Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Chân dung 5 ‘đại nhân vật’ được Trương Mỹ Lan mời bữa cơm chục nghìn tỷ

Hồ Nga 18/06/2024 04:14

Bữa cơm trưa nghìn tỷ diễn ra tại trụ sở Tập đoàn VTP, bàn về việc phát hành trái phiếu của An Đông và các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã công bố kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Giai đoạn này điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển tiền qua biên giới.

Hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản chủ yếu hình thành từ các đợt phát hành trái phiếu của các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Lời khai tại cơ quan điều tra, Trương Mỹ Lan cho biết, năm 2018, Lan được Nguyễn Phương Hồng báo cáo, ngân hàng SCB phải chịu áp lực trả lãi cho dân, trả nợ nhiều khoản tài chính tồn tại từ khoản nợ 133.000 tỷ đồng khi hợp nhất 3 ngân hàng để lại từ năm 2012.

Trước tình hình đó, Nguyễn Phương Hồng đề xuất Trương Mỹ Lan cho sử dụng công ty An Đông và các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu nhằm có nguồn xử lý các khoản nợ.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai Trương Mỹ Lan về 133.000 tỷ và nguyên nhân phát hành trái phiếu

Trương Mỹ Lan tranh thủ bữa cơm trưa tại trụ sở Tập đoàn VTP (193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP HCM) để mời các nhân vật liên quan đến ăn cơm.

Có 5 ‘đại nhân vật’ được Lan mời tới bữa ăn chục nghìn tỷ gồm Đinh Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT SCB; Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc ngân hàng SCB; Nguyễn Tiến Thành, Tổng giám đốc Chứng khoán TVSI và Hồ Bửu Phương, Phó TGĐ phụ trách tài chính Tập đoàn VTP.

Đây đều là những "đại nhân vật" mà giai đoạn 1 xác định là các nhân vật chủ chốt trong vụ án. Trong 5 "khách mời" này, Nguyễn Phương Hồng và Nguyễn Tiến Thành đã chết.

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Chân dung 5 ‘đại nhân vật’ được Trương Mỹ Lan mời bữa cơm chục nghìn tỷ

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Trong bữa cơm, Lan ra chủ trương đồng ý cho mượn công ty An Đông để phát hành trái phiếu. Hiện các lô trái phiếu do An Đông phát hành đang có dư nợ gần 25.000 tỷ đồng.

Truy vết dòng tiền từ phát hành các lô trái phiếu, Cơ quan điều tra xác định tất cả đều đi lệnh khống. Trong đó, đặc biệt lớn nhất là các lô trái phiếu do An Đông phát hành.

Kết luận điều tra cho thấy, xuất phát điểm dòng tiền khống của lô trái phiếu này đến từ khoản tiền 1.980 tỷ đồng SCB giải ngân cho dự án Aqua City.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bất ngờ vòng xoay dòng tiền ‘khống’ bắt đầu từ 1.980 tỷ giải ngân dự án Aqua City

Vụ Vạn Thịnh Phát: Dòng tiền 2.400 tỷ đồng lộ mối liên quan với chủ đầu tư dự án Golden Plaza 922 Nguyễn Trãi

Vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland lên tiếng thanh minh, lộ diện chủ đầu tư cấp 1 của dự án Aqua City

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-chan-dung-5-dai-nhan-vat-duoc-truong-my-lan-moi-bua-com-chuc-nghin-ty-239056.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Chân dung 5 ‘đại nhân vật’ được Trương Mỹ Lan mời bữa cơm chục nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH