Tài chính Ngân hàng

VPBank cảnh báo: Cẩn trọng bảo mật khi giao dịch tại ATM, tránh rủi ro mất tiền

Hoàng Hiếu 29/09/2024 - 18:28

VPBank cho biết, kẻ gian thường sử dụng thiết bị nhỏ (Skimming) gắn vào khe đọc thẻ ATM để sao chép dữ liệu ở dải từ của thẻ, bao gồm số tài khoản, tên chủ thẻ và ngày hết hạn.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã: VPB) vừa đưa ra khuyến cáo quan trọng về bảo mật thông tin khi khách hàng giao dịch tại các cây ATM/CDM. Trong bối cảnh tội phạm ngày càng tinh vi, khách hàng cần nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của các thủ đoạn đánh cắp dữ liệu thẻ.

Kẻ gian thường sử dụng thiết bị nhỏ (Skimming) gắn vào khe đọc thẻ ATM để sao chép dữ liệu ở dải từ của thẻ, bao gồm số tài khoản, tên chủ thẻ và ngày hết hạn. Họ có thể dùng những thông tin này để tạo ra thẻ giả và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người dùng.

Ngoài ra, tội phạm còn sử dụng các công nghệ cao khác như gắn camera siêu nhỏ để quay lén mã PIN khi khách hàng nhập mật khẩu, hoặc lắp đặt bàn phím giả để sao chép thông tin từ bàn phím gốc.

VPBank cảnh báo: Cẩn trọng bảo mật khi giao dịch tại ATM, tránh rủi ro mất tiền
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Trước tình hình này, VPBank khuyến cáo khách hàng chủ động bảo vệ các thông tin thẻ. Khi nhận thẻ lần đầu, khách hàng cần nghiên cứu, đọc kỹ nội dung hướng dẫn sử dụng thẻ được ngân hàng gửi kèm khi trả thẻ; kích hoạt thẻ và đổi mã PIN được ngân hàng cấp lần đầu trước khi thực hiện các giao dịch khác tiếp theo.

Khi thực hiện thao tác rút tiền, người dân cần chú ý quan sát xung quanh để đảm bảo việc rút tiền được thực hiện riêng tư, luôn dùng tay che bàn phím khi nhập mã PIN; kiểm tra kỹ khu vực đầu đọc thẻ, bàn phím và xung quanh máy ATM. Tuyệt đối không thực hiện giao dịch khi phát hiện các thiết bị lạ được dán/ốp/kết nối bất thường với ATM hoặc ATM ở tình trạng không nguyên vẹn…

Ngoài ra, để tiện lợi và hạn chế rủi ro cho người dùng, các ngân hàng hiện có dịch vụ rút tiền bằng QR code - không cần dùng thẻ vật lý, điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ rủi ro lộ thông tin thẻ. Ngoài ra, khách hàng nên cài đặt hạn mức giao dịch của thẻ ở hạn mức thấp, khi cần giao dịch hạn mức cao hơn thì cài đặt lại và chuyển trở về hạn mức thấp sau khi giao dịch hoàn tất…

>> Vụ Vietcombank (VCB) bị 'lừa' 600 tỷ đồng có 'biến' mới, hoãn xét xử

Một nhân viên ngân hàng bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an công bố 16 số tài khoản ngân hàng của đối tượng lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vpbank-canh-bao-can-trong-bao-mat-khi-giao-dich-tai-atm-tranh-rui-ro-mat-tien-250902.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VPBank cảnh báo: Cẩn trọng bảo mật khi giao dịch tại ATM, tránh rủi ro mất tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH