Doanh nghiệp

Vụ án 443 tỷ đồng: 'Siêu lừa' Hà Thành xin dùng 7,3 triệu cổ phiếu MHD 'gán nợ' cho VietABank

Hồ Nga 27/03/2024 - 17:13

Các đại gia, 3 ngân hàng và cả 'siêu lừa' Hà Thành trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 443 tỷ đồng đều gửi đơn kháng cáo.

Theo tin từ báo Tuổi trẻ Online, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội bắt đầu xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của "siêu lừa" Hà Thành (Nguyễn Thị Hà Thành) cùng 12 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ ngày 26/3.

Đại gia kháng cáo, đòi lại tiền

Theo hồ sơ vụ án, do kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành ('siêu lừa' Hà Thành) nợ khoảng 80 tỷ đồng. Để có tiền, Hà Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Tạo được lòng tin, siêu lừa Hà Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa Toàn và một số người khác bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào các ngân hàng Việt Á, NCB, PVCombank qua các sổ tiết kiệm, Thành giữ các sổ này.

Theo bản án sơ thẩm, Hà Thành cùng 17 bị can là các cựu cán bộ ngân hàng VietAbank, PVcombank và NCB lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu với nhiều đại gia, hứa trả lãi suất cao. Hà Thành sau đó giả mạo chữ ký của đại gia để cầm cố sổ, vay tiền ba ngân hàng này.

Bản án sơ thẩm xác định, Hà Thành đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 433 tỷ đồng, kết án chung thân. Ngoài ra, Thành phải khắc phục thiệt hại cho NCB 47,5 tỷ đồng, PVcombank 49,4 tỷ đồng, VietABank hơn 273 tỷ đồng và 4 cá nhân 63 tỷ đồng, tổng cộng 433 tỷ đồng.

>> Xét xử phúc thẩm ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành

Các sổ tiết kiệm, trong đó riêng của đại gia Đặng Nghĩa Toàn hơn 122 tỷ đồng và các đại gia khác hàng chục tỷ đồng, được Tòa phán xét, ygiao cho ngân hàng tạm quản lý để đảm bảo thi hành án.

Sau kết án, "siêu lừa" Hà Thành kháng cáo, xin giảm án; ông Đặng Nghĩa Toàn và những người khác kháng cáo, yêu cầu phía ngân hàng trả lại khoản tiền gửi tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng; còn các ngân hàng kháng cáo, yêu cầu được nhận lại số tiền lãi đã chi trả.

Các đại gia không được Tòa tuyên trả ngay các sổ tiết kiệm tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng, nên cũng gửi kháng cáo dân sự.

htr
Ông Đặng Nghĩa Toàn tại phiên tòa sơ thẩm - ảnh: Danh Lam

"Siêu lừa" muốn dùng 7,3 triệu cổ phiếu MHD "gán" nợ cho VietABank

Lời khai trước đó, Hà Thành cho biết, trước khi bị bắt và xét xử, năm 2018 có 7,3 triệu cổ phiếu, chiếm 26% cổ phần tại Công ty CP đầu tư MHD. Số cổ phần này Thành nhờ Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Lanmark), là người cùng làm ăn lâu năm, đứng tên mua hộ.

Giá trị số cổ phiếu này mua năm 2018 là hơn 75 tỷ đồng, hiện số cổ phiếu này bị VietABank phong tỏa. Bị cáo đề nghị, do dự án này đã được mở bán, giá trị cổ phiếu sẽ có biến động, cụ thể là tăng. Do đó, bị cáo có nguyện vọng dùng toàn bộ 26% cổ phần trả cho VietABank.

>> VietABank miễn nhiệm Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo ngân hàng đồng loạt 'mất ghế' trước thềm ĐHĐCĐ

Liên quan vụ án, Nguyễn Thanh Tùng bị tòa sơ thẩm tuyên 18 năm tù cùng tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, song không kháng cáo. Theo bản án, Tùng câu kết với Thành sử dụng công ty Jeongho lập khống các bộ hồ sơ năng lực, mua bán hàng hóa, vay tiền các đại gia, giả chữ ký và lăn giả vân tay của các "đại gia" này trong các hồ sơ để được các ngân hàng giải ngân hơn 270 tỷ đồng. Tòa sơ thẩm không buộc Tùng phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Ngân hàng Việt Á giữ nguyên nội dung kháng cáo. Theo bản án sơ thẩm, thiệt hại của Việt Á nhiều nhất, là 273 tỷ đồng, đã được khắc phục số tiền 24 tỷ đồng do Công ty MHD chuyển trả.

Tham dự phiên tòa với hai tư cách bị hại và bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, VietABank mong muốn được giữ lại 7,3 triệu cổ phiếu của Công ty MHD hiện đang đứng tên bị án Nguyễn Thanh Tùng. VietABank cho biết thêm, trước khi bị bắt, Tùng đã ký thế chấp cho VietABank với mục đích khắc phục hậu quả các khoản vay của Thành tại ngân hàng này.

htr
Siêu lừa Hà Thành tại tòa phúc thẩm - ảnh: T-T

Các ngân hàng kháng cáo, đòi lại tiền lãi

Về phía ngân hàng, PVCombank và NCB đều kháng cáo, yêu cầu ông Đặng Nghĩa Toàn trả lại các lần nhận lãi.

Phía PVCombank cho biết ông Toàn đã được ngân hàng trả lãi trong 13 tháng, số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Còn phía ngân hàng NCB khai, đã trả lãi cho ông Toàn tổng khoảng 1,3 tỷ đồng.

>> Những vị chủ tịch ngân hàng không sở hữu cổ phiếu, quyền lực ở đâu?

15 phiên xét xử Vạn Thịnh Phát ‘khui’ nhiều tài sản ‘ngầm’ của Trương Mỹ Lan

Xét xử 'trùm' Trung Quốc cho vay nặng lãi hơn 20.000 tỷ đồng, câu kéo hơn 1 triệu nạn nhân Việt Nam

Đồng Nai xét xử vợ chồng đại gia xăng dầu trong chuyên án buôn lậu 200 triệu lít xăng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-443-ty-dong-sieu-lua-ha-thanh-xin-dung-73-trieu-co-phieu-mhd-gan-no-cho-vietabank-228051.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ án 443 tỷ đồng: 'Siêu lừa' Hà Thành xin dùng 7,3 triệu cổ phiếu MHD 'gán nợ' cho VietABank
POWERED BY ONECMS & INTECH