Doanh nghiệp

Vụ án Xuyên Việt Oil: Được Giám đốc giao đi hối lộ, nhân viên 'rút ruột' bớt 50.000 USD

Quang Dương 28/08/2024 - 15:02

Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội của Xuyên Việt Oil đã lợi dụng cơ hội để "ăn chặn" một phần số tiền hối lộ.

Trong vụ án tại Công ty Xuyên Việt Oil, Cơ quan điều tra cáo buộc Giám đốc Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh đã thực hiện hành vi hối lộ hàng loạt quan chức. Điển hình là tại Bộ Công Thương, bà Hạnh đã chi 350.000 USD nhằm giúp Xuyên Việt Oil được cấp phép kinh doanh xăng dầu.

Việc hối lộ chủ yếu được thực hiện thông qua bị can Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Xuyên Việt Oil. Tuy nhiên, bị can này đã lén "ăn bớt" số tiền mà Giám đốc Hạnh giao để chi cho các bên.

Cụ thể, vào năm 2021, bị can Hạnh nhờ Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giúp đỡ trong việc cấp giấy phép và được giới thiệu gặp ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước. Ông Tuấn sau đó báo cáo lại với Vụ trưởng Trần Duy Đông, và hai người đã thống nhất tạo điều kiện cho Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hải.

Vụ án Xuyên Việt Oil: Được Giám đốc giao đi hối lộ, nhân viên 'rút ruột' bớt 50.000 USD
Chân dung bị can Mai Thị Hồng Hạnh

>> Ông Lê Đức Thọ nhận hối lộ hơn 27 tỷ và quà biếu là xe sang, đồng hồ hiệu

Lần thứ nhất, hành vi bớt xén tiền hối lộ diễn ra vào ngày 17/6/2021. Khi đó, bà Hạnh đưa 10.000 USD cho ông Nguyễn Văn Thắng để biếu tặng ông Hoàng Anh Tuấn, nhưng ông Thắng chỉ đưa 5.000 USD, còn lại 5.000 USD được chuyển vào quỹ Xuyên Việt Oil chi nhánh Hà Nội.

Lần thứ hai diễn ra cùng năm, sau khi bị can Tuấn hướng dẫn Xuyên Việt Oil hoàn thiện các thủ tục để được cấp phép. Bà Hạnh đã mua 300.000 USD và giao cho ông Thắng để thực hiện việc đi hối lộ, nhằm đảm bảo hồ sơ được thông qua.

Trên đường tới trụ sở Bộ Công Thương, ông Thắng đã mở túi và "ăn bớt" 50.000 USD, bỏ vào túi xách cá nhân. Khi tới phòng làm việc của Vụ trưởng Trần Duy Đông, ông Thắng nói: "Do dịch Covid-19 nên chị Hạnh không ra Hà Nội được, chị có quà gửi cho các anh", rồi để túi tiền trên ghế sofa.

Sau khi Thắng ra về, ông Đông kiểm tra và thấy trong túi có 250.000 USD, ông giữ lại 120.000 USD và chia cho cấp phó Hoàng Anh Tuấn 130.000 USD.

Vụ án Xuyên Việt Oil: Được Giám đốc giao đi hối lộ, nhân viên 'rút ruột' bớt 50.000 USD
Bị can Hoàng Anh Tuấn

Ngoài ra, bị can Nguyễn Văn Thắng còn một lần hối lộ 10.000 USD cho ông Hoàng Anh Tuấn khi bị can này làm trưởng đoàn kiểm tra điều kiện cấp phép cho Xuyên Việt Oil. Do đó, bị can Tuấn đã ký biên bản giúp công ty này được cấp phép kinh doanh xăng dầu.

Khi Xuyên Việt Oil có giấy phép, bà Hạnh đã trực tiếp gặp Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải để "cảm ơn" bằng 50.000 USD. Theo Cơ quan điều tra, tổng cộng bà Hạnh đã đưa hối lộ 365.000 USD cho các lãnh đạo của Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công Thương để xin cấp lại giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Trong đó, bà Hạnh trực tiếp đưa 50.000 USD, còn 315.000 USD giao cho ông Nguyễn Văn Thắng để thực hiện hối lộ.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Thắng bị kết tội do đã giúp sức cho bà Mai Thị Hồng Hạnh trong việc đưa hối lộ tổng cộng 265.000 USD cho bị can Hoàng Anh Tuấn và Trần Duy Đông.

Đồng thời, bị can này cũng chiếm đoạt 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng) từ số tiền bà Hạnh giao để hối lộ. Đến nay, ông Thắng đã nộp lại 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và được đánh giá là thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong việc phát hiện và làm rõ tội phạm.

>> Chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn giá chi hối lộ

Vụ Xuyên Việt Oil: Tiền từ quỹ bình ổn xăng dầu được lấy để thiết lập mối quan hệ và hối lộ

Xuyên Việt Oil dẫn đầu danh sách nợ thuế tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-xuyen-viet-oil-duoc-giam-doc-giao-di-hoi-lo-nhan-vien-rut-ruot-bot-50000-usd-246996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Xuyên Việt Oil: Được Giám đốc giao đi hối lộ, nhân viên 'rút ruột' bớt 50.000 USD
POWERED BY ONECMS & INTECH