Xã hội

Vùng đất có thể hứng 'cuồng nộ' 300/365 ngày mỗi năm khiến bầu trời bị 'xé toạc'

Thùy Dung 30/06/2024 - 13:54

Đây là vùng đất nắm giữ kỷ lục Guinness vì bị sét đánh nhiều nhất thế giới.

Hồ Maracaibo nằm ở Tây Bắc Venezuela, chảy qua thành phố Maracaibo trước khi đổ ra biển Caribe. Với diện tích 13.210km2, đây là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ. Các ghi chép địa chất cho thấy đây là một trong những hồ lâu đời nhất trên Trái Đất với độ tuổi 20-36 triệu tuổi. Đây cũng là vùng đất nắm giữ kỷ lục Guinness vì bị sét đánh nhiều nhất thế giới.

Cao điểm vào mùa mưa tháng 10, hồ Maracaibo có thể hứng 28 cú sét trong một phút sinh ra nguồn năng lượng đủ để thắp sáng cho 100 triệu bóng đèn và kéo dài liên tục trong vòng 10 giờ. Điều đặc biệt là sét chỉ đánh ở cùng một địa điểm, thời gian và lặp lại như vậy trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Hồ Maracaibo giữ kỷ lục Guinness vì bị sét đánh nhiều nhất thế giới. Ảnh: CAND

Hồ Maracaibo giữ kỷ lục Guinness vì bị sét đánh nhiều nhất thế giới. Ảnh: CAND

Cứ khi hoàng hôn buông xuống trên hồ Maracaibo cũng là khi gió lớn nổi lên, sấm sét bắt đầu xé toạc bầu trời. Trong suốt nhiều năm, người địa phương thường xuyên phải chứng kiến sự "cuồng nộ" của tự nhiên với những cơn bão sét hoành hành khoảng 10 tiếng mỗi đêm. Vì có tới hàng ngàn tia sét phóng xuống mỗi đêm nên bầu trời ở hồ Maracaibo gần như lúc nào cũng rực sáng. Có thể nhìn thấy những tia sét ở khu vực này khi đứng cách đó hơn 400km, người địa phương còn lợi dụng thứ ánh sáng này để xác định phương hướng khi lái thuyền trong đêm tối.

Thậm chí, nhiều người bản địa còn xem những tia sét này là niềm tự hào của mình, là một lá bùa hộ mệnh thiêng liêng. Năm 1595 chính sét đánh liên tục đã ngăn cản chiến thuyền Anh do Francis Drako định tấn công vào vùng hồ.

Sét được ví như ngọn hải đăng tự nhiên của nhiều người dân địa phương khi ra khơi. Ảnh: CAND

Sét được ví như ngọn hải đăng tự nhiên của nhiều người dân địa phương khi ra khơi. Ảnh: CAND

Ngày 24/7/1823 ánh sáng do các tia chớp trên bầu trời đã giúp đô đốc José Prudencio Padilla dẫn đường cho chiến thuyền của mình đánh tan hạm đội Tây Ban Nha buộc vua Tây Ban Nha công nhận nền độc lập của Venezuela. Mật độ sét dày đặc còn góp phần tái tạo tầng ôzôn của trái đất, góp phần bảo vệ môi trường. Phóng điện do sét cũng là nguồn phân đạm trời cho làm mùa màng tươi tốt.

Các chuyên gia dành nhiều năm cố gắng tìm kiếm lời giải đáp cho hiện tượng đặc biệt này. Ban đầu, giả thuyết được đặt ra là do khu vực này xuất hiện nhiều mỏ uranium và đây là nguyên nhân thu hút sấm sét. Tuy nhiên sau đó, do thiếu bằng chứng xác thực, lý giải này đã bị bác bỏ.

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nguyên nhân chính là do sự gia tăng độ dẫn điện của không khí phía trên hồ Maracaibo. Lượng lớn khí mêtan được giải phóng từ các mỏ dầu ngầm dưới hồ, bốc lên cao và ion hóa. Khi gặp không khí lạnh hơn từ dãy núi xung quanh, sự va chạm giữa hai luồng khí điện trái chiều tạo ra nguồn điện tích cực lớn, dẫn đến hiện tượng sét đánh liên tục và dữ dội.

Ban đầu, có nhiều giá thiết về nguyên nhân của các trận sét kéo dài. Ảnh: CAND

Ban đầu, có nhiều giá thiết về nguyên nhân của các trận sét kéo dài. Ảnh: CAND

Bên cạnh đó, địa hình và các kiểu gió độc đáo tại khu vực cũng góp phần tạo nên hiện tượng này. Sét Maracaibo bắt nguồn từ những đám mây bão lớn ở độ cao trên 5.000m. Tùy vào độ ẩm của không khí trong các đêm khác nhau mà những tia sét xuất hiện ở khu vực hồ Maracaibo có màu sắc khác biệt.

Khi độ ẩm cao, những tia sét rực rỡ với sắc đỏ, hồng, cam và tím xuất hiện, tô điểm cho bầu trời đêm muôn màu sắc. Ngược lại, khi độ ẩm thấp, sét sẽ có màu trắng. Nhờ vậy, trong một đêm, du khách có thể chiêm ngưỡng vô số tia sét với màu sắc khác nhau, tạo nên màn trình diễn âm thanh và ánh sáng ngoạn mục.

Sức hút của hiện tượng này đã thu hút đông đảo du khách gan dạ đến với hồ Maracaibo để tận mắt chứng kiến "kỳ quan thiên nhiên". Nhiều người không khỏi kinh ngạc và thích thú trước vẻ đẹp độc đáo của những tia sét muôn màu.

Thời điểm thích hợp nhất để đến hồ Maracaibo là tháng 9 tới tháng 11 hàng năm. Ảnh: CAND

Thời điểm thích hợp nhất để đến hồ Maracaibo là tháng 9 tới tháng 11 hàng năm. Ảnh: CAND

Theo các nhà khoa học, thời điểm lý tưởng nhất để ngắm nhìn hiện tượng sét màu ở hồ Maracaibo là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Đây là khoảng thời gian có độ ẩm cao, tạo điều kiện cho những tia sét rực rỡ xuất hiện.

Với vẻ đẹp độc đáo và kỳ vĩ ‘hiếm có khó tìm’, hồ Maracaibo được điểm tên trong danh sách những điểm đến không thể bỏ qua cho ai yêu thích khám phá thiên nhiên và trải nghiệm những điều mới lạ.

>> 2 triệu cú sét ‘ghé thăm’ Việt Nam mỗi năm: Bỏ túi những bí kíp này để bảo vệ bản thân an toàn khi trời dông sét

Sáng sớm 5/6, 454 cú sét đánh xuống mặt đất chỉ trong 10 phút ở Hà Nội

Vùng đất rộng ngang tỉnh Đông Bắc của Việt Nam suốt 2 triệu năm không có lấy một giọt mưa, khô hạn nhất thế giới với cảnh quan như trên sao Hoả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vung-dat-co-the-hung-cuong-no-300-365-ngay-moi-nam-khien-bau-troi-bi-xe-toac-d125952.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất có thể hứng 'cuồng nộ' 300/365 ngày mỗi năm khiến bầu trời bị 'xé toạc'
POWERED BY ONECMS & INTECH