoạn sau.
UBND tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công dự án vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2031.
Để tối ưu hóa chi phí đầu tư và vận hành trong giai đoạn đầu, Bình Dương đề xuất được sử dụng chung depot Long Bình - nơi đang phục vụ tuyến Metro số 1 của TP. HCM. Depot này có tổng diện tích 26ha, trong đó 20ha đã được đầu tư xây dựng, bao gồm 30 đường ray đỗ tàu. Hiện TP. HCM đang khai thác 17 đoàn tàu, trong khi Bình Dương dự kiến vận hành 10 đoàn tàu trong giai đoạn đầu.
Phương án dùng chung depot Long Bình đã được thảo luận giữa tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM trong buổi làm việc ngày 12/3/2025. Các đơn vị tư vấn thiết kế cũng thống nhất với phương án sử dụng chung depot này cho hai tuyến metro của hai địa phương.
Trên cơ sở đánh giá thực tế và ý kiến từ các đơn vị chuyên môn, UBND tỉnh Bình Dương chính thức kiến nghị UBND TP. HCM thống nhất việc sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu của dự án.
Sau này, khi tổng số đoàn tàu của cả hai tuyến vượt quá năng lực của depot Long Bình (30 đoàn tàu), tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư xây dựng depot riêng tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên để đáp ứng nhu cầu vận hành lâu dài.
Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.
Tỉnh giàu nhất Việt Nam thông qua dự thảo tuyến đường sắt đô thị đầu tiên dài gần 33km
Đề xuất mới nhất về tuyến đường sắt đô thị 3,5 tỷ USD kết nối hai sân bay lớn nhất Việt Nam