Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hai cựu lãnh đạo SCB 'đau xót' khi lừa bán trái phiếu cho chính người thân

Huy Hoàng 21/09/2024 - 10:36

Hai cựu lãnh đạo SCB đau xót khi người thân của họ cũng là nạn nhân của Vạn Thịnh Phát.

Chiều 20/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét hỏi một số cựu lãnh đạo và nhân viên của Ngân hàng SCB về cáo buộc đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan trong việc phát hành các gói trái phiếu khống, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, hai cựu lãnh đạo SCB thừa nhận không nhận thức được sai phạm khi giúp bà Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu khống và đau xót khi chính người thân của họ cũng là nạn nhân của Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, bị cáo Trương Khánh Hoàng, cựu quyền Tổng Giám đốc SCB, khai rằng được Nguyễn Phương Hồng (Phó Tổng Giám đốc SCB, hiện đã qua đời) thông báo về chủ trương của bà Lan trong việc chọn Công ty Setra để phát hành lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng, nhằm lấy tiền trả lãi cho ba gói trái phiếu do Công ty An Đông phát hành.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hai cựu lãnh đạo SCB 'đau xót' khi lừa bán trái phiếu cho chính người thân
Bị cáo Trương Khánh Hoàng

Hoàng sau đó đã chỉ đạo Trịnh Quang Công, Tổng Giám đốc Công ty Acumen (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), phối hợp cùng Trần Thị Mỹ Dung (Phó Giám đốc SCB) và Nguyễn Phương Anh (Phó Giám đốc Tài chính Công ty Sài Gòn Peninsula) lên phương án giúp Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của bà Lan. Hành vi này của Hoàng và các đồng phạm đã giúp bà Lan chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng từ 2.431 bị hại.

Trước khi được bà Lan mời về làm việc tại SCB, Hoàng chỉ là nhân viên của một công ty bất động sản và không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính chứng khoán. Hơn nữa, việc phát hành trái phiếu đã diễn ra trước khi ông chính thức làm việc tại SCB.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao luật sư yêu cầu triệu tập 3 cơ quan Nhà nước?

Tại thời điểm thực hiện theo chủ trương của bà Lan, Hoàng đảm nhiệm vai trò quyền Tổng Giám đốc SCB. "Vì không có tiền để chi trả lãi cho các nhà đầu tư mua trái phiếu của Công ty An Đông đã phát hành trước đó, bị cáo đã cảm thấy quá áp lực, sốt ruột nên đã có những hành vi sai trái, đồng ý với chủ trương của bà Lan trong việc phát hành trái phiếu Setra", Hoàng nói.

Khi được tòa hỏi về "nhận thức thế nào về hành vi đã thực hiện", Hoàng thừa nhận rất ân hận và xin Hội đồng Xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và các đồng phạm. "Hành vi của bị cáo là sai phạm. Bị cáo rất đau xót về việc làm của mình, càng đau xót hơn khi mẹ và dì của bị cáo cũng là những nạn nhân trong vụ án", Hoàng chia sẻ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hai cựu lãnh đạo SCB 'đau xót' khi lừa bán trái phiếu cho chính người thân
Bị cáo Bùi Anh Dũng

Tương tự, bị cáo Bùi Anh Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB, cũng thừa nhận toàn bộ sai phạm của mình và xin chịu trách nhiệm về những hành vi đã làm.

Ông Dũng bị cáo buộc, khi còn là Giám đốc SCB chi nhánh Bến Thành, đã nhận chỉ đạo từ Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB), sau này là Trương Khánh Hoàng và Trần Thị Mỹ Dung, để chỉ đạo nhân viên đi nộp tiền, chuyển tiền và rút tiền khống nhằm giúp Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của bà Lan. Hành vi của ông Dũng đã giúp bà Lan chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại.

Ông Dũng cũng cho biết, tại thời điểm giúp bà Lan phát hành trái phiếu, ông chỉ làm theo chỉ đạo vì tin tưởng bà Lan và cấp trên, không nhận thức được rằng hành vi của mình là sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng. "Vợ và nhiều người thân của bị cáo cũng mua trái phiếu qua SCB", ông Dũng nói.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao luật sư yêu cầu triệu tập 3 cơ quan Nhà nước?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan có chuyển biến nhận thức, ăn năn hối cải chủ động khắc phục hậu quả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-hai-cuu-lanh-dao-scb-dau-xot-khi-lua-ban-trai-phieu-cho-chinh-nguoi-than-249784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Hai cựu lãnh đạo SCB 'đau xót' khi lừa bán trái phiếu cho chính người thân
POWERED BY ONECMS & INTECH