Xã hội

Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới

Khả Vy 24/10/2024 10:01

Nơi đây có rừng nhiệt đới, núi non, thác nước và động thực vật đa dạng.

Vườn quốc gia Khao Yai là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng và lâu đời nhất của Thái Lan, nằm cách Thủ đô Bangkok khoảng 200km về phía Đông Bắc. Được thành lập vào năm 1962, Khao Yai là vườn quốc gia đầu tiên của Thái Lan và hiện được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2005, thuộc khu vực "Khu rừng Dong Phayayen - Khao Yai".

Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới - ảnh 1
Vườn quốc gia Khao Yai có diện tích hơn 2.000km2, trải dài qua 4 tỉnh. Ảnh: Internet

Vườn quốc gia Khao Yai có diện tích hơn 2.000km2, trải dài qua 4 tỉnh Nakhon Ratchasima, Prachinburi, Saraburi và Nakhon Nayok. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên phong phú, bao gồm rừng nhiệt đới, núi non, thác nước và động thực vật đa dạng.

Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới - ảnh 2
Khao Yai là vườn quốc gia đầu tiên của Thái Lan và hiện được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2005. Ảnh: Internet

Rời xa sự náo nhiệt của thủ đô Bangkok, khi đến Khao Yai, du khách như lạc vào một thế giới tựa như khu rừng cổ tích. Khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của vườn quốc gia Khao Yai bắt đầu bằng thảm thực vật xanh mướt, tiếp nối bằng con đường quanh co dẫn sâu vào rừng, mở ra không gian bao la với đồng cỏ và mặt nước yên bình.

Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới - ảnh 3
Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Khao Yai là từ tháng 11 đến tháng 5. Ảnh: Internet

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên ấn tượng, Khao Yai còn là nơi khởi nguồn của nhiều con sông, như sông Nakhon Nayok, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái đa dạng của động thực vật nơi đây.

Khu vực vườn quốc gia Khao Yai được bao quanh bởi một hệ thống lưu vực sông rộng lớn, nổi bật với hơn 12 con đường mòn xuyên rừng, có chiều dài từ 1,5km đến 8km. Việc khám phá toàn bộ những con đường này thường mất từ 1 đến 6 giờ. Nếu muốn chiêm ngưỡng những thác nước tuyệt đẹp, du khách có thể lựa chọn di chuyển theo con đường Krong Kaew, nơi tập trung nhiều thác nổi tiếng như thác Heo Suwat cao 25m, thác Pa Kuay, và thác Heo Narok hùng vĩ với độ cao 150m và chia thành 3 tầng.

Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới - ảnh 4
Nếu muốn chiêm ngưỡng những thác nước tuyệt đẹp, du khách có thể lựa chọn di chuyển theo con đường Krong Kaew. Ảnh: Internet

Nơi đây còn là ngôi nhà của rất nhiều loài động vật hoang dã như gấu đen châu Á, bò rừng, hổ, nai sambar Ấn Độ, chó rừng, lợn lòi, voi, khỉ đuôi lợn phương Bắc, hươu sủa, và rái cá,... Đặc biệt, Khao Yai còn là nơi tập trung đông đảo đàn voi hoang dã nhất Thái Lan.

Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới - ảnh 5
Khao Yai được xây dựng và thiết kế nhằm bảo vệ và tạo điều kiện sống cho các loài động vật hoang dã. Ảnh: Internet

Khao Yai được xây dựng và thiết kế nhằm bảo vệ và tạo điều kiện sống cho các loài động vật hoang dã. Du khách có thể tình cờ bắt gặp đàn voi, gấu đen hoặc các loài động vật khác lang thang trên đồng cỏ hoặc thậm chí trên các con đường mòn. Chính hệ sinh thái đa dạng và phong phú này đã làm nên sự khác biệt của Khao Yai. Nhờ đó, mỗi ngày, vườn quốc gia này thu hút một lượng lớn khách tham quan, tìm hiểu về sự phong phú của hệ động thực vật nơi đây.

Thời tiết ở Khao Yai khá tương đồng với phần lớn các khu vực khác của Thái Lan, được chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Khoảng từ tháng 6 đến tháng 10, khu vực này có lượng mưa nhiều. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Khao Yai là từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, trong đó tháng 11 đến tháng 1 là mùa du lịch cao điểm tại đây.

>> Miền Bắc Việt Nam có khu bảo tồn thiên nhiên 'không sóng' 3.500ha từng xuất hiện trên màn ảnh Hollywood, nuôi dưỡng loài voọc quý hiếm có tên trong Sách đỏ thế giới

Khu bảo tồn thiên nhiên sắp được quy hoạch thành Vườn quốc gia ở miền Trung Việt Nam: Rộng hơn 22.000ha với hơn 80% diện tích là rừng tự nhiên

Khu bảo tồn thiên nhiên An Toàn được quy hoạch thành Vườn quốc gia

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/vuon-quoc-gia-rong-hon-2000km2-trai-dai-tren-4-tinh-duoc-cong-nhan-la-di-san-the-gioi-128844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vườn quốc gia rộng hơn 2.000km2 trải dài trên 4 tỉnh, được công nhận là Di sản thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH