Thế giới

Phủ sóng truyền hình EURO 2024, BYD bùng nổ, giáng đòn 'chí tử' vào ông lớn ô tô châu Âu

Vũ Bấc 30/06/2024 07:29

EURO 2024 không chỉ là cuộc chiến trên sân cỏ, mà còn là cơ hội để BYD "ghi bàn" vào thị trường xe điện châu Âu

Trong khi người hâm mộ trên toàn thế giới đang tập trung theo dõi các trận đấu giữa các đội bóng châu Âu mỗi tối khởi tranh từ ngày 15/6, bên lề giải đấu bóng đá EURO 2024 cũng đang diễn ra một "ván cờ địa - kinh tế" không kém phần nảy lửa.

Hãng xe điện chiếm thị phần nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc là BYD đang giáng một đòn "chí tử" vào Volkswagen AG ngay tại sân nhà Đức với sự hiện diện truyền thông xuyên suốt các trận đấu bóng đá EURO 2024.

Phủ sóng truyền hình EURO 2024, BYD bùng nổ, giáng đòn 'chí tử' vào ông lớn ô tô châu Âu
Thương hiệu BYD trong trận đấu EURO 2024 giữa Albania và Tây Ban Nha tại Dusseldorf, Đức vào ngày 25/6

Trong khi Volkswagen đang vật lộn phát triển chiến lược xe điện đi đúng hướng, thương hiệu Trung Quốc đã chắc chắn tư cách nhà tài trợ của giải đấu. Cùng với dịch vụ đưa đón người hâm mộ, các đoàn hỗ trợ cầu thủ với hơn 300 xe, BYD gần như thầu trọn các khu vực dành cho người hâm mộ trên khắp nước Đức để giới thiệu sản phẩm ô tô với các tính năng như karaoke trên xe và cung cấp voucher khuyến mãi qua mạng xã hội.

Ông Marko Sarstedt, Giám đốc Tiếp thị marketing tại Đại học Ludwig - Maximilians - Munich (Đức) nhận định: "Việc BYD tài trợ giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn ở châu Âu và dành được cảm xúc tích cực từ người tiêu dùng. Đây là một tổn thất lớn đối với Volkswagen (VW) khi để mất sân nhà cho quảng cáo của BYD".

Giống như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, BYD rất muốn đột phá ở châu Âu. Chính phủ Trung Quốc không ngừng tung ra các khoản trợ cấp hào phóng cho mọi thứ, từ bất động sản công nghiệp giá rẻ đến ưu đãi mua hàng và quảng bá sản phẩm mới.

Trong lúc doanh số ở thị trường Mỹ đình trệ do căng thẳng chính trị, châu Âu là đầu ra tiềm năng sinh lợi nhất, mặc dù còn nhiều trở ngại. Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị bắt đầu áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc giữa những nỗ lực đàm phán của Bắc Kinh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức.

Bất chấp việc các hãng xe nội bị đe dọa, Đức vẫn đang cố gắng ngăn chặn hoặc ít nhất là làm dịu đi làn sóng thuế quan của EU. Điều này đã phản ánh mối liên hệ sâu sắc giữa hai nền kinh tế trụ cột của 2 châu lục. Các nhà sản xuất như VW, BMW và Mercedes-Benz phụ thuộc vào Trung Quốc để có được phần lớn doanh số bán hàng của họ và một số lượng lớn xe điện của các hãng này được sản xuất tại đây.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Robert Habeck đã tới Trung Quốc vào tuần trước để thảo luận về vấn đề này và Bắc Kinh đã đưa ra các đặc quyền như giảm thuế 15% đối với ô tô động cơ lớn để đổi lấy sự giúp đỡ của Đức trong việc loại bỏ thuế xe điện.

Phủ sóng truyền hình EURO 2024, BYD bùng nổ, giáng đòn 'chí tử' vào ông lớn ô tô châu Âu
Khu vực dành cho người hâm mộ được BYD bố trí gần Reichstag ở thủ đô Berlin (Đức)

Cho đến nay, chiến thắng của ô tô Trung Quốc ở châu Âu vẫn còn nhỏ giọt. Tập đoàn thành công nhất về doanh số là SAIC - chủ sở hữu thương hiệu MG của Anh có trụ sở tại Thượng Hải, đã bán được khoảng 97.000 xe từ tháng 1 đến tháng 5 tại châu Âu, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Con số này nhỏ hơn 1/5 doanh số của thương hiệu VW trên toàn khu vực EU, nơi có tổng cộng 5,6 triệu xe được bán ra.

Mặc dù đã vượt qua VW tại thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, BYD vẫn đang cố gắng giành được sức hút ở châu Âu. Trong năm tháng đầu năm 2024, thương hiệu này đã bán được hơn 13.000 xe, theo dữ liệu từ Jato Dynamics. Các chuyên gia marketing cho rằng sự hiện diện của BYD phủ kín các bảng điện tử quanh sân cỏ EURO 2024 là một thành công vang dội của BYD về mặt truyền thông.

Tại khu vực dành cho người hâm mộ ở Berlin gần Cổng Brandenburg, BYD đã thu hút người qua đường đến xem hai mẫu xe sedan nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện và một chiếc SUV plug-in hybrid. Các mẫu xe được trưng bày bao gồm một chiếc hatchback Dolphin chạy bằng pin, có giá khởi điểm 33.000 euro và có phạm vi hoạt động lên tới 427km (265 dặm) — so với chiếc VW ID.3 trị giá 37.000 euro, có thể chạy được quãng đường 388km sau một lần sạc.

Tại châu Âu, 36% người mua ô tô biết đến thương hiệu Trung Quốc sẽ cân nhắc mua mẫu BYD, theo cuộc khảo sát hồi tháng 4 với khoảng 2.000 người trả lời của công ty tư vấn quản lý Horváth. Sáu tháng trước đó, tỷ lệ này chỉ mới 10%.

Sự chấp nhận của khách hàng vẫn là rào cản chính cho việc chuyển dịch thị trường toàn diện của các dòng xe điện công nghệ cao Trung Quốc. Trong hai năm qua, các nhà sản xuất Trung Quốc đã vượt lên trước các đối thủ Đức về mặt lắp đặt các cải tiến - như màn hình cảm ứng xoay 15,6 inch trong BYD Seal và hàng loạt những tính năng ưu tiên cảm nhận của người tiêu dùng.

“Giải vô địch bóng đá châu Âu đã mang đến cơn bùng nổ truyền thông cho BYD”, Georg Mrusek, một chuyên gia ô tô tại Horváth cho biết. “Chúng tôi thấy sự cởi mở ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất Trung Quốc tại châu Âu”.

>> 10 năm, 230 tỷ USD và hành trình thống trị thế giới của xe điện Trung Quốc

Dự báo: Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2030

BYD chật vật tìm chỗ đứng tại Nhật Bản, tung ra mẫu xe điện thứ 3 nhằm cải thiện doanh số bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phu-song-truyen-hinh-euro-2024-byd-bung-no-giang-don-chi-tu-vao-ong-lon-o-to-chau-au-240509.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phủ sóng truyền hình EURO 2024, BYD bùng nổ, giáng đòn 'chí tử' vào ông lớn ô tô châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH