Vô ý mắc 4 sai lầm chí mạng khi dùng điều hòa, bảo sao mùa hè hóa đơn tiền điện tăng nhanh 'chóng mặt'

04-04-2024 19:39|Họa Mi

Nhiều người mắc các sai lầm nghiêm trọng trong quá trình dùng điều hòa dẫn đến tốn điện, hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè.

Từ lâu điều hòa đã trở thành thiết bị điện không thể thiếu trong các gia đình. Trong mùa nắng nóng kéo dài, chúng có công dụng làm mát, thoáng không khí, khiến chúng ta dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại đối mặt với tình trạng hóa đơn tiền điện tăng vọt chỉ vì dùng điều hòa sai cách. Đây là những sai lầm cơ bản mà nhiều người vô tình mắc phải khiến tiền điện tăng cao, đồng thời ảnh hưởng tới tuổi thọ của điều hòa.

1. Bật/tắt điều hòa quá nhiều lần

Trong tiết trời oi bức, nhiều người có thói quen chỉ sử dụng điều hòa khi mới vào phòng. Lúc phòng bắt đầu mát hơn, nhiệt tỏa khắp nơi trong phòng họ sẽ tắt điều hòa đi để tiết kiệm điện.

82396909-5b0e-4210-98cc-9fe86c07a22d

Bật/tắt điều hòa liên tục là sai lầm "chí mạng" khiến tiền điện tăng vọt vào ngày hè.

Thực tế, sau khi tắt điều hòa, ta thường cảm thấy nóng lên và không gian bí bách, vì vậy lại phải bật điều hòa lên và sử dụng tiếp. Thói quen này vô tình khiến điều hòa phải khởi động nhiều lần và tốn điện hơn. Khi phòng đủ lạnh, dàn nóng sẽ dừng trong khi đây là bộ phận tiêu thụ điện năng lớn nhất khi bật điều hòa. Bởi vậy, nếu phòng đã lạnh, bạn không nhất thiết phải tắt điều hòa đi ngay.

2. Chọn sai chế độ

Không ít người dùng không tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của điều hòa trước khi sử dụng. Họ cũng không quan tâm tới các chế độ khác nhau của điều hòa và sử dụng 1 cách ngẫu nhiên, vô tội vạ. Nếu như chúng ta sử dụng chế độ không phù hợp, máy lạnh không làm đúng mục đích sẽ gây ra tốn điện.

Ví dụ, chế độ "dry" phù hợp với những ngày độ ẩm không khí cao, trong phòng ẩm ướt. Chúng sẽ giúp phòng khô ráo, thoáng khí nhờ giảm độ ẩm phòng. Chế độ "cool" nên được sử dụng khi cần làm lạnh phòng và giữ nhiệt độ như mong muốn. Khi bạn mở sang chế độ "fan" là lúc quạt gió chạy, có khả năng lưu thông gió, giúp phòng thoáng nhưng không làm lạnh.

3. Không vệ sinh thường xuyên

Người xưa có câu: "Của bền tại người". Vì thế chúng ta cần vệ sinh điều hòa kỹ lưỡng bên cạnh việc sử dụng chúng. Khi vệ sinh, bảo trì điều hòa, chúng ta sẽ tăng được tuổi thọ của chúng. Đặc biệt, ta cũng sẽ phát hiện ra các vấn đề bất thường ở bên trong điều hòa để tránh hỏng hóc. Mùa nóng, điều hòa trở thành địa điểm "lý tưởng" để các loại rắn trú ngụ. Nếu gia chủ chủ động kiểm tra, vệ sinh máy lạnh cũng có thể tránh được tình trạng này.

ve-sinh-dieu-hoa-2

Để điều hòa bền hơn, đỡ tốn điện hơn, chúng ta nên vệ sinh thường xuyên.

Việc vệ sinh điều hòa thường xuyên cũng tăng hiệu suất làm lạnh cũng như tiết kiệm điện hơn. Bởi vậy, nếu như phát hiện hóa đơn tiền điện tăng vọt, bạn cần kiểm tra xem có mắc phải sai lầm khi sử dụng điều hòa hay không.

4. Điều hòa có công suất không phù hợp

Khi không tìm hiểu kỹ về điều hòa và không gian phòng nhà mình, nhiều người vô tình mua phải điều hòa có công suất không phù hợp. Nếu như phòng quá rộng, bạn lại mua 1 chiếc điều hòa có công suất nhỏ thì chắc chắn máy phải chạy hết công suất mọi lúc mọi nơi. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của điều hòa cũng như "túi tiền" của bạn.

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên sử dụng điều hòa có công suất lớn hơn diện tích căn phòng để vừa tiết kiệm điện, vừa gia tăng tuổi thọ của máy. Ví dụ, 1 căn phòng rộng 9-15m2 nên sử dụng điều hòa có công suất 9.000BTU/h.

Tổng hợp

>> 3 lý do lắp điều hoà khi giao mùa

Mẹo tiết kiệm điện trong mùa hè giúp giảm 50% hóa đơn cuối tháng không nên bỏ qua

Loại quả đặc sản của miền Tây Việt Nam, là cứu tinh cho mùa hè nóng bức, sang trời Tây giá lên tới 2 triệu đồng/4 quả

Không có điều hoà, chuyến bay hỗn loạn, nhiều hành khách bất tỉnh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vo-y-mac-4-sai-lam-chi-mang-khi-dung-dieu-hoa-bao-sao-mua-he-hoa-don-tien-dien-tang-nhanh-chong-mat-d119617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vô ý mắc 4 sai lầm chí mạng khi dùng điều hòa, bảo sao mùa hè hóa đơn tiền điện tăng nhanh 'chóng mặt'
POWERED BY ONECMS & INTECH