Chứng khoán

Vụ Vạn Thịnh Phát: Khi luật sư là tội phạm, số tiền hàng tỷ USD dễ dàng trót lọt qua biên giới

Lan Phương 16/07/2024 - 08:18

Cơ quan tố tụng đã đề nghị tương trợ tư pháp tới Hồng Kông và Anh về các nội dung liên quan vụ án Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 đồng phạm về 3 nhóm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Theo cáo trạng, người tên Chiu Bing Keung Kenneth (có quốc tịch Anh và Bắc Ireland) được xác định là luật sư, đại diện cho Trương Mỹ Lan quản lý các công ty, tổ chức nước ngoài thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát.

Chiu Bing Keung Kenneth có hành vi tạo lập loạt hợp đồng khống giữa các công ty trong nước với công ty nước ngoài để làm hồ sơ chuyển tiền đi và ngược lại.

Viện kiểm sát cho hay, từ 2014 - 2022, tổng số tiền các công ty do Chiu Bing Keung Kenneth lãnh đạo đã chuyển đi hơn 556 triệu USD (tương đương 13.000 tỷ đồng) và nhận về hơn 940 triệu USD (hơn 21.000 tỷ đồng). Như vậy, vị luật sư đã giúp Trương Mỹ Lan chuyển hơn 34.000 tỷ đồng trái phép qua biên giới.

Ngoài Chiu Bing Keung Kenneth, một người nước ngoài khác cũng bị cáo buộc giúp bà Lan chuyển tiền trái phép là Chen Yi Chung (quốc tịch Hong Kong).

Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 10/2020 - 5/2021, Chen Yi Chung là quyền Tổng giám đốc SCB và đã thực hiện 13 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài hoặc nhận về Việt Nam cho các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát. Phương thức chuyển tiền cũng bằng các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, hợp đồng vay tiền... giữa các công ty ở Việt Nam với các công ty, tổ chức nước ngoài.

Theo đó, Chen Yi Chung đã tham gia 12 giao dịch chuyển tiền đi với tổng số tiền gần 674 triệu USD (tương đương hơn 15.000 tỷ đồng); một giao dịch chuyển tiền về Việt Nam 35 triệu USD (hơn 800 tỷ đồng).

Lời khai của bà Trương Mỹ Lan thể hiện, bà đã chỉ đạo Chen Yi Chung phối hợp với các cá nhân tại Vạn Thịnh Phát; lãnh đạo Ngân hàng SCB lập các hợp đồng khống, phê duyệt chuyển tiền. Kết quả nhận dạng qua ảnh, các bị can và những người liên quan khác đều nhận ra Chen Yi Chung.

Cơ quan tố tụng đã đề nghị tương trợ tư pháp tới Hồng Kông và Anh, để xác minh Chiu Bing Keung Kenneth với Chen Yi Chung, về các nội dung liên quan vụ án Trương Mỹ Lan, song các yêu cầu tương trợ tư pháp chưa có kết quả.

>> NHNN và các TCTD gồng mình cho SCB vay gần 40.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan cầm ‘núi tiền’ đi mua bất động sản

Vụ Vạn Thịnh Phát: Truy tố thêm tội danh với bà Trương Mỹ Lan

Cục thuế lên tiếng về việc giảm 90% tiền sử dụng đất của siêu dự án 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-khi-luat-su-la-toi-pham-so-tien-hang-ty-usd-de-dang-trot-lot-qua-bien-gioi-242085.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Khi luật sư là tội phạm, số tiền hàng tỷ USD dễ dàng trót lọt qua biên giới
POWERED BY ONECMS & INTECH