Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Sacombank thua kiện, buộc phải trả khách hơn 36 tỷ đồng

Xuân Ngọc 04/07/2024 13:48

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín bị tòa tuyên buộc phải trả và bồi thường thiệt hại đối với số tiền bị “bốc hơi” khi khách gửi tại ngân hàng.

Ngày 4/7, TAND TP Cam Ranh tuyên án vụ kiện dân sự đòi 46,9 tỷ đồng của khách hàng gửi tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chi nhánh Khánh Hòa.

Người khởi kiện là bà Hồ Thị Thùy Dương, trú tại TP Cam Ranh. Trong phiên xử, bà Dương vắng mặt, có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện. Bị đơn là Ngân hàng Sacombank.

Tại tòa, ông Vinh cho biết năm 2022, tài khoản của vợ ông là bà Dương mở tại Phòng giao dịch Cam Ranh bị "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng. Sau khi yêu cầu trích lục sao kê, kết quả cho thấy tài khoản của bà Dương có tổng cộng 12 giao dịch để rút số tiền trên, bao gồm 9 lần rút tiền mặt và 3 lần chuyển khoản. Thời gian rút tiền từ ngày 4/5/2022 đến ngày 14/6/2022.

Trong đó, 9 lần giao dịch rút tiền mặt diễn ra trong khung giờ từ 18h-21h, ngoài giờ hành chính. Có 3 giao dịch bà Dương không biết tài khoản người nhận. Ngoài ra, phía bà Dương đưa ra được bằng chứng đang du lịch Phú Quốc khi các thủ tục giao dịch được thực hiện.

W-Ong Vinh tai toa.jpg
Ông Lê Quang Vinh được vợ là bà Dương ủy quyền tham dự phiên tòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Khách hàng đã gửi đơn đến Cục Cảnh sát Hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Đến tháng 3/2023, phía Ngân hàng Sacombank đồng ý hoàn trả ông Vinh và bà Dương 20 tỷ đồng. Ngân hàng giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Vinh và bà Dương.

Tại phiên xét xử, ông Vinh đề nghị Ngân hàng Sacombank hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng trước đó) cộng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giữ. Tổng số tiền ông Vinh yêu cầu ngân hàng phải trả là hơn 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Sacombank bác bỏ yêu cầu của vợ chồng ông Vinh và cho rằng, 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Số chứng từ này đã được chuyển cho Công an tỉnh Khánh Hòa. 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai.

Còn về giao dịch ngoài giờ hành chính, ngân hàng nhìn nhận đó là họ hỗ trợ, phục vụ khách hàng.

W-Phòng giao dịch ngân hàng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) nơi khách tố cáo mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi. Ảnh: Xuân Ngọc..jpg
Phòng giao dịch ngân hàng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) - nơi khách tố cáo mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi. Ảnh: Xuân Ngọc

Tuy nhiên, Ngân hàng Sacombank chưa cung cấp các chứng cứ, hình ảnh chứng minh bà Dương có mặt tại phòng giao dịch để thực hiện 12 giao dịch nói trên. Ngân hàng này cũng đề nghị HĐXX dừng xét xử vụ án này và bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Lỗi thuộc về Ngân hàng Sacombank

VKSND TP Cam Ranh đã đề nghị tòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của bà Dương, đồng thời buộc Ngân hàng Sacombank trả lại tiền gốc cùng các khoản lãi, bồi thường và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nguyên đơn.

Sáng nay (4/7), sau 1 ngày nghị án, TAND TP Cam Ranh đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương. Theo tòa, qua luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX đồng ý với quan điểm của nguyên đơn về lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank.

Tòa tuyên buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng. Trước đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương 20 tỷ đồng nên còn phải trả 26,9 tỷ đồng. Ngân hàng Sacombank cũng phải trả tiền lãi chậm phát sinh, tổng cộng hơn 7 tỷ đồng; tiền bồi thường thiệt hại cho bà Dương là 2,3 tỷ đồng; trả lại 2 sổ đỏ đã giữ của bà Dương.

>> Sacombank (STB) rao bán lô đất diện tích gần 1.800m2, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Lãi suất ngân hàng Sacombank mới nhất tháng 4/2024

TP.HCM: Lời khai bất ngờ của nhóm cướp tại ngân hàng Sacombank

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ngan-hang-sacombank-thua-kien-buoc-phai-tra-khach-hon-36-ty-dong-2298308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Sacombank thua kiện, buộc phải trả khách hơn 36 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH