Quốc tế

Vụ ông Trump bị kết tội: Tổng thống Biden tuyên bố 'không ai ở trên luật pháp'

Tuấn Anh 01/06/2024 - 07:56

Lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Joe Biden kêu gọi người dân Mỹ chấp nhận việc kết tội cựu Tổng thống Donald Trump vì “không ai ở trên luật pháp”.

Mở đầu bài phát biểu ở Nhà Trắng tối 31/5 (giờ Mỹ), ông Biden cho biết bản thân muốn nói vài điều “về những gì đã xảy ra ở thành phố New York” một ngày trước đó.

CNN dẫn lời lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố, việc bồi thẩm đoàn ở Tòa án tối cao Manhattan, New York hôm 30/5 tuyên ông Trump “có tội” đối với cả 34 cáo buộc hình sự liên quan bê bối làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền che giấu mối quan hệ với ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm bầu cử tổng thống năm 2016, đã tái khẳng định “nguyên tắc của nước Mỹ rằng không ai ở trên luật pháp”.

Biden phat bieu tai Nha Trang Pool Photo.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 31/5. Ảnh: Pool Photo

Ông Biden giải thích, bồi thẩm đoàn bao gồm những người Mỹ bình thường, đã lắng nghe các bằng chứng và đồng thuận đưa ra phán quyết sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.

“Bồi thẩm đoàn này đã được chọn giống như việc chọn lựa mọi bồi thẩm đoàn khác ở Mỹ. 12 thành viên bồi thẩm đoàn là công dân bình thường như các bạn. Các luật sư của ông Trump cũng tham gia quá trình tuyển chọn đó”, đương kim tổng thống Mỹ lưu ý.

Theo ông Biden, cựu Tổng thống Trump hiện có cơ hội kháng cáo quyết định của bồi thẩm đoàn New York như bất kỳ bị cáo nào khác. “Đó là cách hệ thống tư pháp Mỹ hoạt động. Vì vậy. Thật liều lĩnh, nguy hiểm và vô trách nhiệm khi bất kỳ ai nói phiên tòa bị gian lận chỉ vì họ không thích việc kết tội”, ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden có các bình luận trên chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm của ông có bài phát biểu tại Tháp Trump ở Manhattan về phán quyết lịch sử của bồi thẩm đoàn New York. Cựu Tổng thống Trump cáo buộc Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, Thẩm phán Juan Merchan và các bồi thẩm đoàn đã có thành kiến chống lại ông trong một “phiên tòa dàn dựng bất công bằng, có tính chính trị và gian lận”.

“Họ hoàn toàn liên kết với Nhà Trắng và Bộ Tư pháp. Tất cả đều do Tổng thống Biden và người của ông ta thực hiện. Chưa ai từng thấy bất cứ điều gì giống như vậy”, ông Trump tuyên bố trước phóng viên bên ngoài Tháp Trump hôm 31/5.

Ông Trump quả quyết đã không làm gì sai trái và có ý định kháng cáo. Ông đồng thời gọi ngày bầu cử tổng thống Mỹ vào 5/11 tới đây là “ngày quan trọng trong lịch sử đất nước”.

>> Ông Trump bị kết tội hình sự, cơn địa chấn với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024?

Ông Trump bị kết tội hình sự, cơn địa chấn với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024?

Nga bầu cử Tổng thống lần thứ 8

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vu-ong-trump-bi-ket-toi-tong-thong-biden-tuyen-bo-khong-ai-o-tren-luat-phap-2286650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ ông Trump bị kết tội: Tổng thống Biden tuyên bố 'không ai ở trên luật pháp'
POWERED BY ONECMS & INTECH