Tài chính Ngân hàng

Vụ Sacombank thua kiện, buộc trả 46,9 tỷ đồng có 'biến' mới: Án chồng án, sẽ kháng cáo

Hồ Nga 06/07/2024 20:35

Khách hàng vừa thắng kiện, được Sacombank trả lại 46,9 tỷ đồng, lại đang liên quan tới một vụ án hình sự tham ô tài sản đang trong quá trình tố tụng, cũng tại PGD Cam Ranh.

Mấy ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến kết quả vụ kiện tiền tỷ đối với khách hàng và ngân hàng nơi mở tài khoản. Nội dung chủ yếu đều là việc khách hàng mất hàng chục tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh rất nhiều thông tin lừa đảo, chiếm đoạt tiền lớn trong các tài khoản ngân hàng do tải app lạ, do nghe vài cuộc điện thoại... khiến dư luận càng quan tâm hơn. Vụ kiện càng nóng hơn nữa khi kết quả tuyên án: Phía ngân hàng thua cuộc, buộc hoàn trả tiền cho khách.

Tiền lệ này sẽ khiến nhiều người từng mất tiền "oan", có góc nhìn khác, để tìm đến các cơ quan chức năng nhằm có câu trả lời thỏa đáng.

Sacombank thua kiện, buộc trả khách hàng 46,9 tỷ đồng

TAND TP Cam Ranh, ngày 4/7 vừa qua đã xử vụ kiện của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, khởi kiện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã chứng khoán STB) chi nhánh Khánh hòa.

Vụ kiện liên quan đến việc tài khoản của khách hàng bỗng dưng "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng vào khoảng giữa năm 2022.

Sau những ngày xét xử, Tòa tuyên buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng, đồng thời phải trả tiền lãi chậm phát sinh, tổng cộng hơn 7 tỷ đồng; tiền bồi thường thiệt hại cho bà Dương là 2,3 tỷ đồng; trả lại 2 sổ đỏ đã giữ của bà Dương.

Vì đâu khách hàng thắng cuộc? Tình tiết vụ kiện cho thấy, Sacombank đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, phía khách hàng, liên quan vụ việc, ngay sau khi phát hiện tài khoản bị mất tiền, bà Dương đã tìm tới ngân hàng và yêu cầu sao kê và phát hiện có 12 lần rút tiền mặt và 3 lần chuyển khoản, trong khoảng thời gian từ 4/5 đến 14/6/2022. Đáng chú ý, các giao dịch rút tiền mặt diễn ra trong khung giờ từ 18h-21h, ngoài giờ hành chính.

Lập luận của Sacombank đưa ra, là cả 12 chứng từ rút tiền đều có chữ ký của bà Dương. Còn việc giao dịch ngoài giờ hành chính là do ngân hàng hỗ trợ, phục vụ khách hàng. Dù vậy, phía Sacombank không đưa ra được hình ảnh, chứng cứ chứng minh thời điểm đó khách hàng có mặt tại phòng giao dịch để thực hiện rút/chuyển tiền. Trong khi đó phía khách hàng chứng minh được đó là khoảng thời gian đang đi du lịch Phú Quốc.

Phiên tòa kết thúc, theo tòa, qua luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX đồng ý cho rằng lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank.

Vụ Sacombank thua kiện, buộc trả 46,9 tỷ đồng có 'biến' mới: Án chồng án, sẽ kháng cáo

>> Ngân hàng Sacombank thua kiện, buộc phải trả khách hơn 36 tỷ đồng

Án chồng án, Sacombank sẽ kháng cáo

Ngay sau khi phiên xét xử kết thúc, cùng ngày 4/7, ngân hàng Sacombank đăng tải thông tin trên website của mình về sự việc, trong đó nhấn mạnh, Sacombank sẽ kháng cáo.

Việc bà Dương khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại là chồng chéo xung đột với một vụ án hình sự khác đang trong quá trình tố tụng.

Sacombank cung cấp thông tin, tại PGD Cam Ranh xảy ra có một vụ án hình sự, là vụ tham ô tài sản, được phát hiện vào khoảng tháng 10/2022 và đã báo cáo NHNN, chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra.

Vụ án hình sự này liên quan nhiều khách hàng, nhiều người bị hại. Tháng 11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can.

Các bị can đã dùng nhiều thủ đoạn để rút tiền của khách hàng gửi tại Sacombank, gây thiệt hại hơn 17 tỷ đồng. Đối với các khách hàng bị chiếm đoạt tiền, không có mối quan hệ vay mượn cá nhân, không có ký nhận trên các chứng từ giao dịch với các bị can, Sacombank đã chi trả số tiền thiệt hại ngay sau khi phát hiện sự việc.

>> Sacombank (STB) tiếp tục ‘đại hạ giá’ khoản nợ 1.700 tỷ đồng, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Trường hợp khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với số tiền 46,9 tỷ đồng cũng được nhắc tới trong vụ án này. Theo Sacombank, trường hợp này có dấu hiệu bất thường và phía ngân hàng đã chuyển hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy, cả 12 chứng từ rút/chuyển tiền đều có chữ ký của khách hàng, khớp với chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng, đã được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh giám định chữ ký với chính chữ ký của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương.

Tuy vậy, trong thời gian chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng, Sacombank đã đồng ý tạm chi số tiền 20 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo Sacombank trình bày, phía ngân hàng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cung cấp hồ sơ chứng từ yêu cầu tạm đình chỉ vụ kiện dân sự với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nhằm chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự nhưng vụ việc vẫn đưa ra xét xử.

Sacombank cho biết, sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

>> Sacombank lại rao bán tài sản thế chấp của vợ chồng ông Phạm Công Danh, khởi điểm 'siêu hạ giá'

'Sinh trắc học không phải để an toàn cho chuyển tiền mà là ngăn tội phạm công nghệ cao chiếm tiền trong tài khoản'

Ngân hàng Sacombank thua kiện, buộc phải trả khách hơn 36 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-sacombank-thua-kien-buoc-tra-469-ty-dong-co-bien-moi-an-chong-an-se-khang-cao-241245.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Sacombank thua kiện, buộc trả 46,9 tỷ đồng có 'biến' mới: Án chồng án, sẽ kháng cáo
POWERED BY ONECMS & INTECH