Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Hồ Nga 18/04/2024 00:36

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

HĐXX đã tuyên đọc bản án dành cho Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát. Cùng với đó HĐXX cũng đưa ra nhiều kiến nghị, chủ yếu là các kiến nghị liên quan giai đoạn 2 vụ án.

Ví dụ, HĐXX kiến nghị C03 vào cuộc, điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại ngân hàng SCB, các kiểm toán viên liên quan. Nếu đủ căn cứ thì xem xét xử lý theo quy định.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị C03 làm rõ trách nhiệm các công ty kiểm toán cho SCB

HĐXX cũng đề nghị Cơ quan điều tra xác minh rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng và hơn 14,75 triệu USD để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả vụ án...

Đặc biệt, HĐXX còn kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, truy hồi dòng tiền nhằm xác định nghĩa vụ hoàn trả tài sản (nếu có) đối với Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Ngọc Dương.

Screenshot 2024-04-18 at 00.18.08

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 3 'sếp lớn' SCB được trả tự do tại tòa

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, không truy cứu hình sự gồm bà Nguyễn Phương Hồng, quyền Tổng Giám đốc SCB; ông Nguyễn Tiến Thành, thành viên HĐQT ngân hàng SCB và ông Nguyễn Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula. Tuy không truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng HĐXX vẫn kiến nghị Cơ quan điều tra truy hồi dòng tiền liên quan.

Theo cáo trạng, Nguyễn Phương Hồng và Nguyễn Tiến Thành đã tham gia xây dựng hồ sơ vay vốn, thực hiện việc xét duyệt, cấp tín dụng đối với các khoản vay của các khách hàng thuộc Tập đoàn VTP.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 3 nhân vật chủ chốt đã chết, trong đó có 2 ‘sếp’ SCB

Nguyễn Phương Hồng đã làm việc tại SCB từ năm 2007. Từ 16/8/2018 đến 10/4/2019 được làm quyền Phó Tổng Giám, và là thành viên HĐQT (từ 8/8/2019 đến 17/5/2022).

Trải qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, Nguyễn Phương Hồng đã trở thành một trong những người thân tín của bà Trương Mỹ Lan. Nguyễn Phương Hồng đã chết vào ngày 9/10/2022 khi đã bị khởi tố bị can.

Screenshot 2024-04-18 at 00.20.04

Nguyễn Phương Hồng và Trương Mỹ Lan

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Sacombank lên tiếng về tài sản bị C03 ngăn chặn

Nguyễn Tiến Thành có gần 30 năm làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán, là thành viên HĐQT độc lập của ngân hàng SCB.

Trước khi làm việc tại SCB, ông từng nhiều năm công tác tại Chứng khoán Tân Việt (TVSI), từ Giám đốc chi nhánh đến Phó Tổng Giám đốc rồi lên Tổng Giám đốc, thành viên HĐQT.

Screenshot 2024-04-18 at 00.22.11

Nguyễn Tiến Thành và Trương Mỹ Lan

>> Là ‘đứa con cưng’ một thời của Vietcombank, được Trương Mỹ Lan nhắc tên, ‘số phận’ bảo hiểm FWD giờ ra sao?

Còn Nguyễn Ngọc Dương là Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, là một trong 2 đối tượng chính tham gia vào quá trình chỉ đạo tìm kiếm, thuê người đứng tên các khoản vay, đứng tên các pháp nhân, sở hữu cổ phần… cũng là người trực tiếp đứng tên hợp đồng vay vốn, hợp đồng thế chấp tài sản.

Tập đoàn Sài Gòn Peninsula là một trong số những pháp nhân chính trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng. Ngoài ông Nguyễn Ngọc Dương làm Tổng giám đốc, HĐQT còn có Trương Vicent Kinh làm Chủ tịch HĐQT và 2 thành viên là Kwok Hakman Oliver và Nguyễn Phương Anh. Cơ cấu sở hữu gồm 10 cá nhân và 21 cổ đông pháp nhân.

Sài Gòn Peninsula là chủ đầu tư dự án đình đám khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Nhuận, quận 7 - là 2 trong số các dự án trọng điểm trong vụ Vạn Thịnh Phát.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ số tiền NHNN và các tổ chức tín dụng ‘cấp’ cho SCB tái cơ cấu, lên đến 40.000 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chỉ còn 1 ngày để Trương Mỹ Lan gửi đơn xin ân giảm

Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty của đại gia Đinh Trường Chinh phải trả bà Trương Mỹ Lan 400 tỷ đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện nữ đại gia phải trả cho Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vu-van-thinh-phat-kien-nghi-c03-vao-cuoc-truy-hoi-dong-tien-lien-quan-3-nguoi-da-chet-d120775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết
POWERED BY ONECMS & INTECH