Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một người bạn muốn trả khoản nợ 250 triệu USD thay bà Trương Mỹ Lan

Huy Hoàng 24/09/2024 - 22:15

Người bạn này cũng đề nghị nộp thêm 130 triệu USD để giúp khắc phục thiệt hại cho các bị hại vụ Vạn Thịnh Phát.

Chiều 24-9, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tiếp tục phiên xét xử đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo khác với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã cung cấp thông tin về tòa nhà Capital Place 29 Liễu Giai tại Hà Nội. Bà Lan cho biết đây là tòa nhà đẹp nhất Hà Nội, với giá trị lên đến 1 tỷ USD. Trước đó, bà đã nhờ một người bạn vay từ ngân hàng nước ngoài số tiền 250 triệu USD để mua lại tòa nhà này.

Hiện tại, tòa nhà đã có người ra giá 330 triệu USD. Tuy nhiên, nếu quyết định bán, sau khi thanh toán khoản nợ, chỉ còn lại khoảng 2.000 tỷ đồng. Bà Lan bày tỏ mong muốn tìm được nhà đầu tư trả giá cao hơn để có thể khắc phục hậu quả của vụ án.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một người bạn muốn trả khoản nợ 250 triệu USD thay bà Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo thông tin từ Báo Pháp Luật TP. HCM, Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, người bào chữa cho một số bị cáo đồng phạm của bà Lan, cho biết một người bạn của bà Lan tại Mỹ đã liên hệ và bày tỏ mong muốn hỗ trợ khoản vay 250 triệu USD (chưa tính lãi) của bà Lan tại ngân hàng nước ngoài. Đồng thời, người bạn này cũng đề nghị nộp thêm 130 triệu USD để giúp khắc phục thiệt hại cho các bị hại.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai có 1 'siêu dự án' tại TP. HCM không bị kê biên

Ban đầu, bà Lan cho biết chưa thể đưa ra quyết định ngay và cần thêm thời gian để bàn bạc. Tuy nhiên, sau khi luật sư giải thích rằng số tiền 130 triệu USD là khoản vay mượn để giúp khắc phục thiệt hại chứ không phải là một giao dịch mua bán, bà Lan đã đồng ý và gửi lời cảm ơn đến người bạn này vì sự hỗ trợ.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cũng cho biết người bạn này mong muốn được quản lý dự án Capital Place nếu nộp thay bà Lan một khoản tiền nhất định để khắc phục hậu quả. Vấn đề mua bán hoặc chuyển nhượng dự án sẽ được hai bên thảo luận và thương lượng sau.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một người bạn muốn trả khoản nợ 250 triệu USD thay bà Trương Mỹ Lan
Tòa nhà Capital Place

Về yêu cầu này, bị cáo Trương Mỹ Lan khẳng định luôn mong muốn khắc phục toàn bộ thiệt hại trong vụ án. Bà cho biết: "Chỉ cần người đó có tiền thật và muốn tiếp tục dự án, giá trị bao nhiêu không quan trọng với tôi".

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã gửi lời cảm ơn những người bạn, dù bà rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn quan tâm tới bà và gia đình. Bà Lan nói người bạn này cứ đi tham khảo giá trên thị trường, nếu được thì thỏa thuận sau.

Trong giai đoạn hai của vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị cáo buộc sử dụng bốn công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành 25 mã trái phiếu "khống" với tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu, có giá trị là 30.869 tỷ đồng của hơn 35.000 bị hại. Bị cáo Lan và đồng phạm bị cáo buộc hành vi "rửa" 445.747 tỷ đồng, vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD (tương đương 106.730 tỷ đồng) qua biên giới.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan đề nghị SCB trả lại dự án 6A, có người ra giá 20.000 tỷ đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan khai 'số tiền mấy chục tỷ bị cáo không nhớ, chỉ nhớ tiền to thôi'

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Vì sao 46 nhân viên Ngân hàng SCB thoát lao lý?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-mot-nguoi-ban-muon-tra-khoan-no-250-trieu-usd-thay-ba-truong-my-lan-250221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Một người bạn muốn trả khoản nợ 250 triệu USD thay bà Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH