Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Biến’ mới tại Amanland – đối tác liên quan 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan

Hồ Nga 30/09/2024 22:37

Ở giai đoạn 1 của vụ án Vạn Thịnh Phát, Cơ quan điều tra Bộ Công An (C03) đề nghị điều tra dòng tiền 147 triệu USD liên quan Amanland xem có phải từ SCB hay không.

Theo thông tin từ Congly.vn, vào ngày 24/9/2024, TAND TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ vụ kiện giữa CTCP Đầu tư Singapore Việt Nam (SVIC) và Amanland Pte. Ltd. Đây là vụ kiện đã được TAND TP.HCM thụ lý từ năm 2022.

Nguyên nhân đình chỉ vụ kiện là do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore đã có phán quyết trọng tài liên quan đến tranh chấp giữa hai công ty này.

Amanland và khoản tiền 147 triệu USD liên quan vụ Vạn Thịnh Phát

Khi nhắc đến Amanland, nhiều người theo dõi diễn biến đại án Vạn Thịnh Phát sẽ nhớ ngay đến khoản tiền 147 triệu USD mà Cơ quan Cảnh sát điều tra C03, Bộ Công an yêu cầu làm rõ nguồn gốc.

Công ty Amanland Pte. Ltd được thành lập tại Singapore và là chủ sở hữu 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt. Còn Công ty TNHH Đô thị Sing Việt là chủ đầu tư dự án khu tái định cư và khu đô thị mới Sing - Việt, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án khu tái định cư – khu đô thị Sing Việt đã được cấp phép từ năm 1999, với khoảng 63,8ha khu vực tái định cư đã hoàn tất bồi thường. Năm 2009 dự án bắt đầu triển khai, tuy vậy đến nay vẫn là bãi đất hoang.

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Biến’ mới tại Amanland – đối tác liên quan 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan
Phối cảnh dự án khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bí ẩn Amaland và khoản tiền 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan

Trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan khai, thông qua công ty Vivaland, đã sử dụng 147 triệu USD để mua cổ phần từ các cổ đông của công ty Amanland tại Singapore. Amanland đã ủy quyền cho ba cá nhân do Trương Mỹ Lan chỉ định nắm giữ cổ phần tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt.

Tuy nhiên, khi vụ án Vạn Thịnh Phát được khởi tố, Trương Mỹ Lan và chồng, Chu Lập Cơ, bị điều tra. Phía công ty Sing Việt từ chối hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cổ phần về cho Chu Duyệt Phấn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Biến’ mới tại Amanland – đối tác liên quan 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ

>> Trương Mỹ Lan đề nghị sử dụng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành để khắc phục hậu quả

Amanland 'dính' một vụ kiện khác tại Singapore và Việt Nam, vừa có 'biến mới'

Trong một giao dịch khác cũng với dự án này, vào ngày 5/4/2020, Amanland Pte. Ltd và SVIC đã ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty TNHH Đô thị Sing Việt với giá trị hợp đồng là 170 triệu USD kèm phụ lục hợp đồng về tiến độ thanh toán.

Thông tin ghi nhận, bên mua SVIC thanh toán trước 16,5 triệu USD; sau đó là 2 lần chuyển, mỗi lần 50 triệu USD, vào tài khoản tạm khóa. Đồng thời SVIC đề nghị công ty Amaland chuyển giao cổ phần (hợp đồng không hủy ngang). Tổng số tiền SVIC đã chuyển cho Amanland là 116,5 triệu USD.

Sau một thời gian, Amanland cáo buộc SVIC vi phạm thời hạn chuyển tiền và không thực hiện một số điều khoản trong hợp đồng. Điều này dẫn đến việc hai bên không thể tiếp tục giao dịch.

Ngày 8/11/2020, Amanland đã thông báo cho SVIC về các vấn đề phát sinh, song, thương lượng giữa hai bên không đạt được tiến triển. Đến 17/2/2021, Amanland đã ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng.

SVIC không đồng ý với quyết định này và đã khởi kiện Amanland tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế. Cùng với đó, SIVC lại đồng thời gửi đơn kiện lên TAND TP.HCM mà không đề cập đến việc đã đưa vụ việc ra trọng tài. TAND TP.HCM đã thụ lý vụ án.

Phía Amanland cho rằng việc này không phù hợp vì đây là giao dịch có yếu tố nước ngoài.

Diễn biến mới nhất, vào ngày 17/9/2024, Trung tâm Trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết, xác nhận có thẩm quyền để xem xét yêu cầu phản tố của Amanland và công nhận rằng việc chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp vào ngày 17/2/2021 là hợp lệ.

>> Trương Mỹ Lan muốn dùng cổ phần khắc phục hậu quả, đại diện Vietcombank (VCB) lên tiếng

Ngân hàng SCB xin giảm án cho 6 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Vụ Vạn Thịnh Phát: Choáng với bộ trang sức kim cương bà Trương Mỹ Lan đeo khi bị bắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-bien-moi-tai-amanland-doi-tac-lien-quan-147-trieu-usd-cua-truong-my-lan-251054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Biến’ mới tại Amanland – đối tác liên quan 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH