Thế giới

Vụ tham nhũng hiếm hoi gây chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng nhận tội ngay trong ngày đầu xét xử, có thể ngồi tù 7 năm

Đăng Đức 26/09/2024 12:30

Theo các phương tiện truyền thông, Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Subramaniam Iswaran đã nhận tội vào thứ Ba (24/9) ngay trong ngày xét xử đầu tiên.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Subramaniam Iswaran đã nhận tội nhận quà hối lộ khi còn đương chức trong phiên tòa bắt đầu vào thứ Ba (24/9).

Đây là phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng hiếm hoi liên quan đến một quan chức Nhà nước tại trung tâm tài chính châu Á này.

Vụ tham nhũng hiếm hoi gây chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng nhận tội ngay trong ngày đầu xét xử, có thể ngồi tù 7 năm - ảnh 1
Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore S. Iswaran đến Tòa án tối cao nước này vào ngày 24/9/2024 - Ảnh: Caroline Chia/Reuters

Vụ án kể trên đã gây chấn động thành phố giàu có Singapore, nơi tự hào có bộ máy hành chính hiệu quả, nhân viên được trả lương cao cũng như sở hữu cơ chế quản lý mạnh mẽ. Ông S. Iswaran, người gia nhập nội các vào năm 2006, là Bộ trưởng đầu tiên của Singapore bị đưa ra xét xử tại tòa án.

Người đàn ông 62 tuổi này đã bị bắt vào tháng 7 năm ngoái và bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm nghìn USD từ “ông trùm bất động sản” Ong Beng Seng để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của Ong. Về phần mình, ông Ong Beng Seng (80 tuổi) - một tỷ phú gốc Malaysia, người sáng lập ra tổ chức Hotel Properties có trụ sở tại Singapore - chưa bị buộc tội về bất kỳ tội danh nào.

Vụ tham nhũng hiếm hoi gây chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng nhận tội ngay trong ngày đầu xét xử, có thể ngồi tù 7 năm - ảnh 2
Ông S. Iswaran (phải) và nhà tài phiệt bất động sản Ong Beng Seng (trái) bị cáo buộc có quan hệ mờ ám với nhau. Ảnh: Mothership.sg

>> Tình huống pháp lý đã xóa án tích với nguyên Thứ trưởng và Phó Vụ trưởng Bộ Công Thương

Trước đó, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore S. Iswaran đã bác bỏ những cáo buộc kể trên khi ông từ chức khỏi nội các ở đất nước Đông Nam Á này.

Channel News Asia (CAN) đưa tin, tại tòa, hôm 24/9, ông Iswaran đã nhận tội cản trở công lý và vi phạm quy định khi một công chức nhận bất kỳ lợi ích nào mà không trả tiền hoặc trả với số tiền không tương xứng từ một người liên quan đến mình, thay vì các tội danh bao gồm tham nhũng.

Các công tố viên cũng đã giảm số cáo buộc đối với Iswaran từ 35 xuống còn 5, CNA cho hay. 30 cáo buộc còn lại sẽ được xem xét trước khi tòa tuyên án, CNA cho biết thêm.

Tội danh nhận quà tặng hối lộ ở Singapore có thể bị phạt tù lên đến 2 năm và phạt tiền. Vì cản trở công lý, ông Iswaran còn có nguy cơ bị phạt tù lên đến 7 năm và phạt tiền.

Vụ tham nhũng hiếm hoi gây chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng nhận tội ngay trong ngày đầu xét xử, có thể ngồi tù 7 năm - ảnh 3
Bản phác thảo về ông S. Iswaran tại Tòa án tối cao Singapore vào ngày 24/9/2024 - Ảnh: CNA/Nathan Magindren

Vụ án tham nhũng gần nhất liên quan đến một Bộ trưởng Singapore là vào năm 1986, khi Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ. Vị Bộ trưởng này đã chết trước khi có thể bị buộc tội tại tòa ở “Đảo quốc sư tử”.

>> Nguyên Thứ trưởng và Phó Vụ trưởng Bộ Công Thương từng nhận án tù

Theo cáo trạng vào tháng 1 năm nay, những ưu đãi mà ông S. Iswaran nhận được bao gồm vé xem các trận đấu bóng đá Ngoại hạng Anh, nhạc kịch, một chuyến bay trên máy bay riêng của tỷ phú Ong Beng Seng và vé xem Giải đua xe Công thức 1 chặng đua tại Singapore.

Được biết, ông S. Iswaran là cố vấn cho Ban chỉ đạo giải Grand Prix này, trong khi ông Ong sở hữu bản quyền của cuộc đua.

Khá bất ngờ khi theo chỉ số nhận thức tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, năm ngoái (năm 2023), Singapore là 1 trong 5 quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới.

Theo Reuters/CNA

>> Cựu chủ tịch bị bắt vì nhận hối lộ: NXB Giáo dục có lợi nhuận lớn nhiều DN mơ ước

Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á

Một doanh nghiệp nhà nước của Singapore biến 354 triệu thành gần 390 tỷ SGD sau 50 năm, điều gì làm nên thành công?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vu-tham-nhung-hiem-hoi-gay-chan-dong-singapore-cuu-bo-truong-nhan-toi-ngay-trong-ngay-dau-xet-xu-co-the-ngoi-tu-7-nam-127287.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ tham nhũng hiếm hoi gây chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng nhận tội ngay trong ngày đầu xét xử, có thể ngồi tù 7 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH