VNDirect (VND) đã mua thêm 2,8 triệu cổ phiếu PTI

14-12-2023 20:00|Hải Băng

Bà Phạm Minh Hương đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐQT của cả VND và PTI, hành động mua thêm nhằm nâng tỷ lệ sở hữu.

CTCP chứng khoán VNDirect (VND) công bố mua thành công 2.863.086 cổ phiếu PTI của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện, đưa tỉ lệ sở hữu của VNDirect tại công ty này từ 16,44% lên 20%. Thời gian thực hiện giao dịch từ ngày 4/12 - 8/12, với khối lượng khớp lệnh chỉ vài nghìn cổ phiếu 1 phiên, có thể công ty chứng khoán này đã mua thỏa thuận.

Nếu tính theo giá đóng cửa ngày 14/12 của PTI là 48.000 đồng/cổ phiếu, thì số lượng cổ phiếu trên có giá trị 137,4 tỷ đồng.

Bà Phạm Minh Hương hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT tại cả Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện và VNDirect.

Sự hiện diện của VNDirect tại PTI bắt đầu từ khi đơn vị này tiến hành tư vấn niêm yết cổ phiếu PTI lên sàn chứng khoán vào năm 2010. Tuy nhiên phải tới tháng 10/2012, VND mới chính thức trở thành cổ đông lớn của PTI khi mua vào 5,2 triệu cổ phiếu.

Kể từ đó đến nay, VNDirect liên tục mua gom cổ phiếu PTI. Theo các báo cáo của PTI, nhóm cổ đông liên quan của VNDirect hiện nắm 42,33% vốn của PTI, trong đó VNDirect sở hữu 16,44%. Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDirect cũng đồng thời là chủ tịch HĐQT của PTI.

Dù là cổ đông lớn nhất và có nhiều đại diện nắm giữ các vị trí chủ chốt của PTI, VNDirect vẫn chưa thể nắm quyền chi phối công ty bảo hiểm này. Cổ đông Hàn Quốc DB Insurance dù có tỷ lệ sở hữu thấp hơn là 37,32% nhưng lại có quyền phủ quyết rất mạnh tại PTI theo điều lệ hiện hành.

Một ví dụ điển hình là tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, cổ đông này đã lần thứ hai phủ quyết tờ trình tăng vốn được HĐQT đại diện bởi bà Phạm Minh Hương đề xuất.

>> VND: Dùng vốn vay mang đi đầu tư, tự doanh của VnDirect thắng lớn?

Novaland: NVL lao dốc, cổ đông lớn đăng ký bán gần 5 triệu cổ phiếu

Hoàng Quân (HQC) sắp chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường giải pháp phát triển thị trường chứng khoán an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-vnd-da-mua-them-28-trieu-co-phieu-pti-215612.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect (VND) đã mua thêm 2,8 triệu cổ phiếu PTI
POWERED BY ONECMS & INTECH