Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty của đại gia Đinh Trường Chinh phải trả bà Trương Mỹ Lan 400 tỷ đồng

Hồ Nga 16/04/2024 - 13:40

Đại gia Đinh Trường Chinh vừa bị khởi tố trong loạt vụ án lớn.

Những thông tin liên quan bản án vụ Vạn Thịnh Phát đã được HĐXX công bố. Bản án dành cho Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo cũng được đọc, trách nhiệm dân sự của các bên liên quan cũng được nhắc tới.

Đáng chú ý trong đó là nhiều tình tiết chưa từng xuất hiện trong cáo trạng, ví dụ như việc Quốc Cường Gia Lai (QCG) buộc trả lại cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Ngoài ra, lộ diện nữ đại gia Phan Thị Phương Thảo và công ty Phú An là đối tượng phải trả lại bà Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC. Công ty địa ốc Hồng Phát phải nộp lại 2.355 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan.

Trong số các khoản tiền phải trả lại Trương Mỹ Lan, HĐXX buộc Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) phải hoàn trả bà Trương Mỹ Lan 400 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện nữ đại gia phải trả cho Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng

Đại gia Đinh Trường Chinh bị khởi tố liên quan loạt vụ án lớn

CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) tiền thân là Ban Quản lý công trình nhà ở trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng. Doanh nghiệp hình thành từ năm 1984 và cổ phần hóa từ năm 2015 theo quyết định của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố, chính thức trở thành Công ty Cổ phần vào ngày 29 tháng 04 năm 2016. Doanh nghiệp do UBND thành phố nắm 30% vốn cổ phần, ông Đinh Trường Chinh là Chủ tịch HĐQT.

Đại gia Đinh Trường Chinh được biết tới không chỉ gắn liền với HDTC, mà còn ở các doanh nghiệp khác. Một trong những doanh nghiệp "nổi" nhất liên quan ông là Địa ốc Việt Hân.

Ông Đinh Trường Chinh vừa bị khởi tố trong loạt vụ án lớn. Đầu tiên phải kể đến sự liên quan với Địa ốc Việt Hân và Vinafood II trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

>> Khởi tố bị can đối với Đinh Trường Chinh và Huỳnh Thế Năng liên quan khu đất vàng Vinafood II

Kết quả điều tra cho thấy ông Đinh Trường Chinh (địa ốc Việt Hân) và Huỳnh Thế Năng (Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực Miền Nam - Vinafood II - VFS) thâu tóm 2 khu đất vàng số 33 Nguyễn Du và 34,36, 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Screenshot 2024-04-16 at 09.44.14

Đất vàng 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh

>> Nóng: Bắt tạm giam nguyên Tổng Giám đốc Vinafood II (VSF)

Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh, ngày 27/12/2023 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HDTC, để điều tra về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra, sau khi cổ phần hóa, HDTC không thực hiện các hợp đồng bán nền mà công ty tiền thân đã giao kết với khách hàng từ chục năm trước, thậm chí nhiều đất đã được bán cho khách hàng khác khiến người mua phải cầu cứu, tố cáo đến cơ quan chức năng.

HDTC còn “dính” tới cụ điều tra về dự án khu đô thị An Phú – An Khánh (TP Thủ Đức). Theo đó HDTC có dấu hiệu vi phạm trong việc chuyển quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất bằng 9 hợp đồng. Theo kết luận điều tra, HDTC trước thời điểm cổ phần hóa đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 10 lô đất này bằng 9 hợp đồng, trong đó có 3 hợp đồng tiến hành thẩm định giá và 6 hợp đồng không thẩm định giá.

>> Đại gia Đinh Trường Chinh bị khởi tố thêm tội danh trong vụ khu đô thị An Phú - An Khánh

Theo đó, trong 3 hợp đồng thẩm định giá, có hợp đồng được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và nhận định kết quả thẩm định sai lệch theo hướng làm giảm giá trị lô đất, trong khi đó, đơn giá được Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà chuyển nhượng thực tế còn thấp hơn đơn giá thẩm định tại Chứng thư Thẩm định giá nên có khả năng gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước.

Screenshot 2024-04-16 at 09.43.52

Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh do HDTC làm chủ đầu tư

HDTC thay người đại diện

Mới đây, sau loạt biến cố, HDTC thông báo thay đổi nhân sự, ông Đinh Chí Minh (sinh năm 1972) lên nắm quyền. Ông Đinh Chí Minh, có cùng địa chỉ đăng ký thường trú với ông Đinh Trường Chinh.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022 HDTC đạt 831 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 97 tỷ đồng. Trước đó năm 2021 công ty đạt 949 tỷ đồng doanh thu và 186 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Năm 2023 công ty đặt mục tiêu 1.000 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 200 tỷ đồng. Tuy vậy sau loạt biến cố, hiện tại HDTC chưa công bố kết quả kinh doanh 2023.

>> Liên danh trúng dự án 12.000 tỷ có DN liên quan ông Đinh Trường Chinh vừa bị bắt

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện nữ đại gia phải trả cho Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ, 2 công ty kiểm toán cho SCB đang đối mặt với án phạt ‘khủng’ nhất tại Mỹ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị C03 làm rõ trách nhiệm các công ty kiểm toán cho SCB

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vu-van-thinh-phat-cong-ty-cua-dai-gia-dinh-truong-chinh-phai-tra-ba-truong-my-lan-400-ty-dong-d120590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty của đại gia Đinh Trường Chinh phải trả bà Trương Mỹ Lan 400 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH