Vingroup (VIC) phối hợp với TP. HCM lên kế hoạch chuyển đổi xe điện cho 400.000 tài xế công nghệ và shipper
Kế hoạch tổng thể chuyển đổi 400.000 xe máy sẽ được hoàn thiện trong tháng 6 và tổ chức tọa đàm chuyên gia tham vấn vào tháng 7/2025.
Ngày 17/5, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) nhằm rà soát tiến độ triển khai các chương trình chuyển đổi xanh – lĩnh vực mà lãnh đạo thành phố đã xác định là ưu tiên chiến lược trong cuộc họp với Vingroup hồi tháng trước.
Hiện nay, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM đang phối hợp với Tập đoàn Vingroup và Đại học VinUni để triển khai 2 đề án trọng điểm. Trong đó, đề án “Chuyển đổi xanh – TP.HCM mở rộng” dự kiến sẽ hoàn thiện đề cương vào giữa tháng 6. Sau đó, các giải pháp chuyên đề và chương trình hành động sẽ được xây dựng và trình UBND TP. HCM phê duyệt trong quý IV/2025.
![]() |
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tiếp tục làm việc với Tập đoàn Vingroup về chuyển đổi xanh - (Ảnh: Báo Tuổi trẻ) |
Song song đó, thành phố đang xúc tiến một số chương trình xanh khác như “Vì một Cần Giờ xanh”, “Vì một Côn Đảo xanh” và kế hoạch phát triển mạng lưới chia sẻ phương tiện điện (car/bike sharing) tại 2 địa phương này.
Được biết, huyện Cần Giờ là nơi triển khai siêu dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ do CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ - công ty con của Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên địa bàn xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với diện tích 2.870ha, quy mô dân số tối đa hơn 228.000 người. Khu đô thị này đã chính thức khởi công vào ngày 19/4 vừa qua.
Ngoài ra, cách đây ít ngày, Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM về việc nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ. Đường sắt kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ có chiều dài khoảng 48,7km. Đầu tháng 5/2025, UBND TP đã có văn bản chấp thuận việc Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Một nội dung đáng chú ý là chương trình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng. Sau khi hoàn tất khảo sát thực địa và xác định nhu cầu triển khai, các bên liên quan đang lên kế hoạch bố trí trạm sạc kết hợp với khu vực nghỉ ngơi cho tài xế. Kế hoạch tổng thể chuyển đổi 400.000 xe máy sẽ được hoàn thiện trong tháng 6 và tổ chức tọa đàm chuyên gia tham vấn. Hội thảo công bố chương trình và lộ trình thực hiện dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 7.
Trong lĩnh vực môi trường, đề án nghiên cứu giao dịch tín chỉ carbon tại TP. HCM hiện đã cơ bản hoàn tất bản dự thảo đầu tiên và dự kiến trình UBND TP. HCM vào quý III năm nay. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang xây dựng đề án kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông. Sở Xây dựng hiện đảm nhiệm vai trò rà soát, đánh giá hiệu quả của các chính sách và khả năng triển khai, với mục tiêu hoàn tất giai đoạn một của đề án trong quý IV.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc GSM toàn cầu thuộc CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) – đã giới thiệu đề xuất triển khai hệ thống xe buýt điện chuyên dụng cho học sinh theo tiêu chuẩn quốc tế. Ông cho biết hệ thống sẽ tích hợp chức năng theo dõi hành trình, giúp phụ huynh nắm được thời gian đón/trả con em, góp phần giảm áp lực trong việc đưa đón học sinh hằng ngày.
Đề xuất này nhận được sự ủng hộ từ ông Trần Quang Lâm – quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM. Ông Lâm đánh giá đây là mô hình phù hợp với nhu cầu của thành phố, tuy nhiên hiện vẫn đang phát triển rời rạc. Ông Lâm đề nghị Vingroup xây dựng mô hình cụ thể cùng với phương án vận hành và chính sách hỗ trợ rõ ràng để trình các sở ngành liên quan.
![]() |
Xe buýt EB 6 có kích thước 6.200 x 2.200 x 2.900 mm |
Trước đó, ngày 5/5, VinFast đã chính thức ra mắt dòng xe buýt điện cỡ nhỏ EB6 cùng phiên bản xe chuyên chở học sinh. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược điện hóa phương tiện đô thị của hãng, với loạt công nghệ giám sát hành trình và an toàn tích hợp – đặc biệt là chức năng phát hiện và ngăn ngừa tình trạng bỏ quên học sinh trên xe.
Dòng xe điện 6m được dự kiến sử dụng không chỉ phù hợp cho học sinh mà còn có thể linh hoạt chuyển đổi mục đích sử dụng như làm shuttle bus, city bus hay xe đưa đón nhân viên văn phòng.
Tuy mới chỉ là gợi mở, ý tưởng triển khai hệ thống xe buýt điện học đường đầu tiên tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh tại đô thị lớn.
>> Dự án Nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ đồng tại quê nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đón tin vui