Doanh nghiệp

Vụ Tân Hoàng Minh: Bất ngờ phải nộp 1.800 tỷ đồng, những ngân hàng liên quan chịu trách nhiệm gì?

Hồ Nga 01/10/2023 14:09

Trong dánh sách các khoản thu về để khắc phục hậu quả trong vụ án Tân Hoàng Minh, bất ngờ xuất hiện hơn 1.800 tỷ đồng từ ngân hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố liên quan vụ án chiếm đoạt tài sản diễn ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Tân Hoàng Minh chiếm đoạt hơn 8.800 tỷ đồng của 6.631 khách hàng

Kết luận điều tra ghi rõ giai đoạn 2021-2022 do kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất, Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch của Tân Hoàng Minh đã chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt cùng nhiều người liên quan sử dụng 3 pháp nhân là Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung điện Mùa đông ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng hợp đồng khống nhằm làm đẹp BCTC. Qua đó có thể phát hành trái phiếu.

Sau phát hành, nhóm Tân Hoàng Minh lại giả cách thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền khống, tạo lập giá trị ảo để rồi bán trái phiếu rộng rãi ra người dân. Tổng cộng 9 lô trái phiếu thuộc nhóm Tân Hoàng Minh phát hành 10.030 tỷ đồng.

Sau khi hợp thức hóa hồ sơ để trở thành trái chủ sơ cấp, Tân Hoàng Minh bán ra trái phiếu, tổng số tiền huy động được 13.972 tỷ đồng từ nhà đầu tư.

Số tiền huy động được Tân Hoàng Minh đã dùng hết vào các mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phát hành trái phiếu; trong số đó có việc dùng hơn 5.165 tỷ đồng tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Theo kết luận điều tra, tại thời điểm khởi tố vụ án còn chiếm đoạt hơn 8.807 tỷ đồng của 6.631 khách hàng riêng lẻ được xác định là bị hại trong vụ án. Sau khi giảm trừ dư nợ trái phiếu 163 tỷ đồng của Tổng Bách Hóa trực thuộc Tân Hoàng Minh, thì Đỗ Anh Dũng cùng các bị can còn chiếm đoạt số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo, đến nay Cơ quan cánh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi tổng cộng hơn 8.644 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quản vụ án, đảm bảo thi ành án, hoàn trả cho bị hại.

Ngân hàng phải nộp 1.818 tỷ đồng vào tài khoản tạm thu

Trong số các dòng tiền thu về từ vụ án để khắc phục hậu quả, đáng chú ý nhất là khoản thu về từ Ngân hàng . Tổng cộng trong tháng 6 và tháng đầu tháng 7/2022 một ngân hàng đã chuyển vào tài khoản tạm giữ của Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu 4 lần, số tiền hơn 1.818 tỷ đồng, trong đó lần nhiều nhất ngày 5/7 với hơn 1.486 tỷ đồng.

Danh sách những đối tượng nộp lại tiền khắc phục hậu quả trong vụ Tân Hoàng Minh còn nhiều, trong đó nổi bật thêm 2 cái tên là CTCP Bình Minh Group và CTCP Sao đỏ Đà Nẵng. Tổng số tiền 2 doanh nghiệp này nộp về 1.370 tỷ đồng.

Kết luận cũng nêu rõ về vai trò, trách nhiệm của 3 ngân hàng và chi nhánh trong việc cung cấp dịch vụ quản lý tài sản đảm bảo và tài khoản trái phiếu.

Theo quy định của Luật tổ chức tín dụng và giấy cấp phép hoạt động của 3 ngân hàng, chi nhánh trên thì được phép cung cấp các dịch vụ này.

Lời khai tại tòa, các nhân viên liên quan ngân hàng khai rằng ngân hàng và Tân Hoàng Minh là đối tác, có quan hệ quản lý tài sản trọn gói. Khi thực hiện nhận tài sản đảm bảo cho 800 tỷ đồng trái phiếu của Ngôi Sao việt và 800 tỷ đồng trái phiếu của Soleil, ngân hàng đã tuân thủ quy định ký hợp đồng thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo, nhận giữ bản gốc giấy tờ liên quan tài sản… mà không có quy định về việc thẩm định hoặc thẩm định lại tài sản đảm bảo. Ngân hàng cho biết “chỉ căn cứ chứng thư thẩm định của các công ty thẩm định để ký hợp đồng đảm bảo.

Tuy nhiên với các quy định hiện hành, kết quả điều tra không có tài liệu xác định các ngân hàng này không có dấu hiệu thông đồng, thỏa thuận với các tổ chức phát hành để phát hành trái phiếu, chiếm đoạt của nhà đầu tư. Do vậy không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự.

Vụ Tân Hoàng Minh: Đề nghị truy tố một loạt Chủ tịch và lãnh đạo doanh nghiệp

Vụ Tân Hoàng Minh: Đề nghị truy tố một loạt Chủ tịch và lãnh đạo doanh nghiệp

Người bị hại vụ Tân Hoàng Minh có cơ hội được nhận lại tiền

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-tan-hoang-minh-bat-ngo-phai-nop-1800-ty-dong-shb-chiu-trach-nhiem-gi-203414.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Tân Hoàng Minh: Bất ngờ phải nộp 1.800 tỷ đồng, những ngân hàng liên quan chịu trách nhiệm gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH