Vượt mặt BYD, gã khổng lồ ngành pin hé lộ công nghệ sạc siêu nhanh 5 phút đi hơn 500km
Nhà sản xuất pin Trung Quốc này đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong cuộc đua năng lượng sạch toàn cầu.
Contemporary Amperex Technology Co (CATL) – nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới – vừa ra mắt loạt sản phẩm pin mới, nhấn mạnh vào độ bền và phạm vi hoạt động vượt trội nhằm xóa bỏ những rào cản khiến nhiều người tiêu dùng còn do dự chưa chuyển sang xe điện.
Tại sự kiện Tech Day diễn ra hôm 21/4 ở Thượng Hải, CATL công bố bản nâng cấp của pin Shenxing, có thể giúp xe di chuyển tới 520km chỉ sau 5 phút sạc. Trong khi đó, đối thủ BYD gần đây giới thiệu hệ thống sạc cho phép xe chạy 400km trong cùng khoảng thời gian.
Sự kiện kéo dài nhiều giờ trong một nhà kho cải tạo ở ngoại ô Thượng Hải đã thu hút hàng trăm phóng viên, người có ảnh hưởng và chuyên gia trong ngành. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Robin Zeng cam kết sẽ biến Tech Day thành sự kiện thường niên và nhấn mạnh CATL không chỉ là một công ty pin, mà là “bên tiên phong trong hệ sinh thái năng lượng sạch”.

CATL hiện cung cấp pin cho nhiều hãng xe điện lớn trên thế giới, bao gồm cả Tesla – một trong những khách hàng lớn nhất. Hãng cũng có thỏa thuận cấp phép công nghệ với Ford. Theo SNE Research, CATL đang chiếm khoảng 38,2% thị phần pin xe điện toàn cầu trong 2 tháng đầu năm, bỏ xa BYD với 16,9%.
Một điểm nhấn khác tại Tech Day là pin natri-ion, dòng sản phẩm mà CATL cho biết đã sẵn sàng thương mại hóa dưới tên gọi Naxtra. Loại pin này đã vượt qua nhiều thử nghiệm khắc nghiệt, từ nhiệt độ -40 độ C đến môi trường cháy nổ mà vẫn không bị suy giảm hiệu suất.
Naxtra có thể cung cấp quãng đường khoảng 200km cho xe hybrid và lên tới 500km đối với xe điện thuần. Pin natri-ion được đánh giá cao nhờ chi phí thấp hơn do natri rẻ và dồi dào hơn lithium, đồng thời an toàn và ổn định hơn nhờ độ phản ứng hóa học thấp, giảm nguy cơ cháy nổ.
Đầu tháng này, CATL công bố lợi nhuận ròng quý I/2025 tăng 33% so với cùng kỳ, đạt 14 tỷ NDT (1,9 tỷ USD), vượt dự báo bất chấp giá pin xe điện giảm. Tuy vậy, cổ phiếu công ty đã lao dốc khoảng 13% kể từ đầu năm.