Xã hội

Vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam đối mặt với thảm họa mới sau bão, kỳ quan thiên nhiên thế giới bị đe dọa

Vĩ Hạ 23/09/2024 - 13:48

Sau bão số 3 (Yagi), hàng nghìn tấn rác thải lênh đênh trên biển, mắc lại quanh các núi đá, bờ cát và đang đe dọa môi trường của vịnh biển này.

Những ngày qua, trên vùng biển vịnh Hạ Longvịnh Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh), các loại bè tre, phao xốp, phao nhựa... bị bão đánh dạt vào bờ, chất thành những "núi rác" khổng lồ. Cả một vùng biển rộng lớn trở nên tan hoang, xác xơ sau cơn bão dữ dội.

Hàng nghìn tấn rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản như cột gỗ, bè tre mắc lại tại các cánh rừng ngập mặn bên vịnh Hạ Long. Ảnh: L.N.H/Báo Thanh Niên

Hàng nghìn tấn rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản như cột gỗ, bè tre mắc lại tại các cánh rừng ngập mặn bên vịnh Hạ Long. Ảnh: L.N.H/Báo Thanh Niên

Phần lớn rác thải này là các vật liệu, dụng cụ trước đây được ngư dân sử dụng để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, sau bão số 3, hàng nghìn tấn rác trôi nổi trên biển, dạt vào vịnh Hạ Long, mắc quanh các núi đá, bờ cát và đang gây nguy cơ lớn đến môi trường Di sản thiên nhiên thế giới.

Dù vùng lõi của vịnh Hạ Long không có khu vực nuôi trồng thủy sản và các điểm bán hàng đều sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, nhưng vẫn có lượng lớn phao xốp, bè gỗ, chai nhựa, túi ni lông… liên tục dạt vào.

Bè tre, phao xốp, phao nhựa... bị bão đánh dạt vào bờ chất thành

Bè tre, phao xốp, phao nhựa... bị bão đánh dạt vào bờ chất thành "núi". Ảnh: L.N.H/Báo Thanh Niên

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, sau bão số 3, đơn vị đã thu gom gần 70 bè tre, cùng hàng trăm khối rác thải như cành cây, phao xốp và rác sinh hoạt tại các điểm tham quan. Ban Quản lý đã huy động từ 150-200 người tập trung thu gom rác và xử lý môi trường hàng ngày.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vẫn đang huy động từ 150-200 người tập trung vớt rác, xử lý môi trường hàng ngày. Ảnh: Báo Tin Tức

Ban Quản lý vịnh Hạ Long vẫn đang huy động từ 150-200 người tập trung vớt rác, xử lý môi trường hàng ngày. Ảnh: Báo Tin Tức

Tuy nhiên, việc thu gom vẫn phải thực hiện thủ công nên hiệu quả không cao, trong khi chỉ riêng vùng lõi vịnh Hạ Long đã rộng hơn 300km², nếu tiếp tục sử dụng phương pháp hiện tại sẽ không thể xử lý hết lượng rác trôi dạt.

Thời gian tới, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan để tiếp tục thu gom rác thải, đặc biệt tại các điểm tham quan nhằm tránh gây ấn tượng xấu cho du khách.

cay chet kho
Thảm thực vật trên vịnh Hạ Long có nguy cơ chết khô sau bão. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Thảm thực vật trên vịnh Hạ Long có nguy cơ chết khô sau bão. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long được các nhà khoa học đánh giá là khu vực có giá trị đa dạng sinh học cao, đặc biệt là hệ sinh thái thảm thực vật trên các đảo đá vôi vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, sau bão, hệ sinh thái thảm thực vật trên các đảo cũng chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều cây cối bị gãy đổ, thảm thực vật xanh trên các hòn đảo bị càn quét trở nên khô héo, để lộ những mảng đá xám trơ trọi.

Hiện tại, vịnh Hạ Long đang bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, đặc biệt là du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày và các đoàn khách châu Âu bước vào kỳ nghỉ đông.

Tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão và quyết tâm đưa các hoạt động du lịch trở lại bình thường. Phần lớn các điểm tham quan và tàu du lịch đã mở cửa đón khách trở lại. Mặc dù là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề từ siêu bão Yagi, tỉnh Quảng Ninh vẫn đặt mục tiêu đón 19 triệu lượt khách trong năm 2024.

Vịnh Hạ Long nổi tiếng với làn nước trong xanh như ngọc lục bảo và gần 2.000 hòn đảo đá vôi nhỏ. Đây là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới và đã được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào các năm 1994 và 2000.

Ngày 16/9/2023, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà tiếp tục được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh - thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Vịnh Hạ Long đã nhiều lần được vinh danh trên các tạp chí và giải thưởng quốc tế, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Tháng 5 vừa qua, Tạp chí Travel + Leisure đã xếp vịnh Hạ Long vào danh sách 1 trong 55 điểm đến đẹp nhất thế giới.

>> 'Viên ngọc đen' bên bờ vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới của Việt Nam bị bão phá hủy hơn 1.000m2 kính, dự kiến sẽ mở cửa lại từ 1/10

Chất lượng chung cư ‘lộ nguyên hình’ sau bão: Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm chính

Sức cùng lực kiệt sau bão dữ, chủ lồng oằn vai ‘gánh’ nợ nghìn tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-doi-mat-voi-tham-hoa-moi-sau-bao-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-bi-de-doa-d133886.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam đối mặt với thảm họa mới sau bão, kỳ quan thiên nhiên thế giới bị đe dọa
POWERED BY ONECMS & INTECH